162 nhà nghiên cứu hạt nhân hàng đầu của Mỹ hiện đang làm việc cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty tình báo chiến lược Strider Technologies, ít nhất 162 nhà khoa học làm việc trong một phòng thí nghiệm an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã làm việc cho các nghiên cứu của Trung Quốc trong 35 năm qua. Phần lớn các nghiên cứu đó đã trực tiếp tạo ra các công nghệ quân sự tiên tiến cho Trung Quốc, hiện đang đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Báo cáo (pdf), được công bố bởi công ty tình báo chiến lược Strider Technologies, tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiến hành một nỗ lực có hệ thống để tuyển dụng các nhà khoa học hàng đầu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Los Alamos National Laboratory - LANL) để làm việc cho các chương trình quân sự của mình.

Tọa lạc tại New Mexico, LANL là một phần quan trọng trong nghiên cứu quốc phòng và an ninh của Hoa Kỳ và là địa điểm đầu tiên phát triển vũ khí hạt nhân của nước Mỹ. Đây là một trong những tổ chức khoa học và công nghệ lớn nhất trên thế giới. Tại đây, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực an ninh quốc gia, khám phá không gian, phản ứng tổng hợp hạt nhân, công nghệ nano và siêu máy tính.

Theo báo cáo, ít nhất 162 nhà nghiên cứu LANL đã được ĐCSTQ thuê trong 35 năm qua. Trong số đó, nhiều người tiếp tục thực hiện nghiên cứu quân sự cho Trung Quốc và có ít nhất một người đã nắm giữ thông tin an ninh Tối mật tại Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

“Các nhà khoa học cũ của Los Alamos đã và đang tiếp tục đóng góp đáng kể cho các chương trình siêu thanh, tên lửa và tàu ngầm của Trung Quốc, vốn gây ra một loạt rủi ro an ninh cho Hoa Kỳ và toàn bộ thế giới tự do", báo cáo cho biết.

“Cần có biện pháp bảo vệ tốt hơn cho các tổ chức, chương trình nghiên cứu và các nhà khoa học đang thúc đẩy đổi mới trong thời đại cạnh tranh chiến lược này mà không làm tổn hại đến sự hợp tác khoa học cởi mở”.

Một 'Chiến lược nhân tài siêu cường'

Theo báo cáo, ĐCSTQ đã tận dụng “Chiến lược nhân tài siêu cường” (A Talent Superpower Strategy), trong đó khuyến khích các học giả, nhà nghiên cứu và nhà khoa học ra nước ngoài, đào sâu chuyên môn của họ và trở về Trung Quốc để thúc đẩy lợi ích chiến lược của quốc gia.

Nhiều nhà nghiên cứu đến Hoa Kỳ để học tập và làm việc trong các lĩnh vực quan trọng đối với an ninh quốc gia và đã tham gia vào các chương trình nhân tài của ĐCSTQ. Ít nhất 59 người trong số những người làm việc tại LANL đã quay trở về Trung Quốc để nghiên cứu, là thành viên của chương trình “Ngàn tài năng trẻ” của Trung Quốc.

Báo cáo cho biết chương trình này và những chương trình tương tự khác về cơ bản được thiết kế để hoạt động như một sự “khai thác” cam kết của phương Tây trong lĩnh vực hợp tác khoa học toàn cầu.

Hơn nữa, các chương trình như vậy thường yêu cầu người tham gia tổ chức và đào tạo các nhà nghiên cứu Trung Quốc một cách thường xuyên mà không thông báo cho cơ quan chủ quản của họ về yêu cầu. Bằng cách này, các chương trình nhân tài cho phép các nhà nghiên cứu Trung Quốc kiếm được việc làm ở Hoa Kỳ đóng vai trò là đầu cầu để qua đó có thể được đào tạo nhiều hơn.

Báo cáo cho biết: “Trên thực tế, các chương trình nhân tài của Trung Quốc đang ngày càng mở rộng mạng lưới tuyển dụng của mình".

“Sau khi được giới thiệu, những người tham gia được khuyến khích và có nghĩa vụ xác định nhân tài hàng đầu để được bố trí vào các vị trí nghiên cứu mong muốn tại cơ sở chủ quản của họ và cuối cùng sẽ được tuyển dụng lại ở [Trung Quốc]".

