2 triệu thanh thiếu niên Mỹ gặp nguy hiểm bởi cơn sốt thuốc lá điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mà các tiểu bang như California đang hành động mạnh mẽ để ngăn chặn thuốc lá điện tử, thì đã đến lúc phải đặt câu hỏi, các sản phẩm thuốc lá điện tử gây ra nguy hiểm gì, nếu có?

Ngày càng ít thanh thiếu niên Mỹ hút thuốc lá truyền thống (thuốc lá thường). Dù đây là lý do để ăn mừng, nhưng thay vào đó, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử.

Bài viết này sẽ chứng minh, thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hiểm. Ngoài việc gây hại cho tim, thuốc lá điện tử còn gây hại cho não bộ. Điều này đặc biệt đúng đối với thanh thiếu niên, những người mà não bộ vẫn đang trong các giai đoạn phát triển quan trọng.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử đang rất được ưa chuộng. Vào cuối thập kỷ này, thị trường thuốc lá điện tử dự kiến trị giá 182,84 tỷ USD. Mỹ có thị trường thuốc lá điện tử lớn nhất trong tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện tại, cứ 20 người Mỹ thì có một người dùng thuốc lá điện tử. Hơn 2 triệu thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử; nửa triệu chàng trai và cô gái dùng thuốc lá điện tử mỗi ngày. Có những em chỉ mới 11 tuổi cũng bị thuốc lá điện tử cuốn hút.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgia (UGA) gần đây đã phát hiện ra rằng những học sinh trung học tập thể dục từ 4 đến 5 ngày/tuần có nhiều khả năng - chính xác là 23% - sử dụng thuốc lá điện tử hơn so với những bạn ít hoạt động.

Tại sao?

Bởi vì có một niềm tin cực kỳ sai lầm, nhưng lại được phổ biến rộng rãi, rằng thuốc lá điện tử tốt cho sức khỏe hơn thuốc lá truyền thống — sự thật không phải vậy.

Trong một tuyên bố, bà Janani Rajbhandari-Thapa, tác giả chính của nghiên cứu nói trên, đã lên tiếng chỉ trích các chiến dịch tiếp thị - chúng quảng cáo thuốc lá điện tử “là lựa chọn lành mạnh hơn so với thuốc lá truyền thống”, mặc dù dữ liệu cho thấy các thành phần trong thuốc lá điện tử có thể làm tổn thương phổi.

2 triệu thanh thiếu niên Mỹ gặp nguy hiểm bởi cơn sốt thuốc lá điện tử
Các sản phẩm thuốc lá điện tử được trưng bày tại cửa hàng Gotham Vape ở Queens, New York, Mỹ, ngày 17/09/2019. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Chúng ta có một vấn đề ở đây. Tại Mỹ, cứ 4 thanh thiếu niên thì có 3 người không tập thể dục đầy đủ; một số hoàn toàn không tập thể dục. Trong khi đó, những người còn lại - những người thường xuyên tập thể dục - lại có nhiều khả năng sẽ sử dụng thuốc lá điện tử hơn. Thuốc lá điện tử đặt ra mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe của những người trẻ tuổi. Bây giờ, trước khi tôi bị cáo buộc là người ủng hộ chủ nghĩa nhà nước ‘bảo mẫu’ (nhà nước can thiệp sâu vào lựa chọn cá nhân), chúng ta hãy nhìn vào một số sự thật nghiêm túc.

Hủy hoại thanh thiếu niên

Các loại bút thuốc lá điện tử (vape pen - thiết bị thuốc lá điện tử có kích thước nhỏ, hình trụ dài, sử dụng pin) có độ mạnh khác nhau, từ nhẹ đến siêu mạnh. Loại siêu mạnh dường như rất được ưa chuộng bởi người dùng, đặc biệt là người trẻ tuổi. Lấy ví dụ như Geek Bar, loại “thuốc lá điện tử dùng một lần tốt nhất trên thế giới”. Được sản xuất tại Trung Quốc, Geek Bar có sức tàn phá mạnh mẽ đến sức khỏe. Theo các báo cáo đáng tin cậy, một bút thuốc lá điện tử siêu mạnh của Geek Bar “tương đương với việc hút 125 điếu thuốc lá”. Đầy màu sắc và được tiếp thị khéo léo, những thiết bị chết người này, theo nhiều cách, được coi là phụ kiện thời trang. Những người có ảnh hưởng trên TikTok, một ứng dụng có nhiều vấn đề khác cũng do Trung Quốc sản xuất, đã quảng cáo và mời chào Geek Bars cho những người trẻ tuổi - đối tượng dễ bị ảnh hưởng, trong đó, một số em mới chỉ 8 tuổi.

