18 xe tăng chiến đấu Leopard 2 của Đức đã tới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Đức, hôm qua, thứ Hai ngày 27/3, lô vũ khí 18 xe tăng chiến đấu Leopard 2 của Đức đã tới Ukraine.

Vào tháng 1/2023, Đức đã đồng ý cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine; được coi là một trong những loại tốt nhất trong kho vũ khí của phương Tây. Việc Đức cung cấp xe tăng Leopard 2 gây tranh cãi, được cho là hành động khiêu khích nguy hiểm, nhưng quan trọng với quan đội Ukraine trong việc chiến đấu với Nga.

Leopard 2 là một chiến xa chủ lực được phát triển bởi Krauss-Maffei trong đầu những năm 1970 cho quân đội Tây Đức. Các chiến xa đầu tiên đi vào phục vụ vào năm 1979 và kế thừa thành công chiến xa chủ lực trước đó của quân đội Đức là Leopard 1.

Công ty Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức, nhà sản xuất Leopard 2, ca ngợi nó là “xe tăng chiến đấu hàng đầu thế giới” mà trong gần nửa thế kỷ qua đã kết hợp các khía cạnh về hỏa lực, khả năng bảo vệ, tốc độ và khả năng cơ động, khiến nó có thể thích ứng với nhiều loại tình huống chiến đấu.

Xe tăng nặng 55 tấn có tổ lái 4 người và tầm hoạt động khoảng 500 km, và tốc độ tối đa khoảng 68 km/h. Vũ khí chính của nó là súng nòng trơn 120mm và có hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số hoàn toàn.

Theo nhà sản xuất, 3.900 chiếc xe tăng Leopard 2 đã được sản xuất và cung ứng cho 19 quốc gia khắp toàn cầu.

Theo một phân tích gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), để phát huy hiệu quả trên chiến trường, Ukraine cần ít nhất 100 chiếc Leopard 2.

Mặc dù vậy, lô hàng 18 xe tăng Leopard 2 đã tới Ukraine. Ngoài ra, gửi kèm với Leopard 2 còn có 40 xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức và 2 xe bọc thép phục hồi, một nguồn tin an ninh cho biết, theo Reuters.

"Tôi chắc chắn rằng họ có thể đóng góp quyết định trên mặt trận", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius viết trên Twitter.

Quân đội Đức đã huấn luyện các đội xe tăng Ukraine cũng như các binh sĩ được giao nhiệm vụ vận hành xe Marder trong vài tuần ở Muenster và Bergen ở miền bắc nước Đức.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

18 xe tăng chiến đấu Leopard 2 của Đức đã tới Ukraine