WHO thông báo: thế giới đối mặt với vấn đề thiếu khẩu trang chống virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do nhu cầu về khẩu trang cao đột biến trong bối cảnh dịch bệnh virus corona ở Trung Quốc, thế giới hiện đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng các loại khẩu trang y tế và các thiết bị bảo hộ khác, theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới.

Chuỗi cung ứng về các mặt hàng như: khẩu trang y tế, mặt nạ phòng độc và các thiết bị bảo hộ khác, hiện đang đối mặt với các đơn hàng tồn đọng từ bốn đến sáu tháng nay, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, vào hôm thứ Sáu (7/2)

“Thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt các thiết bị bảo hộ, vốn đã luôn là vấn đề”, Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định và cho biết thêm rằng nhu cầu về các loại khẩu trang và mặt nạ y tế hiện nay cao hơn 200 lần so với thời gian trước dịch virus corona bùng phát, điều này sẽ dẫn đến “sự gián đoạn nghiêm trọng” trong thị trường.

Vị Giám đốc của WHO cũng cho biết ông sẽ trao đổi với các nhà cung ứng và yêu cầu họ sản xuất thêm các loại mặt nạ y tế và giải quyết “nút thắt cổ chai” trong khâu sản xuất.

Sự hợp tác giữa các quốc gia và khu vực công và tư nhân là cần thiết “nhằm đảm bảo rằng chúng ta không phải thấy cảnh nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mà không được trang bị các thiết bị bảo hộ. Đây là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn”, Bác sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO, cho biết trong buổi họp báo.

“Chúng ta cần phải ưu tiên cho những người cần các thiết bị này nhất. Đó là các nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân, những người đang chăm sóc gia đình và người thân của họ, và các bệnh nhân”, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng ban về các loại bệnh mới của WHO nói.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ với các phóng viên rằng nhu cầu về các thiết bị này của các nhân viên y tế toàn cầu chiếm khoảng 7 đến 10 phần khả năng cung ứng của thị trường, trong đó phần lớn là nhu cầu của các nhân viên y tế Trung Quốc, và nhấn mạnh rằng: “Ưu tiên hàng đầu là nhân viên y tế, sau đó là những người bệnh hoặc người chăm sóc cho người bệnh”.

“Chúng tôi đánh giá cao các công ty đã đưa ra quyết định chỉ cung cấp mặt nạ cho các nhân viên y tế”.

Tập đoàn Medicom, một nhà sản xuất khẩu trang y tế có trụ sở tại Montreal cho biết các quan chức ở Thượng Hải đã gửi thư cho họ đề nghị bán cho chính quyền địa phương toàn bộ thiết bị bảo hộ mà tập đoàn này sản xuất, Theo tin từ tờ Journal Street.

“Họ cũng phải chăm sóc người dân của mình”, ông Ronald Reuben, Giám đốc điều hành của Medicom nói và cho biết “Điều này gây ảnh hưởng đến thị trường , nhưng bạn có thể làm gì trong tình huống này?”

Chính quyền địa phương Đông Quan đã mua tất cả các khẩu trang từ một nhà máy thuộc sở hữu của công ty Makrite Industries Inc., theo chia sẻ của công ty này với tờ Journal Street.

Các khẩu trang y tế cũng được bán cho các khách hàng như Home Depot và Cardinal Health.

“Chúng tôi cần phải ưu tiên hỗ trợ chính phủ trước cho đến khi tình hình tốt hơn”, Giám đốc điều hành của Makrite Industries Inc, ông Bob Wen nói.

Người dân ở Vũ Hán và Hồ Bắc đã cho thấy một “bức tranh” vô cùng nghiệt ngã về việc thiếu các giường bệnh, sự chờ đợi và việc sự thật về dịch bệnh đã bị các quan chức Trung Quốc che đậy.

“Không còn giường bệnh nữa [trong bệnh viện Tongji]. Ở đó, chỉ còn một phòng cho mọi người nhập viện. Các bệnh nhân mắc các bệnh khác cũng phải ở chung, do vậy, có thể dễ dàng lây nhiễm cho nhau”, anh Xu, một sinh viên tại thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc, đã chia sẻ với Thời báo Đại Kỷ Nguyên tuần này.

Đồng thời, chính quyền địa phương tại các thành phố khác của Trung Quốc đã tuyên bố phong tỏa các thành phố lớn như Hàng Châu, Nam Kinh và Trịnh Châu trong tuần này. Đã có ít nhất 38 thành phố đưa ra lệnh hạn chế đi lại từ ngày 4 tháng 2. Các thành phố này ở các tỉnh Quảng Tây, Phúc Kiến, Giang Tây, Hà Nam, Chiết Giang, Giang Tô, Sơn Đông, Hắc Long Giang, Vân Nam, Trùng Khánh, Ninh Hạ và Hồ Bắc. Điều này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người .

Thiên Hoa (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO thông báo: thế giới đối mặt với vấn đề thiếu khẩu trang chống virus