Sau đó, Elf Bar xuất hiện, cũng được sản xuất tại Trung Quốc. Giống như Geek Bar, những thiết bị được đặt cái tên đầy dễ thương này cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Cả Geek Bars và Elf Bars, được bán rộng rãi trên Amazon và eBay, đều được thanh thiếu niên Mỹ yêu thích.

Các thiết bị thuốc lá điện tử chứa một số hóa chất gây ung thư. Thuốc lá điện tử có benzen - hóa chất rất độc hại được tìm thấy trong khí thải xe hơi. Các thiết bị thuốc lá điện tử cũng khiến người dùng tiếp xúc với các kim loại độc hại như asen, crom, niken và chì.

Dù nicotine, thành phần chính trong thuốc lá điện tử, không gây ung thư, nhưng việc sử dụng hợp chất hóa học gây nghiện này lại có hại cho não bộ của thanh thiếu niên. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc sử dụng nicotine trong thời niên thiếu sẽ gây hại đến các bộ phận chịu trách nhiệm về “khả năng tập trung, học tập, tâm trạng và kiểm soát xung động” trong não bộ.

Đáng lo ngại hơn, thanh thiếu niên không chỉ hít phải nicotin và khí thải; họ còn hít một lượng lớn THC, hoạt chất [kích thích thần kinh] chính của cần sa. Một nghiên cứu, đã được các chuyên gia bình duyệt và công bố vào tháng 10/2021, đã phân tích hành vi dùng thuốc lá điện tử của gần 200.000 thanh thiếu niên Bắc Mỹ. Nghiên cứu cho thấy học sinh trung học có nhiều khả năng dùng thuốc lá điện tử chứa cần sa hơn so với học sinh nhỏ tuổi hơn. Theo nghiên cứu, từ năm 2013 đến năm 2020, số lượng các em trong độ tuổi đi học sử dụng thuốc lá điện tử chứa cần sa đã tăng hơn gấp đôi.

Như New York Times viết hồi tháng 7, cần sa ngày nay rất khác với cần sa thời Jim Morrison [ca sĩ người Mỹ, sinh năm 1943, mất năm 1971]. Với “mức THC gần 100%”, “các sản phẩm cần sa ngày nay đang khiến một số thanh thiếu niên trở nên cực kỳ phụ thuộc vào chúng và bị tổn hại nghiêm trọng”, theo bài viết.

Trong một bài báo gần đây đăng trên The Federalist, tôi đã nói về cách mà cần sa ‘nuôi dưỡng’ sự phụ thuộc, lạm dụng và nghiện ngập ở thanh thiếu niên. Sử dụng cần sa liều cao trong thời gian dài có thể làm giảm 8 điểm chỉ số IQ. Dùng một lượng lớn thuốc lá điện tử chứa cần sa chắc chắn sẽ không làm tăng mức độ thông minh.

Thế hệ Millennial, những người sinh từ năm 1981 đến 1996, và thế hệ Z, những người sinh từ năm 1997 đến 2012, đang ngày càng ám ảnh về thuốc lá điện tử. Trong 10 năm qua, theo Truth Initiative, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở những người trẻ tuổi đã tăng lên con số khổng lồ: 1.800%. Chúng ta có thể làm gì đây? Vào tháng 6, như nhiều độc giả đã biết, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm các sản phẩm của Juul được bán tại Mỹ. Nhưng tại sao lại chọn Juul, một công ty của Mỹ, để đối xử “đặc biệt” như vậy? Tại sao không nhắm vào Geek Bar và Elf Bar, các công ty Trung Quốc đã đề cập ở trên?

Tất nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi cho Trung Quốc về tất cả tệ nạn tại Mỹ. Cần phải nói rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc rõ ràng nhận thức được những nguy hiểm mà các sản phẩm được sản xuất tại đất nước của họ gây ra; họ đã quyết định hành động để ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá điện tử độc hại. Phải chăng đã đến lúc Mỹ cũng cần làm như vậy? Chúng ta không nên bị dán nhãn là những người theo chủ nghĩa nhà nước ‘bảo mẫu’ khi lo lắng về cơn sốt thuốc lá điện tử đang hủy hoại giới trẻ Mỹ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

2 triệu thanh thiếu niên Mỹ gặp nguy hiểm bởi cơn sốt thuốc lá điện tử