Y học cổ truyền Trung Hoa: Liệu pháp chăm sóc sức khỏe trong mùa xuân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo y học cổ truyền Trung Hoa (TCM) hay còn gọi Trung y, mọi thay đổi trong vũ trụ và cơ thể con người xảy ra theo ngũ hành, mỗi hành liên kết với một mùa cụ thể, cũng như một cơ quan cụ thể trong cơ thể. 

Mùa xuân được xem là sự khởi đầu của một chu kỳ mới của cuộc sống, và là thời gian để làm “mới” lại hay trẻ hóa cơ thể. Nó thuộc hành mộc và tương ứng với bộ phận gan, một cơ quan có nhiệm vụ làm sạch cơ thể để giúp cơ thể khỏe lại.

Mùa xuân và những ảnh hưởng đối với cơ thể con người

Theo trang TCM World: “Khi mùa đông đến, thiên nhiên bước vào một quá trình ngưng hoạt động (còn gọi là ngủ đông). Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy ở khắp nơi: nhựa cây (một loại chất lỏng quan trọng của cây) bắt đầu giảm đi và cây rụng lá; chim bay về phía nam; mặt đất cứng lại và đóng băng. Mọi thứ chậm lại vì thời tiết lạnh. Điều này xảy ra trong tự nhiên và nó cũng xảy ra trong cơ thể chúng ta như một quy luật tự nhiên. Tất cả mọi thứ trong tự nhiên bước vào một thời kỳ ngủ đông. Nếu không có thời gian nghỉ ngơi này, mọi vật sẽ không bao giờ có đủ năng lượng để tạo ra sự tăng trưởng nhanh chóng vào mùa xuân”.

Mùa xuân về cơ bản đại diện cho sự tăng trưởng. Chẳng hạn như hạt nảy mầm và cây bắt đầu mọc lên. Tương tự như vậy, trong cơ thể con người, khí từ gan (Liver Qi) sẽ thăng lên. Nếu khí từ gan bị mất cân bằng, năng lượng này có thể gây ra các vấn đề trong cơ thể.

Sự mất cân bằng khí trong gan làm cho một người sẽ có một thời gian khó khăn để đối phó với căng thẳng và cảm giác tức giận. (Ảnh: Moose Photos/Pexels)

Do đó, sự thăng lên mạnh mẽ của dòng năng lượng này có thể gây ra trạng thái đau đầu và tăng huyết áp ở một số người. Vì gan có liên quan đến những cảm xúc như giận dữ, thất vọng và căng thẳng, sự mất cân bằng khí gan có nghĩa là người đó sẽ mất một khoảng thời gian khó khăn để kiểm soát tốt cảm xúc của mình.

Ngoài ra, bất kỳ sự tổn thương nào trong chức năng gan cũng có thể ảnh hưởng đến mắt. Người bệnh có thể bị ngứa mắt hoặc thậm chí mờ mắt. Vì gan liên quan mật thiết đến dạ dày, sự mất cân bằng khí gan có thể gây ra các vấn đề như khó tiêu, ợ hơi và đầy hơi; cuối cùng sẽ dẫn đến những vấn đề liên quan đến các cơ của họ.

Các giải pháp sức khỏe trong mùa xuân

Nếu bạn gặp vấn đề về sức khỏe vào mùa xuân, hầu hết các chuyên gia Trung Y sẽ đề nghị bạn thử châm cứu. Quá trình này có thể giải quyết sự mất cân bằng năng lượng trong gan, giúp giảm bớt cảm giác như tức giận và thất vọng.

Về chế độ ăn uống, bạn nên uống trà kế sữa (trà cúc gai) trong mùa xuân vì nó có thể giúp bảo vệ gan khỏi độc tố và kích hoạt gan tự làm sạch các chất có hại như thủy ngân, thuốc trừ sâu, dược phẩm, v.v..

Theo lời khuyên của trang Thrive Global: ”Màu xanh lá cây là màu chủ đạo của mùa xuân. Trong khi vị chua là hương vị chính của mùa xuân vì đây là vị hoàn hảo giúp bạn cảm nhận hương vị món ăn. Các loại rau lá xanh như bồ công anh, cải xoong, rau má, củ cải, rau diếp, rau mầm và xà lách rocket đều mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc thanh lọc gan, túi mật; và cũng có thể được dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn của bạn. Chanh hoặc giấm táo cũng có lợi để thải dịch mật, đặc biệt là chúng ta nên uống trong nước ấm vào buổi sáng”.

Mùa xuân là thời điểm hoàn hảo để tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm có màu xanh lá cây. (Ảnh: Vegan Photo qua flickr CC BY 2.0)

Bên cạnh đó, chúng ta không nên để bản thân nhàn rỗi vào mùa xuân vì nó cũng có thể là nguyên nhân gây mất cân bằng năng lượng của gan. Hãy “kéo giãn” cơ thể và tập thể dục thường xuyên. Gan thường lưu trữ máu trong thời gian nghỉ ngơi và chỉ giải phóng nó khi cơ thể hoạt động mạnh. Khi tập thể dục, lượng máu trong gan sẽ được bơm vào các cơ, từ đó giúp các cơ duy trì sự linh hoạt và dẻo dai.

Do đó, hãy tham gia vào các hoạt động bên ngoài nhiều hơn. Hít thở không khí trong lành để bổ sung năng lượng. Cuối cùng, hãy làm một số bài tập cho mắt, chẳng hạn như: không bao giờ nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài, nghỉ ngơi giữa chừng và để cho mắt nghỉ ngơi.

Tịnh Liên

Theo The Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Y học cổ truyền Trung Hoa: Liệu pháp chăm sóc sức khỏe trong mùa xuân