Hơn 12 tàu pháo của Iran bao vây 6 tàu chiến của Hoa Kỳ; Hoa Kỳ buộc phải nổ súng cảnh cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ The Daily Wire mới đây đưa tin, hôm qua (thứ Hai ngày 10/5 theo giờ Mỹ), các tàu pháo quân sự của Iran cùng với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – vốn được Mỹ xem là một tổ chức khủng bố – đã bao vây một số tàu chiến của Mỹ đang hộ tống một tàu ngầm của quốc gia này.

Phóng viên Ngũ Giác Đài của hãng Fox News, anh Lucas Tomlinson cho biết: “Hơn một chục pháo hạm của Iran đã quấy rối đội hình 6 tàu chiến của Mỹ, bao gồm tàu ngầm tên lửa Georgia”. Anh cho biết: “[Khi đến] eo biển Hormuz, tàu tuần tra của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã bắn những phát súng cảnh cáo để đáp trả”.

Theo báo cáo, 13 tàu quân sự của Iran đã tiếp cận Lực lượng Hoa Kỳ ở khoảng cách chưa đến 140m. Phía Hoa Kỳ đã buộc phải bắn 30 phát súng để cảnh cáo các tàu Iran. Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài – John Kirby – gọi đây là một vụ việc “đáng chú ý” bởi vì các sự việc trước đó không có nhiều tàu tham dự như vậy.

Theo tờ Daily Wire nhận định, có thể vì chính quyền của ông Biden đang tìm cách nối lại thỏa thuận hạt nhân với Iran; cho nên phía Hoa Kỳ đã đưa ra những lời lẽ khá nhẹ nhàng sau các cuộc chạm trán với các tàu quân sự của Iran.

Vào cuối tháng trước, Hải quân Hoa Kỳ cũng đã công bố một video quay lại cảnh các tàu quân sự của Iran đang quấy rối Lực lượng Hoa Kỳ ở Vịnh Ả Rập.

Tướng Kenneth “Frank” McKenzie của Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết: “Các hoạt động mà chúng ta thường thấy từ Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo không nhất thiết là các hoạt động được chỉ đạo bởi lãnh đạo tối cao hoặc từ nhà nước Iran”.

Ông nói thêm rằng: “Thay vào đó, [chúng có thể] là những hành động vô trách nhiệm của các chỉ huy địa phương tại hiện trường lúc đó. Chúng tôi rất cẩn thận để bảo đảm rằng chúng ta không bị rơi vào vòng khiêu khích đó. May mắn thay, các chàng trai của chúng ta khá giỏi... họ rất trưởng thành và có thể giảm leo thang [căng thẳng]”.

Bình luận về vụ việc này, Tổ chức Bảo vệ các Nền dân chủ (Foundation for Defense of Democracies - FDD), một viện nghiên cứu độc lập và phi đảng phái, đã lên tiếng rằng, Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang gặp khó khăn trong nhiều vấn đề an ninh quốc gia và giữ trật tự các khu vực trên thế giới, trong đó có Iran.

Trong dữ liệu theo dõi cập nhật 2 tháng mới nhất của họ về các chính sách của chính quyền Biden, FDD đã đánh giá về công việc mà ông Biden đã và đang làm đối với Iran là “rất kém”.

Tâm Di

theo The Daily Wire

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 12 tàu pháo của Iran bao vây 6 tàu chiến của Hoa Kỳ; Hoa Kỳ buộc phải nổ súng cảnh cáo