11 phiếu đại cử tri của tiểu bang Arizona bị phản đối tại Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Thượng viện cho biết phản đối của họ “tuân thủ luật pháp” trong Phiên họp chung của Quốc hội.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa bao gồm hơn 60 Hạ nghị sĩ - do Hạ nghị sĩ Paul Gosar dẫn đầu - và một thượng nghị sĩ đã phản đối 11 phiếu đại cử tri của tiểu bang Arizona trong Phiên họp chung của Quốc hội hôm thứ Tư ngày 6/1.

Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Thượng viện cho biết phản đối của họ “tuân thủ luật pháp” trong Phiên họp chung của Quốc hội.

Hạ nghị sĩ Gosar nói rằng, các hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà phản đối phiếu bầu đại cử tri của bang Arizona "trên cơ sở rằng các phiếu bầu đó không nằm trong tất cả các trường hợp đã biết [hay] thông thường".

Thượng nghị sĩ Ted Cruz là thành viên Đảng Cộng hoà phản đối phiếu bầu của tiểu bang Arizona. Thượng nghị sĩ Roger Marshall cho biết, ông sẽ tham gia phản đối này. Ông Marshall cũng cho biết ông sẽ phản đối phiếu bầu Đại cử tri của Georgia và Pennsylvania, theo CNN. “Điều này hoàn toàn đúng đắn”, ông nói về việc phản đối các lá phiếu Đại cử tri của 3 tiểu bang.

Hạ nghị sĩ Gosar và Thượng nghị sĩ Cruz đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hoà tại Hạ viện, trước khi thực hiện cuộc bỏ phiếu ở từng viện về việc huỷ bỏ hay xác nhận các lá phiếu Đại cử tri đó.

Phó Tống thống Pence sau đó ra lệnh cho hai viện của Quốc hội tiến hành một cuộc thảo luận về phiếu bầu đại cử tri của Arizona, trước khi bỏ phiếu riêng tại từng viện về việc phủ quyết hay thông qua các phiếu bầu này.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell tại Thượng viện đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi ông. Đồng thời, ông McConnell cũng bác bỏ sự phản đối của các nhà lập pháp Đảng Cộng hoà, tuyên bố rằng nó sẽ "vĩnh viễn phá hủy nền cộng hòa của chúng ta". Ông nói: “Hết lần này đến lần khác, các tòa án đã bác bỏ những tuyên bố này”, bao gồm cả các thẩm phán mà Tổng thống Trump đã đề cử.

Trước khi phiên họp chung của Quốc hội bắt đầu, Chủ tịch Thượng viện Pence đã đưa ra một tuyên bố thông qua văn phòng của mình rằng, Hiến pháp hạn chế quyền bác bỏ lá phiếu Đại cử tri. Thông báo này là nhằm đáp lại áp lực ngày càng tăng từ Tổng thống Donald Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa về việc ông nên hành động. Một số chuyên gia pháp lý cho biết việc bác bỏ phiếu bầu Đại cử tri không nằm trong tầm ngắm của văn phòng Phó tổng thống Pence.

Phó tổng thống cho biết: “Việc tôi tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp đã hạn chế tôi tuyên bố quyền đơn phương quyết định phiếu Đại cử tri nào nên được kiểm và phiếu nào không nên”.

Đầu tuần này, Hạ nghị sĩ Brooks cho biết ông đã ký vào văn bản phản đối phiếu bầu Đại cử tri của các bang Arizona, Pennsylvania, Georgia, Wisconsin, Nevada và Michigan.

Cuối tuần qua, Thượng nghị sĩ Cruz và khoảng 10 thượng nghị sĩ khác cho biết, họ sẽ phản đối phiếu Đại cử tri của các bang quan trọng.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta trong Quốc hội có nghĩa vụ phải làm điều gì đó về điều này; chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ”, ông nói với Fox Business hôm Chủ nhật (3/1), đề cập đến nhiều cáo buộc gian lận bầu cử và các bất thường.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa này nhấn mạnh rằng nhiều người dân Mỹ không tin tưởng vào kết quả bầu cử tổng thống ngày 3/11 khi Tổng thống Trump và nhóm của ông đã kêu gọi các tòa án và cơ quan lập pháp bang đảo ngược kết quả bầu cử ở các bang quan trọng.

"Chúng ta có nghĩa vụ đối với cử tri", ông nói thêm và cho biết rằng các thượng nghị sĩ "có nghĩa vụ với Hiến pháp để đảm bảo rằng cuộc bầu cử này là hợp pháp".

Động thái này không được tất cả các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ủng hộ. Thượng nghị sĩ Whip John Thune nói với các phóng viên vào tháng 12 rằng, nỗ lực phản đối lá phiếu Đại cử tri rất có thể sẽ thất bại. Còn Thượng nghị sĩ Mitt Romney vào cuối tuần qua cho biết, việc phản đối là “mưu đồ xấu”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

11 phiếu đại cử tri của tiểu bang Arizona bị phản đối tại Quốc hội