19 tiểu bang Mỹ kêu gọi khôi phục dự án Keystone XL sau vụ khủng hoảng xăng dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mười chín tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden khôi phục dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL, sau một cuộc tấn công mạng bằng ransomware khiến Đường ống Thuộc địa đóng cửa trong vài ngày, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu và xăng dầu tăng giá đột biến tại Mỹ.

Liên minh các bang do Tổng chưởng lý tiểu bang Montana là ông Austin Knudsen dẫn đầu cho biết, chính quyền ông Biden cần khôi phục việc xây dựng đường ống Keystone XL, sau khi ông ấy ban hành sắc lệnh hành pháp dừng dự án này ngay khi nhậm chức tổng thống. Đường ống này sẽ kéo dài từ khu Bờ Vịnh của Mỹ đến Canada. Lệnh này đã thu hút sự lên án đáng kể từ các thành viên đảng Cộng hòa và các nhóm công nghiệp, những người cho biết hàng chục nghìn việc làm sẽ bị mất nếu dừng dự án này.

Trong một bức thư gửi (pdf) tới ông Biden hôm 17/5, các tiểu bang Cộng hòa đã viết rằng: "Đáng lý việc một đường ống [dẫn dầu] tạm thời ngừng hoạt động hết công suất không thể đẩy một nửa đất nước đến bờ vực. Chúng ta cần nhiều nguồn năng lượng sạch và an toàn hơn. Và điều đó bao gồm Đường ống Keystone XL”.

Ông Biden lập luận nên dừng việc xây dựng Đường ống Keystone lại, vì Hoa Kỳ bây giờ sẽ theo đuổi một “nền kinh tế năng lượng sạch”. Tuy nhiên, trong bối cảnh Đường ống Thuộc địa ngừng hoạt động, Bộ trưởng Năng lượng của ông Biden là bà Jennifer Granholm đã có lần nói với các phóng viên rằng, các đường ống dẫn là "cách tốt nhất để làm" khi vận chuyển nhiên liệu.

Sông Trắng (White River) len lỏi qua cảnh quan gần nơi đường ống Keystone XL được đề xuất sẽ đi qua, phía nam Presho, South Dakota, vào ngày 13/10/2014. (Andrew Burton / Getty Images)
Sông Trắng (White River) len lỏi qua cảnh quan gần nơi đường ống Keystone XL được đề xuất sẽ đi qua, phía nam Presho, South Dakota, vào ngày 13/10/2014. (Andrew Burton / Getty Images)

Bức thư do 19 tiểu bang viết nhấn mạnh rằng, Nhà Trắng đã thực hiện một số bước khẩn cấp quan trọng vào tuần trước để đảm bảo chuỗi cung ứng và cố gắng hạn chế tình trạng thiếu nhiên liệu, sau khi Đường ống Thuộc địa ngừng hoạt động. Chính quyền ông Biden đã ban hành lệnh cho phép xe bồn chở xăng quá tải ở một số bang và cũng đình chỉ một số quy định về môi trường liên quan đến vận chuyển nhiên liệu, các tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa cho biết.

Lá thư nêu rõ: “Có thể một ngày nào đó, trên đường đi, chúng tôi sẽ có được hồ sơ năng lượng Utopian mà bạn mong muốn. Nhưng trong khi chờ đợi, người Mỹ muốn có sự lãnh đạo thực tế, hiệu quả — không phải là thiếu tầm nhìn xa”.

Họ cũng lập luận rằng, với việc Đường ống Thuộc địa phải đóng cửa Thuộc địa, "hầu hết người Mỹ" sẽ ước chính quyền ông Biden sẽ giữ nguyên đường ống dẫn dầu Keystone.

Đường ống Thuộc địa (Colonial Pipeline) đã tiếp tục hoạt động vào tuần trước, sau cuộc tấn công bằng ransomware mà FBI cho là do một nhóm hacker có tên “DarkSide” gây ra, có trụ sở tại Nga. Sau đó, ông Biden khẳng định với các phóng viên sẽ trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhóm này, mặc dù ông nói rằng các quan chức tình báo không tin rằng vụ hack ransomware có liên quan đến Điện Kremlin.

Theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA), tính đến ngày 18/5, giá trung bình cho một gallon (gần 3,8l) xăng thông thường là khoảng 3,04 USD trên toàn nước Mỹ. Một năm trước vào ngày 18/5/2020, mức giá trung bình này chỉ ở tầm 1,879 USD.

Việc xây dựng Đường ống Keystone XL gặp rất nhiều khó khăn kể từ khi nó được đưa vào vận hành vào năm 2010, vì dự án đã trở thành tâm điểm của các nhóm tổ chức chuyên hoạt động bảo vệ môi trường.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

19 tiểu bang Mỹ kêu gọi khôi phục dự án Keystone XL sau vụ khủng hoảng xăng dầu