116 quốc gia ủng hộ điều tra nguồn gốc virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 120 nước ủng hộ điều tra quốc tế về virus corona Vũ Hán sau khi Australia kêu gọi cuộc điều tra độc lập.

Một nghị quyết được Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo, trong đó kêu gọi đánh giá một cách độc lập, công bằng và toàn diện về "phản ứng y tế toàn cầu đối với Covid-19". Nghị quyết này đã nhận được sự ủng hộ của 116 quốc gia tại Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), theo hãng tin Reuters.

Nghị quyết sẽ được thông qua ngày 19/5 nếu được sự ủng hộ của 2/3 trong số 194 thành viên WHA - cơ quan ra quyết sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nghị quyết kêu gọi sự hợp tác để truy vết lây nhiễm, giúp giảm nguy cơ bùng phát các dịch bệnh tương tự. Nghị quyết cũng đề nghị WHO hợp tác chặt chẽ với các cơ quan và quốc gia khác để xác định nguồn gốc của virus corona chủng mới và tìm hiểu cách virus lây sang người.

Một số quốc gia đang có nhiều bệnh nhân tử vong cho rằng còn quá sớm để điều tra và nghị quyết cũng khẳng định điều tra nên bắt đầu vào thời điểm thích hợp.

Australia là quốc gia đầu tiên sau Mỹ kêu gọi điều tra độc lập, nhưng bị Trung Quốc phản ứng dữ dội. Tuy nhiên, Australia vẫn nỗ lực thúc đẩy điều tra và rất hoan nghênh sự ủng hộ của các nước.

"Nghị quyết là một phần quan trọng của cuộc trao đổi mà chúng tôi đưa ra và tôi rất biết ơn những nỗ lực của EU cũng như những người soạn thảo đã tham gia đàm phán vài tuần qua", Ngoại trưởng Úc Marise Payne nói với các phóng viên. "Nghị quyết này toàn diện và bao gồm lời kêu gọi xác minh nguồn gốc động vật của virus corona", theo hãng tin AFP.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne. (Ảnh: Getty Images)
Ngoại trưởng Úc Marise Payne. (Ảnh: Getty Images)

WHA hôm 18/5 sẽ bắt đầu ngày họp trực tuyến đầu tiên về Covid-19 tại Geneva, Thụy Sĩ. Một số nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng y tế và nhiều quan chức sẽ tham dự cuộc họp. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị WHA.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cuối tuần trước cho biết hội nghị sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất của WHA từ khi thành lập năm 1948.

Gần đây, Trung Quốc đã có động thái "trả đũa" Úc sau khi nước này kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về virus corona Vũ Hán. Hôm 12/5, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ 04 nhà sản xuất Úc và chuẩn bị tăng thuế đối với nhập khẩu lúa mạch của nước này.

Chính quyền Trung Quốc đã luôn từ chối lời kêu gọi của Úc và các chính phủ khác nhằm thực hiện một cuộc điều quốc tế về nguồn gốc của virus Vũ Hán.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 213 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,8 triệu người nhiễm và gần 317.000 người tử vong. Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch bệnh cũng như đặt nghi ngờ virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

116 quốc gia ủng hộ điều tra nguồn gốc virus corona Vũ Hán