Có tới 30 học sinh California bị kẹt ở Afghanistan sau khi quân Mỹ rúi lui

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức khu học chánh xác nhận với The Epoch Times rằng, có tới 30 học sinh từ California đang mắc kẹt ở Afghanistan sau khi quân đội Hoa Kỳ rút hoàn toàn khỏi nước này.

Có 27 học sinh từ 19 gia đình đang theo học tại Học khu Thống nhất San Juan vẫn còn ở Afghanistan, một phát ngôn viên của học khu cho biết trong một email vào ngày 1/9.

Bà cho biết: “Những con số này tiếp tục thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi tin rằng một số gia đình trong số này có thể đang quá cảnh để rời khỏi Afghanistan, vì chúng tôi đã không thể liên lạc với nhiều người trong số họ trong vài ngày qua”.

Các học sinh và gia đình các em đã ở Afghanistan vì lý do cá nhân, chẳng hạn như thăm các thành viên trong gia đình.

Các học sinh từ Học khu Cajon Valley Union, trong khu vực San Diego, cũng đã đến đất nước trong một chuyến du lịch mùa hè để thăm họ hàng, các quan chức của học khu cho biết.

Trong một email gửi tới The Epoch Times vào ngày 31/8, một phát ngôn viên của khu học chánh cho biết, có 3 em học sinh cùng thuộc một gia đình đã bị “bỏ lại ở Afghanistan”. Cả 3 em đều đang theo học tại trường học trong khu học chánh Cajon Valley Union.

Các quan chức ở cả 2 quận đang làm việc để đưa những đứa trẻ về nhà an toàn từ quốc gia Trung Á hiện do nhóm khủng bố Taliban kiểm soát.

Quân đội Hoa Kỳ đã hoàn tất cuộc rút quân vào ngày 30/8, mặc dù có tới 200 người Mỹ còn bị kẹt lại ở Afghanistan. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết sẽ làm việc để sơ tán bất kỳ người Mỹ nào ở đó muốn rời đi, thông qua các biện pháp ngoại giao.

Nhiều thành viên của Quốc hội Mỹ đang giúp đưa các học sinh từ quận San Juan, trong khu vực Sacramento về nhà an toàn.

Một trong số đó là Hạ nghị sĩ Dân chủ Ami Bera (California), theo lời một phát ngôn viên đã xác nhận với The Epoch Times.

Trong một email được gửi vào ngày 1/9, phát ngôn viên cho biết: “Văn phòng của chúng tôi đã liên hệ với Học khu Thống nhất San Juan, và [đã] khẩn cấp gắn cờ thông tin của học sinh với Bộ Quốc phòng (DoD) và Bộ Ngoại giao. Chúng tôi đang thúc đẩy DoD và [Bộ Ngoại giao] cập nhật”.

Người phát ngôn của học khu nói rằng, các quan chức “thực sự hy vọng các em sẽ trở lại Hoa Kỳ nhanh chóng và an toàn, và quay trở lại các cộng đồng trường học của chúng tôi”.

Học sinh và gia đình từ khu Cajon Valley đã nhận được sự trợ giúp từ Dân biểu Cộng hòa Darrell Issa (California). Đã có hàng chục học sinh và phụ huynh từ học khu mắc kẹt ở Afghanistan vào tuần trước. Nhưng nhiều người đã quay trở lại California, trong khi những người khác đang trên đường trở về. Hiện chỉ còn lại một gia đình vẫn cần được đưa ra ngoài, phát ngôn viên của khu học chánh cho biết.

Ông nói: "Chúng tôi đang khai thác các chiến lược để giải cứu và đưa họ về nhà".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Có tới 30 học sinh California bị kẹt ở Afghanistan sau khi quân Mỹ rúi lui