22 Tiểu bang và vùng lãnh thổ Mỹ phản đối vụ kiện gian lận bầu cử của Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/12, Đặc khu Columbia (là Washington D.C.) đã đệ trình một bản tường trình pháp lý, thay mặt cho 22 tiểu bang và vùng lãnh thổ thiên tả để phản đối yêu cầu khởi kiện do tiểu bang Texas đệ trình lên Tối cao Pháp viện.

Đơn kiện của Texas khiếu nại kết quả bầu cử ở 4 tiểu bang chiến trường, bao gồm Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin.

Nhóm này đại diện cho tất cả, ngoại trừ một bang có Tổng chưởng lý thuộc đảng Dân chủ, không kể 4 bang bị đơn.

Bản tường trình (pdf) kèm chữ ký của Tổng chưởng lý Loren Alikhan của đặc khu nêu rõ: “Người dân đã lựa chọn. Nhưng Texas, với sự hiệp lực từ 17 tiểu bang khác, lại yêu cầu quý Pháp viện đảo ngược sự lựa chọn đó. Các bang thân hữu (ý nói các tiểu bang và đặc khu của đảng Dân chủ) kêu gọi quý Pháp viện từ chối nỗ lực vào phút cuối này của Texas để bác bỏ kết quả của một cuộc bầu cử do người dân quyết định, [vốn là kết quả] do các tiểu bang khác giám sát và xác nhận một cách đảm bảo”.

Ngày 8/12, Tổng chưởng lý bang Texas đã đâm đơn kiện các bang chiến trường Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, với cáo buộc rằng các quan chức các bang này đã vi phạm Hiến pháp khi tiến hành cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Texas tuyên bố, các tiểu bang bị đơn đã thay đổi luật bầu cử một cách bất hợp pháp, tạo ra một lượng lớn các phiếu bầu qua thư mà không có các biện pháp thích hợp để đảm bảo tính liêm chính của lá phiếu. Vụ kiện lập luận, những bất thường trong cuộc bầu cử tại 4 bang này đã tạo nên mối nghi ngờ xoay quanh kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump6 bang có Tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa đã đệ đơn đề nghị cùng tham gia trong vụ kiện của Texas. Một nhóm 17 bang có Tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa đã đệ trình bản tường trình ủng hộ Texas vào ngày 9/12.

Tổng chưởng lý Dave Yost thuộc đảng Cộng hòa của bang Ohio đã đệ trình một bản tường trình “không ủng hộ bên nào”, với lập luận phản đối yêu cầu từ phía Texas. Văn phòng của Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc nộp đơn của ông Yost.

Năm vị tổng chưởng lý khác của đảng Cộng hòa tại các bang Alaska, Idaho, Kentucky, New Hampshire và Wyoming đã không nộp bản tường trình ủng hộ Texas hoặc có động thái tham gia vụ kiện.

Văn phòng Tổng chưởng lý của các bang Idaho, Kentucky, New Hampshire và Wyoming đã không trả lời yêu cầu bình luận. Thống đốc bang Alaska cho biết, Tổng chưởng lý của ông không có đủ thời gian để xem xét vụ kiện trước khi thời hạn tham gia vụ kiện hết hạn.

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times qua email, Thống đốc Dunleavy của bang Alaska cho biết: “Tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận rằng, tôi thấy thất vọng vì chúng tôi không có đủ thời gian để xem xét kỹ lưỡng các chi tiết [của vụ kiện]. Nếu điều này không xảy ra, chúng tôi có thể đã đi đến một quyết định khác. Tôi hiểu là Tối cao Pháp viện sẽ đưa ra quyết định nhanh chóng trước ngày 14/12. Tùy thuộc vào kết quả, Alaska sẽ có phản hồi tương ứng”.

Các tiểu bang bị đơn đã đệ trình 4 bản kiến nghị phản đối Texas vào khoảng 3 giờ chiều thứ Năm, ngày 10/12 (theo giờ Mỹ), đúng theo thời hạn do Pháp viện ấn định.

Bản tường trình của Pennsylvania (pdf) nêu rõ: “Texas đang tìm cách hủy bỏ các cuộc bầu cử ở 4 tiểu bang vì họ có kết quả [bầu cử] mà [Texas] không đồng ý. Việc [Texas] yêu cầu quý Pháp viện thực hiện quyền tài phán ban đầu và sau đó tán dương ứng cử viên mà Texas lựa chọn cho chức vụ Tổng thống là không đủ sức tranh biện về mặt pháp lý, và là sự xúc phạm các nguyên tắc của nền dân chủ hợp hiến”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

22 Tiểu bang và vùng lãnh thổ Mỹ phản đối vụ kiện gian lận bầu cử của Texas