100.000 người biểu tình tại Pháp phản đối đề xuất Thẻ xanh vaccine COVID-19 mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh những ca nhiễm Omicron gia tăng nhanh chóng, chính phủ Pháp muốn ban hành luật bắt buộc người dân phải có bằng chứng đã tiêm chủng COVID-19 nếu muốn xuất hiện tại các địa điểm công cộng; chính phủ muốn loại bỏ việc chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính như là một cách cho phép người dân vào những nơi này. Dù vậy, 'tất cả những người đã tiêm chủng, tương lai đều là những người chưa tiêm chủng', vì các lệnh bắt buộc tiêm tăng cường ngày càng được áp dụng nhiều hơn trên toàn thế giới.

Các nhà chức trách Pháp cho biết, khoảng 105.000 người biểu tình đã xuống đường trên khắp đất nước, để chống lại một dự thảo luật về cơ bản sẽ cấm những người chưa tiêm chủng COVID-19 tham gia các hoạt động nơi công cộng.

Những người biểu tình đang phản đối bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những người chưa tiêm chủng COVID-19, rằng: "Tôi thực sự muốn chọc giận họ [những người chưa tiêm chủng]. Và vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách buộc tiêm chủng cho đến cùng. Đó là chiến lược của chúng tôi".

Khi trả lời phỏng vấn với tờ Parisien, ông Macron cho biết, chính phủ của ông muốn gây khó dễ nhất có thể đối với những người chưa tiêm chủng COVID-19, bằng cách thắt chặt các hạn chế về quyền tự do dân sự của họ. Trong những ngày gần đây, biến thể Omicron đã nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả châu Âu. Dữ liệu thống kê cho thấy Omicron dễ dàng lây nhiễm sang những người được tiêm chủng đầy đủ.

Nhiều người biểu tình ở Pháp hôm thứ Bảy đã hô hào, nhạo báng lời phát biểu thô thiển của ông Macron.

Những người khác thì mang các biển hiệu tuyên bố: "không thẻ xanh vaccine", ý nói đến việc ông Macron thúc đẩy đạo luật yêu cầu bằng chứng về việc đã tiêm chủng COVID-19 để cho phép người dân vào các nơi như quán cà phê, quán bar, và bảo tàng.

Hình ảnh truyền hình cho thấy các cuộc giao tranh giữa những người xuống đường và cảnh sát tại một nơi biểu tình. Những người biểu tình cũng tập hợp trên các đường phố ở Marseille, Nantes, và Le Mans, cũng như tại các thành phố khác.

"[Phát biểu của Macron] là giọt nước tràn ly. Chúng tôi không vô trách nhiệm", một quản trị viên bệnh viện tên Virginie Houget cho biết. Cô Houget đã không tiêm vaccine, vốn là chính sách bắt buộc với nhân viên y tế. Lý do là cô từng mắc COVID-19 vào cuối năm ngoái; như vậy cô đã có kháng thể tự nhiên.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi đã từng mắc COVID-19 trước đây, người đã thoát khỏi COVID sẽ được bảo vệ rất mạnh mẽ trước SARS-CoV-2 sau này. Nhưng điều này hiếm khi được các quan chức y tế cộng đồng đề cập đến, thay vào đó, họ lại khuyến khích tiêm chủng.

Còn ba tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, một số nhà phân tích đã lưu ý rằng, ngôn từ thẳng thừng của ông Macron có vẻ là có tính toán và mưu đồ thu hút sự ủng hộ của các cử tri ủng hộ vaccine.

Những người biểu tình cáo buộc ông Macron chà đạp lên quyền tự do của họ, và đối xử bất bình đẳng với công dân. Người dân ở Pháp hiện tại đã phải xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng, hoặc xét nghiệm âm tính, để vào các nhà hàng, quán bar hoặc lên các chuyến tàu liên vùng.

"Tôi muốn ông ta chọc giận những kẻ buôn bán ma túy và tội phạm, chứ không phải một người bình thường", một người biểu tình 55 tuổi đề nghị được giấu tên vì ông đang điều hành một doanh nghiệp cho biết.

Bất chấp việc các ca nhiễm Omicron đang gia tăng, chính phủ Pháp muốn loại bỏ việc chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính như là một cách áp dụng cho thẻ xanh vaccine. Pháp là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao nhất thế giới, với hơn 90% người dân từ 12 tuổi trở lên đã tiêm chủng đầy đủ.

Trong một cuộc biểu tình hôm thứ Bảy, ứng cử viên tổng thống cánh hữu Florian Philippot nói rằng "tất cả những người đã tiêm chủng, tương lai đều là những người chưa tiêm chủng", vì các lệnh bắt buộc tiêm tăng cường ngày càng được áp dụng nhiều hơn trên toàn thế giới. Ông Philippot nói thêm: "Mọi người dân Pháp đều đang trong tầm ngắm của cơn cuồng hủy diệt tự do của Macron".

Cảnh sát Đức thông báo với các hãng tin rằng, khoảng 16.000 người đã xuống đường ở Hamburg để phản đối các hạn chế COVID-19 ngày càng siết chặt của chính phủ nước này. Đức đang cân nhắc việc áp dụng bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 phổ cập cho tất cả những ai đủ điều kiện, bao gồm cả trẻ em.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

100.000 người biểu tình tại Pháp phản đối đề xuất Thẻ xanh vaccine COVID-19 mới