WHO: Hội chứng bí ẩn ở trẻ em với các triệu chứng sốt và phát ban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hội chứng mới và bí ẩn đang xuất hiện tại châu Âu và châu Bắc Mỹ trong nhóm tuổi trẻ em với các triệu chứng bao gồm: sốc, sốt kéo dài, và tiêu chảy...

Theo mô tả của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), châu Âu và châu Bắc Mỹ hiện nay đang xuất hiện một hội chứng rối loạn viêm đa hệ thống, và một số nhà khoa học tin rằng tình trạng mới này có liên quan đến COVID-19.

Trong bản hướng dẫn mới, WHO đã đề cập sự cấp thiết trong việc tìm hiểu đặc điểm cũng như các yếu tố nguy cơ của hội chứng mới này, nhằm hiểu được nguyên nhân gây bệnh và ước lượng các phương pháp điều trị.

Đáng chú ý hơn, nhóm đối tượng cần được lưu tâm có độ tuổi lên tới 19, bị sốt kéo dài từ 3 ngày trở lên, và đồng thời xuất hiện hai trong số các nhóm triệu chứng sau: (1) phát ban, mắt đỏ, hoặc viêm da; (2) tụt huyết áp hoặc bị sốc; (3) xảy ra bất thường ở khu vực tim; (4) rối loạn đông máu hoặc rối loạn chảy máu; (5) đau bụng, tiêu chảy, hoặc nôn mửa.

Giống như các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng rõ ràng, nạn nhân của hội chứng rối loạn này cũng xuất hiện nhiều triệu chứng như tăng viêm mà không rõ nguyên nhân.

Nhận định cho tình trạng trên bắt nguồn từ các bác sĩ điều trị cho những bệnh nhân mắc phải hội chứng mới. Những định nghĩa này có thể sẽ được sửa đổi theo thời gian, khi chúng ta có nhiều dữ liệu hơn.

Mở rộng nhóm nguy cơ

Theo hướng dẫn phác thảo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ dành cho các bác sĩ, điều kiện nhập viện đối với hội chứng mới là: bệnh nhân phải dưới 21 tuổi và bị sốt, viêm, đồng thời phải có bằng chứng cho thấy bệnh nặng đến mức phải nhập viện. Điều kiện nhập viện cũng bao gồm tình trạng suy yếu nhiều cơ quan trong cơ thể, chẩn đoán dương tính hoặc cơ thể có tồn tại kháng thể virus Vũ Hán - và không có chẩn đoán thay thế nào khác hợp lý.

Một “chẩn đoán thay thế nào khác hợp lý” là ở bệnh Kawasaki, người mắc bệnh này sẽ xuất hiện tình trạng viêm thành mạch máu. Một số triệu chứng nằm trong hướng dẫn trên cũng thường xuất hiện ở hội chứng sốc độc.

Tại Mỹ và tại Pháp

Tại Hoa Kỳ, theo thông tin trích dẫn từ các quan chức y tế, Thống đốc thành phố New York Andrew Cuomo cho biết họ đã xác định được 110 trường hợp mắc hội chứng này trong thời gian gần đây, trong đó 3 người đã tử vong.

Trong bối cảnh trên, người dân New York được khuyến khích đưa con đi khám nếu đứa trẻ bị sốt kéo dài hơn 5 ngày và có xuất hiện các triệu chứng đau bụng dữ dội, tiêu chảy hoặc nôn mửa, da nổi mẩn và mắt đỏ ngầu. Một số triệu chứng khác cũng được bổ sung vào danh sách bao gồm: thay đổi sắc da, màu da trở nên nhợt nhạt, loang lổ và/hoặc xanh; khó thở, đau tim hoặc đau ngực; thờ ơ, khó chịu hoặc trí nhớ dễ bị nhầm lẫn.

Tại Pháp, các bác sĩ nước này đã đưa tin về cái chết của một đứa bé 9 tuổi vào ngày 15/5 vừa qua. Nguyên nhân được cho là hội chứng viêm nhiễm kể trên.

Hiện tại, các nhà khoa học chúng tôi, những người đang nghiên cứu về vấn đề này, đang có cảm tưởng về một mối liên hệ (giữa hội chứng này) với virus Corona” - dẫn lời ông Caroline Ovaert - trưởng khoa tim mạch nhi tại Bệnh viện Đại học La Timone ở Marseille - trả lời các phóng viên.

Hầu hết các bệnh nhân có triệu chứng này đều cho kết quả dương tính hoặc tìm thấy trong cơ thể họ kháng thể của virus Vũ Hán, đồng nghĩa với việc những người này đã hoặc đang nhiễm phải viêm phổi Vũ Hán.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm rằng: trẻ em trong hầu hết các trường hợp đều phục hồi.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Hội chứng bí ẩn ở trẻ em với các triệu chứng sốt và phát ban