WHO cảnh báo nguy cơ mắc đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai và trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh bảo nhóm nguy cơ cao lây nhiễm đậu mùa khỉ, bao gồm phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch và trẻ em.

Ngày 29/6, Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: ‘Tôi lo ngại về khả năng truyền nhiễm lâu dài vì gần đây cho thấy virus đang tự hình thành và có thể tiến đến các nhóm nguy cơ cao bao gồm trẻ em, người suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai’.

WHO cho biết họ đang điều tra các báo cáo trên trẻ em, bao gồm hai trường hợp ở Anh, và các báo cáo ở Tây Ban Nha và Pháp. Hiện chưa có trường hợp bệnh nặng ở trẻ em.

Hiện tại, virus đã được xác định tại hơn 50 quốc gia bên ngoài Châu Phi, là nơi bắt nguồn dịch bệnh. Theo WHO, kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 5, đã có hơn 3.400 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và một trường hợp tử vong, phần lớn ở châu Âu và lây lan chủ yếu trong cộng đồng LGBT, đặc biệt là những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới.

Hồi đầu tháng 6, WHO báo cáo gần 1.500 trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở các quốc gia Trung Phi, và các ca bệnh chủ yếu ở Cộng hòa Congo, đồng thời cảnh báo rằng việc lây nhiễm liên tục sẽ gây nguy hiểm cho các nhóm nguy cơ cao. Tuy nhiên cho đến nay, WHO vẫn nhận định rằng đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp sức khỏe.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt và phát ban. Các bác sĩ cho biết hầu hết bệnh nhân đều khỏi bệnh, mặc dù nó có thể gây ra một số di chứng về lâu dài.

Quang Minh

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo nguy cơ mắc đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai và trẻ em