Quân đội của Trung Quốc được trả bằng tiền thuế của Mỹ

Trong số 113 nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của LANL và các nhân viên thường trực quay trở về Trung Quốc, hơn 79% đã được chọn để tham gia vào các chương trình nhân tài của chính phủ ĐCSTQ, báo cáo cho biết. Các nhà nghiên cứu này đã tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của chương trình siêu thanh, động cơ phản lực, đầu đạn, phương tiện không người lái và tàu ngầm tàng hình của ĐCSTQ.

Báo cáo nêu bật những ví dụ chính về cách thức hoạt động của quá trình này thông qua việc tìm hiểu sự nghiệp của một số nhà nghiên cứu liên quan từng làm việc tại LANL và sau đó được Trung Quốc thuê.

Một trong những nhân vật như vậy là ông Chen Shiyi.

Ông Chen là một chuyên gia về động lực học chất lỏng (Fluid dynamics) và sự nhiễu loạn (turbulence), người đã làm việc tại LANL với tư cách là học giả Oppenheimer (Oppenheimer Fellow) trong những năm 1990. Sau khi trở về Trung Quốc vào năm 2005, ông Chen giữ chức phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh và sau đó là chủ tịch của Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Phương (SUSTech) ở Thâm Quyến, nơi ông bắt đầu tuyển dụng các nhà khoa học có liên kết sâu với LANL.

Trong số những người được ông Chen tuyển dụng có ông Zhao Yusheng, một nhà khoa học đã làm việc tại LANL hơn 18 năm.

Trong thời gian đó, các dự án của ông Zhao đã nhận được hơn 19,8 triệu USD tiền tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ. Báo cáo tiết lộ, trong số các nghiên cứu được tài trợ là nghiên cứu về các đầu đạn xuyên sâu trong lòng đất (deep-earth penetrating warheads).

Đến lượt mình, ông Zhao đã giám sát và tài trợ cho ít nhất 25 nhà nghiên cứu sau tiến sĩ, ít nhất 8 người trong số họ đến từ Trung Quốc.

Hơn nữa, một trong những nhà nghiên cứu sau tiến sĩ mà ông Zhao đã đào tạo và quay trở về Trung Quốc ngay sau khi nộp bằng sáng chế quốc phòng cho một công nghệ tương tự dựa trên nghiên cứu của chính ông về đầu đạn xuyên sâu trong lòng đất, hiện đang liên kết với Học viện Vật lý Kỹ thuật Trung Quốc. Đây là tổ chức chính của ĐCSTQ trong việc tiến hành nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Chính nhờ cách tiếp cận mạng lưới các mối quan hệ nghiên cứu đan xen và trải rộng này, ĐCSTQ đã tập hợp được cho mình một đội ngũ các nhà nghiên cứu quân sự có uy tín cao, tất cả đều được đào tạo và làm việc tại Hoa Kỳ với chi phí tính bằng tiền thuế của người dân Mỹ.

Thật vậy, các mối liên hệ từ LANL trong bối cảnh nghiên cứu quân sự của chính Trung Quốc đã lan rộng đến mức một câu chuyện năm 2017 trên tờ SCMP cho thấy, nhiều nhà khoa học đã trở về Trung Quốc để nghiên cứu quân sự tự gọi mình là “Câu lạc bộ Los Alamos".

Báo cáo của Strider đặt ra câu hỏi, liệu mối đe dọa đối với an ninh quốc gia này có khả năng lan rộng hơn hay không. Đồng thời, báo cáo lưu ý rằng LANL chỉ là một tổ chức trong số hàng trăm tổ chức tuyển dụng nhân sự vào các chương trình nhân tài của Trung Quốc.

“Tổng Bí thư Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của ĐCSTQ đề nghị rằng, các nỗ lực tuyển dụng tương tự cần được phổ biến rộng rãi trong các phòng thí nghiệm do chính phủ Mỹ tài trợ, các cơ sở nghiên cứu học thuật và các trung tâm đổi mới lớn”, báo cáo cho biết.

“Các chương trình này đang tận dụng các nghiên cứu do người đóng thuế Mỹ tài trợ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

162 nhà nghiên cứu hạt nhân hàng đầu của Mỹ hiện đang làm việc cho Trung Quốc