36 người được sơ tán từ Trung Quốc đến Pháp có triệu chứng nhiễm coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

36 người được sơ tán từ Trung Quốc sang Pháp có biểu hiện các triệu chứng nhiễm coronavirus, nhưng 20 người sau đó đã được xét nghiệm âm tính với virus khi đang ở trên đường băng tại một căn cứ Không quân của Pháp, Bộ trưởng Y tế Pháp, bà Agnes Buzyn cho biết.

Chuyến bay sơ tán này chở 254 người, một số người từ các quốc gia ngoài nước Pháp, bay từ Vũ Hán đến châu Âu vào hôm Chủ nhật (2/2). Vũ Hán là trung tâm dịch của chủng coronavirus mới.

Khoảng 20 người, bao gồm công dân quốc tịch Pháp và bên ngoài châu Âu, đã ở lại trên đường băng tại sân bay Istres sau khi có các triệu chứng nhiễm coronavirus, bà Agnes Buzyn nói với phóng viên, theo AFP.

16 người khác đều không phải công dân Pháp đã được đưa về quốc gia của họ sau khi có dấu hiệu nhiễm virus. 64 người trên chuyến bay là công dân Pháp nhưng có quốc tịch thuộc 30 quốc gia khác nhau. Những người này và 60 hành khách từ các quốc gia ngoài châu Âu như Mexico, Brazil và Rwanda đã được cách ly trong 14 ngày gần Aix-en-Provence nước Pháp.

Nhà chức trách Pháp cho biết rằng những người không có bất kỳ triệu chứng nào thì được phép bay về đất nước của họ. Sáu trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận ở Pháp, như vậy Pháp xếp thứ hai về số ca nhiễm coronavirus ở châu Âu.

20 người đã được xét nghiệm và ở lại Pháp đều có kết quả âm tính, Ngoại trưởng Adrien Taquet cho biết hôm thứ Hai (3/2).

Vị ngoại trưởng này chia sẻ trên BFM-TV rằng: "Khi hành khách lên máy bay, một vài người đã có một số triệu chứng nhưng không liên quan đến coronavirus, mà là bệnh cúm. Nhưng họ cần phải được kiểm soát, điều này đã được thực hiện tại căn cứ quân sự ở Istres, Bouches-du-Rhône. Tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính và những người thuộc diện theo dõi đã có thể đến các trung tâm tiếp nhận, giống như trung tâm ở Aix".

11 công dân Thụy Điển đều nằm trong số người không có triệu chứng bệnh lý.

Theo tờ The Local, ông Anders Tegnell, cán bộ dịch tễ học từ Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đã nói với hãng tin Thụy Điển TT rằng:

"Chúng tôi không biết nhóm người này bị bệnh gì".

"Nếu bạn để vài trăm người lên một chiếc máy bay vào thời điểm này trong năm, và khi kết thúc hành trình bay bạn hỏi có ai bị ho hoặc cảm lạnh nhẹ không, tỷ lệ thấp là sẽ tìm thấy một vài người".

Các công dân Thụy Điển dù được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày và báo cáo với cơ quan y tế nếu họ có bất kỳ triệu chứng nào nhưng yêu cầu cách ly này là không bắt buộc.

Trong khi đó, tại Thụy Điển, một ca nhiễm bệnh đã được xác nhận.

Công dân của Cộng hòa Séc và Vương quốc Anh cũng có mặt trên chuyến bay đến Pháp.

Các quốc gia trên thế giới đã điều động máy bay đến Vũ Hán để sơ tán công dân của nước họ, bao gồm Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Một số chuyến bay cho phép công dân của các quốc gia khác lên máy bay.

Vào hôm thứ Hai (3/2), Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh cho biết, có nhiều chuyến bay sơ tán người ra khỏi tỉnh Hồ Bắc trong tuần này nhưng cảnh báo rằng đây có thể là những chuyến bay cuối cùng cho người nước ngoài sơ tán khỏi Vũ Hán hoặc các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc.

Nguyễn Minh (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

36 người được sơ tán từ Trung Quốc đến Pháp có triệu chứng nhiễm coronavirus