35 nghị sỹ Mỹ yêu cầu điều tra tờ báo của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghị sỹ Hoa Kỳ đang yêu cầu Bộ Tư pháp tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về tờ báo China Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

China Daily đã chi hàng triệu USD để đăng các quảng cáo tuyên truyền trên các tờ báo hàng đầu ở Mỹ nhưng không tuân theo các quy định của luật pháp Hoa Kỳ.

Nghị sỹ Jim Banks, Thượng nghị sỹ Tom Cotton và 33 nghị sỹ khác đã gửi thư đến Bộ trưởng Tư pháp William Barr, đề nghị phải kiểm soát những tuyên truyền của ĐCSTQ, điều tra vai trò quan trọng của tờ China Daily trong chiến dịch đánh lạc hướng thông tin của Trung Quốc. Đồng thời các nghị sỹ yêu cầu điều tra tờ báo này về những vi phạm luật pháp Mỹ và các báo cáo chi tiết về hoạt động tài chính.

Lá thư viết: "Những tuyên truyền nhằm che dấu sự tàn ác của chế độ cộng sản cần phải làm rõ. Đạo luật Đăng ký Đại diện nước ngoài (FARA) đã trang bị những công cụ cho chính phủ liên bang để chống lại những ảnh hưởng nguy hiểm từ nước ngoài. Bộ Tư pháp nên sử dụng những công cụ này để kiểm soát những tuyên truyền của Trung Quốc."

Báo China Daily đã đăng hàng trăm bài tuyên truyền trên nhiều báo lớn như New York Times, Wall Street Journal, và Washington Post. Tờ báo của ĐCSTQ đã không báo cáo việc mua quảng cáo với chính phủ Mỹ trong hơn 30 năm qua.

Trước đó, năm 2019, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã yêu cầu các báo khác của ĐCSTQ như Tân Hoa Xã và CGTN phải đăng ký tư cách Đại diện nước ngoài nếu muốn hoạt động tại Mỹ. Sau đó CGTN đã tuân thủ, nhưng Tân Hoa Xã đã không đăng ký.

Tờ China Daily đã đăng ký là Đại diện nước ngoài vào năm 1983 và tiến hành các hoạt động tuyên truyền về ĐCSTQ tại Mỹ từ đó đến nay. Báo này đã mở rộng hoạt động trong những năm gần đây, họ chi hơn 35 triệu USD từ năm 2017. Tờ này đã chạy hơn 500 quảng cáo trên báo in và 700 bài viết online trên 6 tờ báo của Mỹ từ năm 2012.

Một số bài viết trả tiền đăng trên các tờ báo lớn ở Mỹ nhằm che dấu những cuộc đàn áp của ĐCSTQ. Một bài đăng trên Thời báo Wall Street nói việc giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ là một "chiến dịch thực thi theo luật pháp".

Bức thư của các nghị sỹ Hoa Kỳ viết: "Một số bài báo như để đánh bóng chính quyền Trung Quốc, và nhằm tạo ra vỏ bọc cho chế độ tàn ác của ĐCSTQ, bao gồm các tội ác chống lại người Duy Ngô Nhĩ ở Tây Tạng và đàn áp phong trào dân chủ ở Hồng Kông."

China Daily đã thâm nhập vào cả những cơ quan quyền lực của nước Mỹ. Trước đó, nghị sỹ Banks đã ngăn cản tờ báo này lưu hành trong Quốc hội Mỹ, sau khi biết rằng China Daily đã gửi báo đến văn phòng của hầu hết các nghị sỹ Hoa Kỳ.

Dương Minh
Theo Washington Free Beacon



BÀI CHỌN LỌC

35 nghị sỹ Mỹ yêu cầu điều tra tờ báo của ĐCS Trung Quốc