Lãnh đạo EU đến thăm Ukraine, hứa hẹn sẽ tăng cường viện trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Ý đã có chuyến thăm chung tới thủ đô Kyiv của Ukraine vào thứ Năm (16/6), để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine và hứa sẽ hỗ trợ nước này chính thức trở thành ứng viên gia nhập khối Liên minh Châu Âu (EU), trong lúc quốc gia này đang phải đối đầu với cuộc xâm lăng của Nga.

"Đó là một thời khắc quan trọng. Đó là một thông điệp về sự đoàn kết mà chúng tôi đang gửi tới người dân Ukraine", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói sau khi đến Kyiv trên chuyến tàu xuyên đêm cùng với 2 người đồng cấp Olaf Scholz của Đức và Mario Draghi của Ý. Ngoài ra, chuyến đi còn có sự tham gia của Tổng thống Romania Klaus Iohannis.

Trên chiến trường, các quan chức Ukraine tuyên bố quân đội của họ vẫn đang cầm cự trước đợt pháo kích lớn của Nga ở phía đông thành phố Sievierodonetsk, đồng thời Kyiv đã đạt được những bước tiến mới trong cuộc phản công ở phía nam.

Ukraine tuyên bố các trận chiến trên cả hai mặt trận phụ thuộc vào việc nhận thêm viện trợ từ phương Tây, đặc biệt là pháo binh để chống lại lợi thế lớn về hỏa lực của Nga.

Chuyến thăm của các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu đã phải mất nhiều tuần để tổ chức. Họ đều từng bị chỉ trích phản ứng không quyết liệt trong việc hỗ trợ Ukraine, đồng thời tỏ ra quá thận trọng khi mà Thủ tướng Boris Johnson của Anh từng đến thăm Kyiv hơn hai tháng trước.

Còi báo động tại Kyiv vang lên khi chuyến thăm đang diễn ra, nhưng đã không có chuyện gì xảy ra. Họ tiếp tục đi tham quan những tàn tích của Irpin, một vùng ngoại ô Kyiv bị tàn phá ở giai đoạn đầu cuộc xung đột, từng chứng kiến nhiều dân thường Ukraine thiệt mạng.

Tuy nhiên, việc quyết định đi cùng nhau của 3 nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ý được đánh giá có ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ vào thời điểm quan trọng này - một ngày trước khi Ủy ban điều hành EU đưa ra quyết định về tư cách thành viên của Ukraine.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO cũng đang họp tại Brussels, Bỉ và dự kiến sẽ công bố nhiều hứa hẹn về các loại vũ khí bổ sung cho Ukraine. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết khoản viện trợ vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD vào thứ Tư, bao gồm các hệ thống tên lửa chống hạm, tên lửa pháo binh và đạn pháo.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU chỉ 4 ngày sau khi Nga tấn công vào ngày 24/2, và 4 ngày sau Moldova và Georgia cũng nộp đơn. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói: "Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi đã tiến gần đến việc đạt được vị thế này... Ukraine đã làm mọi thứ có thể để trở thành một ứng cử viên".

Các nhà lãnh đạo Scholz, Macron và Draghi đều nói rằng họ ủng hộ mạnh mẽ Ukraine gia nhập EU. Họ cũng cho biết thêm đã thực hiện các biện pháp quan trọng để giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga và tìm kiếm thêm vũ khí để hỗ trợ cho Kyiv.

Kyiv đã cáo buộc Pháp, Đức - và ở mức độ thấp hơn là Ý, về chuyện chậm chạp trong trợ giúp cho Ukraine, nói rằng các nước đó đã chậm giao vũ khí và đặt sự thịnh vượng của họ lên trước tự do và an ninh của Ukraine.

Khi được hỏi về những lời chỉ trích đó, ông Macron đề cập đến các lần chuyển giao vũ khí và hỗ trợ tài chính.

Ông nói: “Pháp và châu Âu đã sát cánh bên Ukraine và người dân nước này ngay từ đầu”.

Ý cũng đã đề xuất một kế hoạch hòa bình, tuy nhiên phía Ukraine lo ngại có thể dẫn đến áp lực buộc họ phải từ bỏ lãnh thổ.

Trận chiến chính trong những tuần gần đây diễn ra ở phía đông thành phố Sievierodonetsk, nơi các lực lượng Ukraine hiện đang tập trung trong một nhà máy hóa chất với hàng trăm dân thường đang trú ẩn. Ukraine đã phớt lờ tối hậu thư của Nga hôm thứ Tư.

“Có những trận chiến diễn ra trong đêm. Các chàng trai của chúng tôi đang trấn giữ phòng tuyến. Mỗi ngày trôi qua, tình hình càng trở nên khó khăn hơn vì người Nga đang đổ ngày càng nhiều vũ khí vào thành phố và cố gắng tấn công từ nhiều hướng”, thị trưởng Sievierodonetsk, ông Oleksandr Stryuk, cho biết hôm thứ Năm.

Tất cả các cây cầu còn lại nối thành phố với lãnh thổ do Ukraine nắm giữ trên bờ đối diện của sông Siverskyi Donets đã bị phá hủy trong những ngày gần đây, nhưng các quan chức Ukraine cho biết lực lượng đồn trú vẫn chưa hoàn toàn bị cắt đứt.

Ở phía nam, Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã xâm nhập vào tỉnh Kherson. Có rất ít báo cáo độc lập để xác nhận các vị trí chiến trường trong khu vực.

Tham mưu trưởng của ZelenskYy, Andriy Yermak, cho biết trên Twitter rằng ông đã đến thăm một khu vực chỉ cách các vị trí của Nga 3–4 km, nơi có hàng chục “ngôi làng ma” bị tàn phá bởi cuộc chiến.

Chiến tranh đã gây ra sự gián đoạn kinh tế toàn cầu, kéo theo giá thực phẩm và năng lượng tăng cao. Bất chấp các lệnh trừng phạt, châu Âu vẫn phụ thuộc vào Nga về khí đốt tự nhiên.

Việc vận chuyển khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức đã giảm trong những ngày gần đây, làm dấy lên lo ngại về việc dự trữ nguồn cung cho mùa đông, với việc Moscow đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt đã ngăn cản việc vận chuyển thiết bị được gửi ra nước ngoài để sửa chữa.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo EU đến thăm Ukraine, hứa hẹn sẽ tăng cường viện trợ