40 người Mỹ trên hành trình cách ly Coronavirus trên tàu Diamond Princess

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 40 người Mỹ đã từng tiếp xúc với loại virus chết người xuất xứ từ Trung Quốc mang tên Coronavirus mới [covid-19], hiện đang bị giữ lại để cách ly trên một chiếc tàu du lịch neo đậu ngoài khơi Nhật Bản...

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2 trên chương trình ‘Face the Nation’ của đài CBS rằng: “40 người trong số họ đã bị nhiễm bệnh” - ám chỉ những công dân Hoa Kỳ trên tàu Diamond Princess.

“Họ sẽ không thể đi đâu khác. Họ cần phải ở lại bệnh viện ở Nhật Bản”.

Khi những bình luận này được đưa ra, các quan chức Hoa Kỳ vẫn đang làm việc liên tục để sơ tán hàng trăm người Mỹ đang ở trên con tàu vốn đã bị cách ly từ đầu tháng Hai này.

Cuối tuần qua, 70 trường hợp nhiễm Coronavirus khác đã được xác nhận trên tàu, nâng tổng số ca nhiễm lên 355 người, các quan chức y tế Nhật Bản cho biết. Có khoảng 3.700 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên tàu.

Nếu tính trên các lãnh thổ và khu vực bên ngoài Trung Quốc đại lục - nơi được cho là nguồn gốc xuất xứ của đại dịch Coronavirus, thì con tàu Diamond Princess được xác nhận là có các trường hợp nhiễm Coronavirus nhiều nhất trên thế giới.

Trước khi các công dân Mỹ được sơ tán khỏi tàu, họ sẽ được kiểm tra sức khỏe, và những ai có triệu chứng của bệnh sẽ phải ở lại bệnh viện Nhật Bản, Fauci nói với các hãng tin. Tuy nhiên, những hành khách khác “sẽ được sơ tán ngay lập tức”, ông nói, đồng thời bổ sung thêm rằng: những hành khách có biểu hiện các triệu chứng của bệnh trên các chuyến bay điều lệ sẽ cần được tách riêng.

Một người vẫy tay từ một chiếc xe buýt chở công dân Mỹ từ tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly tại bến tàu Daikoku đến sân bay Haneda, nơi họ sẽ được hồi hương về Hoa Kỳ, vào ngày 17 tháng 2 năm 2020 tại Yokohama, Nhật Bản. (Ảnh: Carl Court / Getty Images)

Các hành khách sẽ được điều tới các căn cứ Không quân trên khắp Hoa Kỳ để cách ly trong khoảng 14 ngày.

“Lý do để xử lý theo cách này là vì mức độ lan truyền dịch trên tàu du lịch đó về cơ bản tương tự như ở các điểm nóng tại vùng dịch”, ông nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận rằng một chuyến bay điều lệ đã được sắp xếp để bay đến Nhật Bản nằm mục đích sơ tán người Mỹ vào cuối ngày 16/2, theo giờ địa phương.

“Nếu bạn quyết định không quay trở lại trên chuyến bay điều lệ này, bạn sẽ không thể quay lại Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian”, Đại sứ quán Hoa Kỳ gửi thông điệp tới các công dân Mỹ trong một email. “Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này”.

Số người đã bị nhiễm virus Corona mới ở Trung Quốc đại lục đã lên đến hàng chục nghìn, theo báo cáo mới nhất. Các nhà phân tích đã cáo buộc chính quyền Bắc Kinh thiếu minh bạch trong việc báo cáo về thông tin về hiểm họa virus này.

Dịch Coronavirus [covid-19] hiện đã lan rộng ra khoảng hơn hai chục quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi có 15 trường hợp đã được xác nhận nhiễm virus bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Một số trường hợp nhiễm virus được xác nhận cho đến nay là do lây qua đường truyền thứ hai hoặc thậm chí thứ ba, Fauci nói với CBS, và thêm rằng: "covid-19 thực tế vẫn chưa được coi là đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, nó dường như đang di chuyển theo hướng đó, ông nói".

Fauci nhận định: “[Tổ chức y tế thế giới WHO] sẽ không gọi đây là đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, nó chắc chắn đang trên đà trở thành đại dịch ngay tới đây, trừ phi chúng ta có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hơn nữa”.

Ngoài lãnh thổ của Trung Quốc đại lục, năm trường hợp tử vong đã được báo cáo. Một trường hợp tử vong đã được xác nhận tại Đài Loan vào ngày 16/2, và một trường hợp khác đã được báo cáo tại Pháp. Đây được coi là ca tử vong vì Coronavirus đầu tiên ở châu Âu.

Các quan chức Đài Loan cho biết, một tài xế taxi từng chở những người từ Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao đã bị nhiễm virus. Ở Pháp, một du khách Trung Quốc 80 tuổi đã chết sau khi có xét nghiệm dương tính, các quan chức cho biết.

Du Miên

Tác giả Jack Phillips
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

40 người Mỹ trên hành trình cách ly Coronavirus trên tàu Diamond Princess