Nga dội mưa tên lửa vào Kharkiv đêm 22/6, 15 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Nga đã tấn công thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv và vùng nông thôn xung quanh bằng hoả lực khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Kyiv gọi đây là một nỗ lực buộc nước này phải rút các nguồn lực từ chiến trường chính để bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công.

Bên trong nước Nga, một trận hoả hoạn bùng lên tại một nhà máy lọc dầu chỉ cách biên giới Ukraine 8 km (5 dặm). Nguyên nhân được cho là một cuộc tấn công xuyên biên giới của hai máy bay không người lái.

Tại chiến trường Sievierodonetsk, Nga tuyên bố đã bao vây lực lượng Ukraine từ tuần trước. Nhiều bức ảnh do một nhà báo tự do cung cấp cho thấy, trận chiến vẫn chưa kết thúc. Quân đội Ukraine có thể tiếp tế cho quân đồn trú bằng cách vượt sông bằng bè bơm hơi.

Nga tấn công Kharkiv trong hai ngày liên tiếp, từ 21/6 đến 22/6.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết, đã có thêm báo cáo về thương vong trong đêm và sáng 22/6, sau khi 15 người thiệt mạng và 16 người bị thương vào thứ Ba tại khu vực Kharkiv.

Chiến trường chính hiện nay là phía nam Kharkiv trong vùng Donbass. Giao tranh kịch liệt nhất tập trung tại thành phố Sievierodonetsk bị tàn phá.

Nga cho biết lực lượng Ukraine ở Sievierodonetsk đang bị mắc kẹt. Sau khi cây cầu cuối cùng bắc qua sông Siverskyi Donets bị phá hủy vào tuần trước, Moscow đã ra lệnh cho người Ukraine đầu hàng hoặc sẽ phải tử trận.

Nhưng ông Oleksandr Ratushniak, một nhiếp ảnh gia tự do đã đến Sievierodonetsk cùng với các lực lượng Ukraine trong những ngày gần đây, đã quay cảnh những người lính băng qua sông trong một chiếc bè bơm hơi, một bằng chứng cho thấy đồn trú vẫn chưa bị cắt bỏ.

Không có bình luận ngay lập tức của Ukraine về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến việc sản xuất bị đình trệ tại nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk của Nga, ở phía biên giới của Nga với lãnh thổ Donbass do phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một máy bay không người lái bay về phía nhà máy lọc dầu trước khi một quả cầu lửa lớn và khói đen bùng lên. Dịch vụ khẩn cấp địa phương, dẫn nguồn từ Interfax, cho biết không ai bị thương và ngọn lửa đã được dập tắt.

Ukraine không bình luận các báo cáo về các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga gần biên giới.

Trong một diễn biến khác, nhà chức trách Nga cho biết 4 người đã thiệt mạng sau khi một quả đạn pháo phát nổ tại một kho đạn nằm sâu bên trong nước Nga.

Thứ Tư (22/6) được đánh dấu ở cả Nga và Ukraine là “Ngày tưởng nhớ và đau buồn”, kỷ niệm ngày Hitler tấn công Liên Xô. Ước tính có khoảng 27 triệu công dân Liên Xô đã chết trong Thế chiến thứ II.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt hoa tưởng niệm những người đã khuất.

Hôm thứ Tư, Moscow lặp lại lời đe dọa sẽ trả đũa đối với quyết định của Lithuania nhằm chặn các chuyến vận chuyển đường sắt một số hàng hóa đến khu vực Kaliningrad của Nga trên Biển Baltic. Lithuania cho biết họ được yêu cầu chặn các lô hàng theo lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) có hiệu lực từ thứ Bảy (18/6).

Điện Kremlin hôm thứ Tư (22/6) nói các lệnh trừng phạt của EU dẫn đến Lithuania chặn vận chuyển một số hàng hóa từ lục địa Nga tới vùng Kaliningrad là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, cho biết Moscow đang nghiên cứu các biện pháp trả đũa.

Lithuania đã đóng cửa tuyến đường vận chuyển thép và các kim loại đen khác, nói rằng họ phải thực hiện theo lệnh trừng phạt của EU, bắt đầu có hiệu lực vào thứ Bảy, để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine.

Kaliningrad được kết nối với phần còn lại của Nga bằng một tuyến đường sắt đi qua Lithuania, một thành viên của EU và NATO.

“Chúng tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp mà Liên minh châu Âu thông qua là hoàn toàn không thể chấp nhận được trong tình huống này”, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói với các phóng viên qua điện thoại, và cho biết thêm rằng các biện pháp trả đũa đang được chuẩn bị.

Tuy nhiên, ông Peskov và các quan chức Nga khác vẫn kín tiếng về biện pháp phản ứng cụ thể của Moscow.

Trước đó, vào hôm thứ Tư, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói đòn trả đũa của Nga sẽ không chỉ mang tính ngoại giao mà còn trên thực tế, nhưng bà cũng không nói rõ thêm.

Thống đốc vùng Kaliningrad, Anton Alikhanov, cho biết sẽ đề xuất các biện pháp trả đũa đối với Lithuania lên Điện Kremlin và chính phủ Nga vào cuối tuần này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga dội mưa tên lửa vào Kharkiv đêm 22/6, 15 người thiệt mạng