28 nghị sĩ bang Arizona yêu cầu hủy bỏ chứng nhận bầu cử của bang này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bản tuyên bố chung được công bố hôm 7/12 cho biết, 28 nghị sĩ của tiểu bang Arizona đã yêu cầu chính quyền bang này hủy bỏ chứng nhận bầu cử năm 2020, do quy trình của cuộc bầu cử này tồn tại các hành vi vi phạm quy định và gian lận nghiêm trọng, vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Những người ký vào bản tuyên bố gồm 7 Thượng nghị sĩ và 21 Hạ nghị sĩ của bang Arizona. Ông Warren Petersen - Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói: “Cuộc bầu cử này không nên được chứng nhận, vì nó tồn tại các vi phạm và cáo buộc gian lận”, “Cần điều tra thiết bị và phần mềm Dominion ngay lập tức. Một khi phát hiện hành vi gian lận, các cơ quan lập pháp phải triệu tập hội nghị để hủy bỏ tư cách xác minh bầu cử ngay lập tức”.

Hôm 30/11, Luật sư riêng Giuliani và Cố vấn pháp lý cấp cao Jenna Ellis của Tổng thống (TT) Trump đã đến phiên điều trần tại bang Arizona. 9 Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ đã tham dự phiên điều trần, cũng như lắng nghe lời khai của hàng loạt nhân chứng, và rút ra kết luận rằng: Cuộc bầu cử này tồn tại các hành vi gian lận và sai trái rất rõ ràng. Tuy nhiên, trong cùng ngày, Thống đốc Douglas Ducey và Thư Ký trưởng (phụ trách bầu cử của toàn bang) Katie Hobbs của bang Arizona lại tuyên bố công nhận kết quả bầu cử. Điều này khiến nhiều nghị sĩ tỏ ra rất phẫn nộ.

Nghị sĩ bang Arizona Walter Blackman nói rằng, cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. "Trong tuần trước, một số vụ kiện thành công đã cho thấy rất nhiều bằng chứng xác thực, chứng minh kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 vẫn chưa được xác định, và cần điều tra thêm để đảm bảo tính toàn vẹn kết quả bầu cử ở Arizona”.

Ông Blackman nói: “Điều quan trọng là Thư ký trưởng bang phải huỷ bỏ chứng nhận bầu cử của bà ấy cho đến khi những vấn đề này được toà án giải quyết, và khôi phục được niềm tin của cử tri”.

Ông Jake Hoffman - Nghị sĩ bang Arizona, cũng là người đã ký vào tuyên bố chung cho biết: “Để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tại bang Arizona năm 2020, ngoài việc phải đảm bảo các chính sách công hoàn chỉnh ra, còn cần đảm bảo quyền lợi của công dân - một nhiệm vụ rất cấp bách hiện nay. Không có yếu tố nào cơ bản hơn là quyền được bầu cử tự do và công bằng trong xã hội của chúng ta. Khi quyền này bị nghi ngờ [xâm phạm], với tư cách là các nhà lập pháp, chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo khôi phục niềm tin của người dân đối với quá trình bầu cử. Do đó, [chính quyền] bang Arizona phải rút lại chứng nhận bầu cử năm 2020, và giải quyết hàng loạt hành vi vi phạm quy định bầu cử, để những người yêu nước có thêm niềm tin”.

Cho đến nay, Chủ tịch Hạ viện bang Arizona Rusty Bowers đã đóng cửa Hạ viện được một tuần với lý do dịch bệnh, và từ chối mở phiên điều trần để điều tra lại kết quả bầu cử hiện tại của bang.

Tuy nhiên, các nghị sĩ bang Arizona đã không từ bỏ việc kêu gọi yêu cầu điều tra cuộc bầu cử. Vào lúc 5 giờ chiều ngày 7/10, rất nhiều Hạ nghị sĩ đã tổ chức một cuộc họp báo tại thành phố Phoenix, bang Arizona, yêu cầu Thống đốc bang Ducey hủy bỏ chứng nhận kết quả bầu cử, đồng thời kêu gọi Quốc hội hủy bỏ tư cách chứng nhận bầu cử của bang này.

Ngọc Trân

Theo Sound of Hope

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

28 nghị sĩ bang Arizona yêu cầu hủy bỏ chứng nhận bầu cử của bang này