3 cựu trợ lý của các nhà lập pháp Đài Loan bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba ​​cựu trợ lý cho các nhà lập pháp Đài Loan đã bị bắt giữ vì tội danh truyền thông tin bí mật cho Trung Quốc.

Ba cựu trợ lý này là ông Lee Yi-hsien, ông Chen Wei-jen và ông Lin Yun-ta. Văn phòng công tố tại Đài Bắc đã thẩm vấn 3 người này vào ngày 18/6, sau khi các công tố viên của Cục Điều tra Bộ Tư pháp Đài Loan tiến hành các cuộc đột kích và bắt giữ các nghi phạm tại 5 địa điểm, theo truyền thông Đài Loan đưa tin.

Hai người là Lee Yi-hsien và Chen Wei-jen hiện đang bị giam giữ với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia Đài Loan theo yêu cầu của Tòa án quận Đài Bắc. Các công tố viên ra lệnh giam giữ 2 người này vì quan ngại rằng họ có thể thông đồng và phá hủy bằng chứng.

Trong khi đó, Lin Yun-ta đã được tại ngoại sau khi trả 100.000 Đài tệ (khoảng 79 triệu đồng).

Các công tố viên cho biết, các điệp viên Trung Quốc thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã chỉ đạo 3 người này để thành lập một tổ chức gián điệp tại Đài Loan và tuyển người địa phương vào tổ chức này trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù trên thực tế, hòn đảo tự trị này có hiến pháp riêng, quân đội riêng và thực hiện bầu cử dân chủ. Bắc Kinh đã thâm nhập vào Đài Loan bằng nhiều cách khác nhau, như truyền bá tuyên truyền của Trung Quốc qua mạng xã hội địa phương và lôi kéo người dân địa phương trở thành đặc vụ Trung Quốc.

Theo kênh truyền thông địa phương United Daily News, 3 người đàn ông đã liên lạc với các phóng viên địa phương chuyên đưa tin về chính phủ Đài Loan và cung cấp cho họ khoản trợ cấp hàng tháng là 30.000 Đài tệ (khoảng 23 triệu đồng) và các chuyến đi du lịch miễn phí tới Trung Quốc, để đổi lấy thông tin về các cuộc họp do chính phủ tổ chức.

Trong vòng 4 năm, 3 người này đã gửi các thông tin bí mật từ nhiều cơ quan chính phủ Đài Loan, bao gồm Bộ Ngoại giao và Hội đồng các vấn đề Đại lục, cho các đặc vụ Trung Quốc, theo các cáo buộc từ công tố viên.

Ông Lee Yi-hsien là trợ lý làm việc cho nhà lập pháp Chang Li-Shan thuộc Quốc Dân Đảng trong khoảng thời gian giữa năm 2016 và 2018.

Sau khi trợ lý Lee Yi-hsien bị giam giữ, bà Chang, hiện là thẩm phán của quận Yunlin của Đài Loan, đã thông báo rằng ông Lee chỉ là một tình nguyện viên chứ không phải là trợ lý chính thức của bà vào thời điểm đó. Bà Chang yêu cầu phòng tư pháp nghiêm túc tiến hành điều tra ông Lee để bảo vệ an ninh quốc gia Đài Loan.

Trợ lý Chen Wei-ren làm việc cho nhà lập pháp thuộc Quốc Dân Đảng Chen Shu-hui từ năm 2009 đến năm 2010. Bà hiện là phó thị trưởng Thành phố Chiayi của Đài Loan.

Bà Chen Shui-hui cũng đã thuê ông Lin làm trợ lý cho mình từ năm 2009 đến năm 2010. Trước đó, ông Lin là trợ lý của nhà lập pháp Cheng Chin-ting từ năm 2005 đến 2008.

Vụ án liên quan đến hoạt động gián điệp gây chú ý mới đây nhất là vào tháng 3/2019. Hai trung tá Đài Loan đã nghỉ hưu bị kết án 6 tháng tù giam và phạt tiền 180.000 Đài tệ (khoảng 135 triệu đồng) với tội danh cố tình thu thập bí mật quân sự của Đài Loan cho Bắc Kinh.

Ông Hsu Chih-chieh, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ (DPP), nói với tờ The Epoch Times (chi nhánh tại Đài Loan) rằng an ninh quốc gia là vô cùng quan trọng đối với Đài Loan, và bất kỳ ai phá hoại điều này đều phải bị trừng phạt nghiêm khắc.

Nhà lập pháp độc lập Freddy Lim nói với truyền thông địa phương rằng Đài Loan cần thực hiện các kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với những người có thể tiếp cận thông tin nhạy cảm của chính phủ, vì Bắc Kinh đang làm mọi cách để can thiệp vào quốc đảo này.

Trong khi điều tra đang được thực hiện, các công tố viên có thể buộc tội 3 người trên theo các điều luật khác nhau.

Chẳng hạn, theo luật an ninh quốc gia, người bị kết tội truyền thông tin bí mật cho Trung Quốc có thể bị kết án hơn 7 năm tù với mức phạt từ 50 triệu đến 100 triệu Đài tệ (khoảng gần 4 tỷ đến 8 tỷ đồng).

Luật hình sự Đài Loan có nhiều điều luật khác nhau về tội phản quốc. Ví dụ, phạm tội rò rỉ tài liệu hoặc thông tin liên quan đến quốc phòng có thể bị kết án từ 1 đến 7 năm tù.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

3 cựu trợ lý của các nhà lập pháp Đài Loan bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc