100 chuyên gia viết thư tố cáo Trung Quốc tạo nên 'thời điểm Chernobyl'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 100 chuyên gia và chính trị gia thế giới đã viết bức thư ngỏ tố cáo Chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin khiến đại dịch trở nên tồi tệ trên toàn cầu.

Bức thư cho rằng, chính quyền Trung Quốc đã tạo nên "Thời điểm Chernobyl" sau khi cố gắng che giấu và bóp méo dữ liệu khoa học về đại dịch Covid-19. Đồng thời họ còn bịt miệng những người dám đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính phủ, theo hãng tin CBC.

Bức thư được ký bởi hơn 100 chuyên gia, nhà chính trị và các nhà hoạt động xã hội trên thế giới. Họ so sánh phản ứng của chính quyền Trung Quốc trong dịch corona với hành động của Liên Xô trong thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, chính quyền Liên Xô mất 3 ngày để có những phản ứng đầu tiên. Sau đó phóng xạ hạt nhân đã bay sang các nước láng giềng.

Lá thư được đưa ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trừng phạt những người dân đưa tin về tình hình dịch bệnh, và đang kiểm duyệt các nghiên cứu khoa học về nguồn gốc của đại dịch.

ĐCSTQ che đậy dịch bệnh

Lá thư viết: "Trong khi chưa rõ nguồn gốc chính xác và sự lây lan của virus, câu hỏi về nơi xuất phát dịch bệnh trở nên rất quan trọng, đối với người dân Trung Quốc và tất cả nhân loại. Chỉ khi hiểu về cách thức đại dịch xảy ra, chúng ta mới có thể ngăn chặn nó xảy ra lần nữa."

"Chính quyền ĐCSTQ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã che đậy nguồn gốc của đại dịch," lá thư nhận định.

Nhà ngoại giao Canada Charles Burton, một trong những người ký lá thư, nói ông rất lo ngại về các chiến dịch bóp méo thông tin của Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc cố ý đưa các thông tin cho rằng virus corona bắt nguồn từ Mỹ và được mang đến Trung Quốc vào kỳ Thế vận hội Quân sự tổ chức tại Vũ Hán vào tháng 10/2019. Ngoài ra Trung Quốc còn cho rằng virus corona có thể bắt nguồn từ Italy.

Ông Burton nói, trong khi đó, Trung Quốc bỏ qua sự thật rằng chính họ đã "giả bộ không biết" về việc virus chết người này lây truyền từ người sang người. Ngoài ra Trung Quốc còn không cung cấp dữ liệu chính xác cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Vết thương tự gây ra"

Dựa trên thông tin nhận được từ WHO, chính phủ nhiều nước đã không sớm đóng cửa sân bay với các du khách Trung Quốc. Do đó dịch bệnh đã nhanh chóng lây lan khắp thế giới.

Các chuyên gia nói trong bức thư, nếu các chính phủ biết được virus corona truyền từ người sang người sớm hơn, thì họ sẽ có nhanh chóng đóng cửa biên giới với Trung Quốc và đưa ra các biện pháp phòng ngừa khác.

"Chúng ta không bao giờ quên rằng "thời điểm Chernobyl của Trung Quốc" là một vết thương tự gây ra," bức thư viết. "Những lời dối trá che đậy là gốc rễ của Đại dịch".

Ngoài ra, ĐCSTQ đã bịt miệng các bác sĩ Trung Quốc, những người muốn cảnh báo các chuyên gia y tế trong thời điểm bệnh dịch mới bắt đầu bùng phát.

Bác sĩ Ai Fen tại bệnh viện Vũ Hán, người chia sẻ thông tin đầu tiên về virus corona Vũ Hán, hiện đang mất tích. Nhiều người cho rằng cô đang bị giam giữ.

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng là một trong số 08 người đã chia sẻ hình ảnh đó trên mạng xã hội để cảnh báo cộng đồng về "SARS tại chợ hải sản Vũ Hán". Ngay sau đó bác sĩ Lý bị chính quyền khiển trách vì "truyền bá bất hợp pháp thông tin không trung thực trên mạng".

Ngoài ra, một số "nhà báo công dân" - những người tự mình đưa tin về tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán trong những ngày đầu bùng phát - cũng đã biến mất bí hiểm.

Lá thư viết: "Chúng ta cần phải chú ý hơn đến những 'tiếng nói không chính thức' ở Trung Quốc. Các trí thức độc lập, các bác sĩ, các doanh nhân, các nhà báo công dân, các luật sư, các sinh viên, họ không còn chấp nhận sự cai trị của ĐCSTQ".

Một số chính trị gia đã ký vào bức thư, bao gồm các nghị sỹ Anh, Lithuania, Estonia, Cộng hòa Séc, Nghị viện Châu Âu,... Ngoài ra còn có một số cựu Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng của các nước, và các nhà hoạt động xã hội và giới nghiên cứu cũng ký vào bức thư.



BÀI CHỌN LỌC

100 chuyên gia viết thư tố cáo Trung Quốc tạo nên 'thời điểm Chernobyl'