2 hành khách trên tàu Diamond Princess đã tử vong vì Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai hành khách trên tàu Diamond Princess đã tử vong. Trong khi đó, nhóm hành khách thứ hai đã bắt đầu lên bờ sau khi con tàu này bị cách ly hai tuần, theo đài truyền hình công cộng của Nhật Bản - NHK đưa tin hôm thứ Năm (20/2)...

Hơn 620 hành khách trên tàu Diamond Princess đã bị nhiễm bệnh và đã bị cách ly kể từ ngày 3/2. Ban đầu, trên tàu có khoảng 3.700 người.

Trích dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, NHK cho biết: 2 hành khách đã tử vong bao gồm một người đàn ông và một phụ nữ, đều ở độ tuổi 80.

Sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh - Nhật Bản có hơn một nửa số trường hợp nhiễm virus được xác nhận ở bên ngoài Trung Quốc - đã làm dấy lên sự chỉ trích đối với chính quyền. Điều này xảy ra chỉ vài tháng trước khi Tokyo tổ chức Thế vận hội Mùa hè.

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato hôm thứ Năm (20/2) đã bào chữa cho phản ứng của Nhật Bản tại quốc hội, ông nói với các nhà lập pháp rằng các quan chức đã đưa ra lời khuyên chuyên môn và ứng phó với các vấn đề xảy ra hàng ngày.

Trong một động thái để trấn an công chúng, Bộ Y tế cũng đưa ra một tuyên bố bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, cho biết tất cả hành khách đã được yêu cầu ở trong cabin của họ kể từ ngày 5/2 để ngăn chặn virus.

Sự chỉ trích của công chúng đối với chính phủ cũng đã diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ông Kentaro Iwata, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Nhật Bản tại Đại học Kobe đã gỡ bỏ một video clip trên trang cá nhân vốn đang lan tỏa rất mạnh và có nội dung chỉ trích sự phản ứng của chính phủ trước tình hình dịch bệnh.

“Không cần phải tranh luận thêm về vấn đề này”, Iwata nói trong một tweet và gửi lời xin lỗi đến “những người liên quan”.

Sau đó, Iwata nói với một cuộc họp báo rằng: ông đã gỡ video xuống vì nhận được thông báo rằng các điều kiện trên con tàu đã được cải thiện.

Một quan chức của Bộ Y tế của Nhật Bản cho biết, khoảng 500 hành khách đã được chuẩn bị để rời tàu vào thứ Năm (20/2) trong khi 100 người khác sẽ lên các chuyến bay điều lệ để trở về nhà.

Một người đàn ông đạp xe, phía sau là các xe buýt xếp hàng để vận chuyển nhóm hành khách đầu tiên rời tàu du lịch Diamond Princess tại Nhà ga Du thuyền Daikoku ở Yokohama vào ngày 19 tháng 2 năm 2020... (Charly Triballeau / AFP qua Getty Images)

Nhóm hành khách đầu tiên đã rời tàu vào thứ Tư (19/2) sau khi họ xét nghiệm âm tính và không có biểu hiện triệu chứng nào.

Những hành khách ở cùng phòng với những người có kết quả xét nghiệm dương tính và thủy thủ đoàn được yêu cầu ở lại cách ly. Bộ không thể xác nhận có bao nhiêu người vẫn ở trên tàu, hoặc khi nào việc lên bờ sẽ hoàn tất.

Hơn 150 hành khách Úc đã về nhà sau khi khởi hành từ sân bay Haneda của Tokyo. Họ sẽ phải cách ly thêm 14 ngày nữa theo quy định của chính quyền nước Úc.

Xe buýt chở những hành khách này được hộ tống bởi xe cảnh sát và đi thẳng đến đường băng của Sân bay Haneda, Tokyo, vào cuối ngày thứ Tư (19/2). Họ lên máy bay do chính phủ thuê.

Một phát ngôn viên của chính phủ Canada cho biết, một số hành khách Hồng Kông cũng đã về nhà, trong khi những công dân Canada cũng chuẩn bị rời đi trên một chuyến bay điều lệ vào đầu ngày thứ Sáu (21/2). Một chuyến bay sơ tán cũng đã được sắp xếp cho các công dân Anh rời khỏi Tokyo vào thứ Sáu (21/2).

Đầu tuần, Hoa Kỳ đã sơ tán hơn 300 công dân trên hai chuyến bay điều lệ.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vẫn còn khoảng 45 công dân Mỹ trên tàu du lịch vào thứ Năm (20/2).

Những người Mỹ và Hồng Kông đã quay trở lại sẽ phải hoàn thành việc cách ly 14 ngày nữa.
Tuy nhiên, hành khách Nhật Bản không phải đối mặt với những hạn chế như vậy. Quyết định này đã dấy lên các lo ngại.

Khi được hỏi vào hôm thứ Tư (19/2) rằng tại sao người Nhật rời tàu không phải mất thêm hai tuần để cách ly, Thư ký trưởng nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga cho biết: chính phủ đã tham khảo lời khuyên của Viện truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID) trước khi đưa ra quyết định.
NIID cho biết sẽ không có vấn đề gì nếu những người đó không có triệu chứng nào trong 14 ngày qua và đã xét nghiệm âm tính với virus trong thời gian họ được theo dõi sức khỏe.

Đài truyền hình công cộng NHK đưa tin, bên cạnh những người Nhật Bản trên tàu và những người được di tản trở về từ Vũ Hán - Trung Quốc; có khoảng 70 trường hợp khác đã được xác nhận nhiễm virus tại Nhật Bản, bao gồm 25 trường hợp ở Tokyo.

Sự lây lan của Coronavirus [Covid-19] đã làm dấy lên mối lo ngại về việc lập kế hoạch cho Thế vận hội Mùa hè Tokyo cũng như những tác động không tốt đến nền kinh tế Nhật Bản.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

2 hành khách trên tàu Diamond Princess đã tử vong vì Coronavirus