11 người mang vũ trang bị bắt sau khi đột nhập vào Đại sứ quán Đài Loan tại Haiti

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, "11 người đàn ông mang theo vũ trang đã phá cửa và đột nhập vào Đại sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Haiti. Dưới sự hợp tác của cảnh sát Haiti, vụ bắt giữ đã được thực hiện thành công”.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise, một đồng minh của Đài Loan đã bị ám sát hôm 7/7. Ông Trương Đôn Hàm (Zhang Dunhan), Người phát ngôn của Phủ Tổng thống Đài Loan cho biết, Tổng thống Thái Anh Văn thay mặt chính phủ và người dân Đài Loan gửi lời chia buồn sâu sắc tới Haiti.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An (Joanne Ou) cho biết hôm 9/7 rằng, Đại sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Haiti đã đóng cửa để đảm bảo an toàn trước vụ ám sát Tổng thống Moise vào ngày 7/7, và các nhân viên trong Đại sứ quán đã chuyển sang làm việc tại nhà; Vào sáng sớm ngày 8/7, đội an ninh của Đại sứ quán đã phát hiện một nhóm người mang theo vũ trang, vượt qua chốt bảo vệ, đột nhập và trốn trong sân của cơ quan ngoại giao Đài Loan. Nhân viên an ninh Đài Loan sau đó phát hiện nhóm nghi phạm và lập tức báo cho cảnh sát Haiti.

Bà Âu Giang An nói, sau khi nhận được yêu cầu của chính phủ Haiti, Đại sứ quán Đài Loan đã ngay lập tức đồng ý cho cảnh sát nước sở tại vào Đại sứ quán để thực hiện các hoạt động khám xét trên cơ sở hợp tác truy bắt tội phạm.

Bà Âu cho biết: "Cảnh sát Haiti đã hành động vào lúc 4 giờ chiều ngày 8/7 và bắt giữ thành công 11 nghi phạm có vũ trang. Quá trình diễn ra suôn sẻ và các nghi phạm không kháng cự, họ đã được cảnh sát Haiti đưa đi điều tra".

Bà Âu nói rằng, theo báo cáo từ Đại sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Haiti, sau khi kiểm tra và kiểm kê sơ bộ phát hiện, ngoài một số cửa ra vào và cửa sổ của cơ sở bị nhóm tội phạm làm hư hỏng, rất may không có thiệt hại về tài sản nào khác. Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Đài Loan tăng cường công tác bảo đảm an ninh và chú ý theo dõi mọi diễn biến liên quan.

Bà Âu nói rằng, Tổng thống Haiti Moise đã bị ám sát vào ngày 7/7 và toàn bộ lãnh thổ rơi vào tình trạng thiết quân luật. Vào thời điểm khó khăn này, chính phủ Đài Loan nhấn mạnh sự ủng hộ đối với quyền Thủ tướng Claude Joseph để dẫn dắt Haiti vượt qua khó khăn, khôi phục trật tự dân chủ, đồng thời bày tỏ lên án mạnh mẽ đối với hành động bạo lực này.

Hiện tại Đại sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Haiti đang tạm ngưng phục vụ bên ngoài, toàn bộ nhân viên sẽ làm việc tại nhà cho đến khi được thông báo trở lại văn phòng.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

11 người mang vũ trang bị bắt sau khi đột nhập vào Đại sứ quán Đài Loan tại Haiti