14 người Mỹ dương tính với COVID-19 sau khi sơ tán khỏi tàu du lịch đang bị cách ly ở Nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số hàng trăm công dân Mỹ được sơ tán khỏi một tàu du lịch đang bị cách ly ở ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản, hôm Chủ Nhật (16/2), có 14 trường hợp đã được xác nhận dương tính với COVID-19 - bệnh dịch viêm phổi đã cướp đi gần 1.800 sinh mệnh ở Trung Quốc...

Hơn 300 công dân Hoa Kỳ và các thành viên gia đình của họ từng là hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess. Những người này đã được đưa ra khỏi tàu và trở về Hoa Kỳ trên hai chuyến bay hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Travis, California và Căn cứ Không quân Lackland, Texas, vào đầu thứ Hai (17/2) vừa qua.

Trong một tuyên bố cùng ngày, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng, những công dân được di tản của nước này đều không có triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình sơ tán, sau khi hành khách rời tàu du lịch và ra sân bay, các quan chức Mỹ lại nhận được thông báo rằng: có 14 hành khách, những người đã được xét nghiệm vào khoảng hai hoặc ba ngày trước đó, xác nhận dương tính với COVID-19.

Người phát ngôn nói: "Những cá nhân này đã được di chuyển một cách nhanh chóng và an toàn nhất đến khu vực chuyên dụng trên máy bay sơ tán để cách ly họ theo các phương thức tiêu chuẩn".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định cho phép 14 cá nhân, những người chưa biểu hiện triệu chứng bệnh và đang được cách ly, ở lại trên máy bay để hoàn thành quá trình sơ tán sau khi tham khảo ý kiến với các quan chức y tế.

Khoảng một nửa trong số các trường hợp xác nhận nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc đã được tìm thấy trên tàu Diamond Princess; cũng có khoảng một nửa trong số 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn là người Nhật Bản.

Sau khi trở về Hoa Kỳ, hành khách trên tàu phải trải qua 14 ngày cách ly tại các cơ sở quân sự, có nghĩa là họ sẽ bị cách ly tổng cộng gần bốn tuần.

Úc, Canada, Hồng Kông và Ý đã lên kế hoạch cho các chuyến bay tương tự để sơ tán các công dân nước họ trên con tàu này. Được biết Canada và Hồng Kông cũng sẽ yêu cầu hành khách phải trải qua đợt kiểm dịch 14 ngày.

Nhật Bản vào ngày 17 tháng 2 đã công bố 99 trường hợp nhiễm Covid-19 khác trên tàu Diamond Princess, nâng tổng số ca mắc bệnh trên tàu lên 454 người.

Hiện tại Nhật Bản có 419 trường hợp nhiễm virus được xác nhận, trong đó có một trường hợp đã tử vong.

Ngoài 14 ca trên tàu vừa phát hiện, Hoa Kỳ cũng đã xác nhận 15 trường hợp nhiễm virus trong nước. Đặc biệt, ít nhất một công dân Hoa Kỳ đã chết ở Trung Quốc bởi chủng "virus tử thần" này.

Văn Thiện

Theo nbcnews, The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

14 người Mỹ dương tính với COVID-19 sau khi sơ tán khỏi tàu du lịch đang bị cách ly ở Nhật