Xoài có thể giảm nhẹ các triệu chứng viêm ruột và nguy cơ ung thư tiềm ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mắc bệnh viêm ruột thường bị suy nhược, vì nó có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của bệnh nhân. Ước tính có khoảng 1,5 triệu người Mỹ gặp tình trạng này. Các dạng viêm ruột phổ biến nhất bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, cả hai đều là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư ruột kết.

Tiến sĩ Susanne Talcott, nhà nghiên cứu khoa học tại A&M AgriLife ở Texas (Hoa Kỳ): “Ung thư đại trực tràng có thể phát triển từ các tổn thương tiền thân do bệnh viêm ruột gây ra trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 năm, điều này giúp kéo dài thời gian cho các biện pháp phòng ngừa”.

Một số biện pháp can thiệp y tế đã được thực hiện để giảm thiểu tác động của viêm ruột đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn xoài có thể có tác động tích cực đến bệnh viêm ruột.

Xoài giảm các triệu chứng viêm ruột

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của việc tiêu thụ trái cây và rau quả, bao gồm lựu, cam quýt và curcuminoids. Chất polyphenol đã được phát hiện rằng nó có khả năng giảm thiểu các quá trình viêm nhiễm, chẳng hạn như các quá trình được tìm thấy trong bệnh viêm ruột.

Xoài đặc biệt chứa một lượng lớn gallotannin, một nhóm các polyphenol phân tử lớn có thể được phân hủy thành các phân tử nhỏ, có thể hấp thụ, có hoạt tính sinh học trong hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu được thiết kế để đánh giá tác dụng của xoài đối với những người mắc bệnh Crohn nhẹ đến trung bình và viêm loét đại tràng. Ngoài việc điều trị bằng thuốc theo quy định, những người tham gia cũng đã bổ sung thêm xoài.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, triệu chứng của từng loại viêm ruột đã giảm đáng kể, cũng như một số dấu ấn sinh học liên quan đến chứng viêm.

Xoài có dấu hiệu giảm ung thư đại tràng

Các nhà nghiên cứu tiếp tục nói rằng sự hiện diện của GRO - một phân tử liên quan đến sự phát triển ung thư ruột kết - cũng giảm đáng kể.

Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các vi khuẩn đường ruột cụ thể và các loại men vi sinh có lợi khác được tìm thấy trong ruột đã tăng lên sau khi ăn xoài. Các axit béo chuỗi ngắn, rất cần thiết cho đường ruột khỏe mạnh, cũng được phát hiện là tăng lên đáng kể.

Tiến sĩ Talcott cho biết: “Kết hợp lại với nhau, kết quả của chúng tôi cho thấy sau 8 tuần can thiệp dinh dưỡng, việc ăn xoài có tác dụng tích cực đối với sự tiến triển và mức độ nghiêm trọng của viêm ruột. Tất cả những bệnh nhân sau khi tham gia nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục ăn xoài thường xuyên, đồng thời giới thiệu điều này cho những người khác bị viêm ruột và nói với bác sĩ của họ”.

Theo Victor Marchione từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Bác sĩ Victor Marchione là người đi đầu trong lĩnh vực cai thuốc lá và thuốc bổ phổi. Ngoài việc tham gia Ban cố vấn cho Bel Marra Health, ông còn là biên tập viên của bản tin Health eTalk.



BÀI CHỌN LỌC

Xoài có thể giảm nhẹ các triệu chứng viêm ruột và nguy cơ ung thư tiềm ẩn