Tướng Milley: Các cuộc gọi của ông với tướng Trung Quốc là 'hoàn toàn' nằm trong phạm vi công việc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với những lời kêu gọi từ chức hoặc một cuộc điều tra, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley hôm thứ Sáu ngày 17/9 đã lên tiếng bảo vệ hai cuộc điện thoại mà ông được cho là đã thực hiện bí mật với người đồng cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vị tướng này đã liên hệ với Tướng Lý Tác Thành của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa ngày 20/10, vài ngày trước cuộc bầu cử tháng 11/2020 và hai ngày sau vụ xâm phạm Điện Capitol 6/1 để trấn an quân đội Trung Quốc rằng sẽ không có một cuộc tấn công nào từ Hoa Kỳ, theo trích đoạn của cuốn sách "Mối nguy" của nhà báo Bob Woodward và phóng viên Robert Costa của Washington Post được xuất bản trong tuần này.

Mark Milley, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ, nói rằng hai cuộc điện thoại là "thông lệ". Ông tuyên bố, hai cuộc gọi đó là "để trấn an cả đồng minh và đối thủ nhằm đảm bảo sự ổn định chiến lược", hãng tin AP đưa tin. Khi nói chuyện với hãng thông tấn, ông chỉ đưa ra bình luận ngắn gọn về hai cuộc gọi của mình với tướng Lý tác Thành và cho biết ông sẽ nói về các cuộc gọi của mình trước Quốc hội vào cuối tháng Chín khi ra điều trần cùng người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin.

“Tôi nghĩ tốt nhất là tôi nên bảo lưu bình luận của mình về vấn đề này cho đến khi tôi làm điều đó trước các nhà lập pháp, những người có trách nhiệm giám sát quân đội Hoa Kỳ theo luật định”, ông Milley nói với AP. “Tôi sẽ đi vào bất kỳ mức độ chi tiết nào mà Quốc hội muốn xem xét trong vài tuần tới”.

Nhưng ông Miller nói thêm rằng, các cuộc gọi là "hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm" của ông ấy.

Theo cuốn sách "Mối nguy" của hai phóng viên Washington Post là Bob Woodward và Robert Costa, ông Milley được cho là đã nói với người đồng cấp của Trung Quốc rằng, “nếu chúng tôi sắp tấn công, tôi sẽ gọi cho bạn trước. Nó sẽ không phải là một bất ngờ". Cuộc gọi đặt ra câu hỏi về việc liệu ông có đang phá hoại quyền lực của Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ hay không.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Tướng Lý Tác Thành và Tổng Tham mưu trưởng Lục quân Mark Milley duyệt một đội bảo vệ danh dự trong một buổi lễ chào đón tại Tòa nhà Bayi ở Bắc Kinh vào ngày 16/8/2016. (Mark Schiefelbein / AFP qua Getty Images)

Cuốn sách cáo buộc rằng, ông Milley đàm thoại với ông Lý Tác Thành như vậy bởi vì ông Milley sợ Tổng thống Trump khi đó sẽ thực hiện hành động quân sự trong những ngày suy yếu của nhiệm kỳ tổng thống của mình. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump không hề có động thái như vậy. Cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller nói với Fox News rằng ông Milley không hề được ông cho phép gọi các cuộc gọi đó và nói tiếp rằng, ông Milley cần từ chức.

Cựu Tổng thống Trump nói rằng, nếu các báo cáo về các cuộc gọi của Milley là chính xác, vị tướng sẽ bị buộc tội phản quốc chống lại Hoa Kỳ. Cựu Tổng thống cũng chỉ trích gay gắt ông vì cuộc rút quân hỗn loạn và gấp rút khỏi Afghanistan khiến Taliban chiếm được hàng tỷ USD thiết bị quân sự và khí tài.

Trong cuộc họp báo hồi đầu tuần, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby liên tục từ chối trả lời các câu hỏi cụ thể về các cuộc điện thoại giữa ông Lý Tác Thành và ông Milley, cho rằng các cuộc trò chuyện như vậy giữa các đối tác nước ngoài là thông lệ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng nói rằng Tổng thống Joe Biden “hoàn toàn tin tưởng” vào sự lãnh đạo của Milley, cho thấy chính quyền sẽ không tìm cách lật đổ ông trong tương lai gần.

Người phát ngôn của văn phòng Milley, Đại tá Dave Butler, cũng bảo vệ các cuộc gọi là thông lệ và cho biết Milley thường liên lạc với các tướng lĩnh ở Nga và Trung Quốc.

Ông Butler cho biết trong một tuyên bố đầu tuần này: “Những cuộc trò chuyện này vẫn quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết lẫn nhau về lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, giảm căng thẳng, cung cấp sự rõ ràng và tránh những hậu quả hoặc xung đột không mong muốn”.

Các thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã yêu cầu một cuộc điều tra về các cuộc gọi của Milley, với một số người kêu gọi ông từ chức. Một số thành viên của các hãng truyền thông cũng đã kêu gọi phế truất ông.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Quốc phòng để đưa ra bình luận.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley: Các cuộc gọi của ông với tướng Trung Quốc là 'hoàn toàn' nằm trong phạm vi công việc