40.000 tân binh Ukraine cấp tốc huấn luyện, lên dây cót cho trận đánh lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước viễn cảnh của một cuộc phản công nhắm vào lực lượng Nga, Ukraine đang cấp tốc huấn luyện tân binh để trong một thời gian ngắn nhất tạo ra một lực lượng đủ sức mạnh đạt được mục tiêu chiến lược trên chiến trường.

Hơn một năm sau cuộc tấn công toàn diện của Nga, Aleks, một phiên dịch viên chưa từng có kinh nghiệm quân sự, đang tiến quân xuyên rừng với khẩu súng trường giương cao. Anh đang tham gia huấn luyện để phục kích quân địch tại một trong những đơn vị mới nhất của Ukraine.

Border of Steel (Biên giới thép) là một trong 8 lữ đoàn bão mới với tổng số 40.000 binh sĩ mà Ukraine muốn sử dụng trong cuộc phản công chống lại quân Nga trong những tuần hoặc tháng tới.

"Tôi muốn chiến tranh kết thúc càng sớm càng tốt và tôi hy vọng lực lượng tấn công sẽ khiến nó diễn ra nhanh hơn nữa", Aleks nói với Reuters tại một cơ sở huấn luyện bí mật ở Ukraine.

Anh cũng từ chối cung cấp họ của mình vì lý do an ninh.

Ukraine đã tuyển mộ tân binh cho các đơn vị bằng một chiến dịch tuyển dụng rầm rộ trên mạng xã hội và bảng quảng cáo với mục đích thu hút các tình nguyện viên có động lực chiến đấu cao.

Động thái này diễn ra khi Kyiv có thể phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong việc tuyển dụng binh lính mới.

Các lực lượng của họ đã vượt qua cuộc tấn công dữ dội của Nga trong nhiều tháng tại các đô thị như Bakhmut ở miền đông, nơi hàng ngàn binh sĩ đã thiệt mạng. Kyiv không tiết lộ tổn thất quân sự của mình.

Các lữ đoàn mới, do Bộ Nội vụ quản lý, sẽ chiến đấu bên cạnh các đơn vị quân đội chính quy được hỗ trợ bởi các xe tăng chiến đấu mới của phương Tây và hàng nghìn binh sĩ mới được huấn luyện bên ngoài Ukraine.

Các lữ đoàn này có những cái tên hấp dẫn như: Cơn bão, Spartan, Chervona Kalyna, Biên giới, Cơn thịnh nộ, Azov và Kara Dag - một ngọn núi ở Crimea.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki kiểm tra xe bọc thép Rosomak do Ba Lan sản xuất và chào các binh sĩ Ba Lan trước khi phát biểu trước báo giới tại Phủ Thủ tướng vào ngày 05 tháng 4 năm 2023 tại Warsaw, Ba Lan. (Ảnh: Omar Marques/Getty Images)

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko nói với Reuters rằng ông tin rằng Ukraine vẫn có tiềm năng huy động đáng kể. Những tân binh cũng bao gồm cả phụ nữ, người không có kinh nghiệm quân sự, cựu sĩ quan cảnh sát và quân nhân.

Theo giới quan sát, việc Ukraine lên dây cót cho kế hoạch phản công là cần thiết, vì nếu họ đạt được thành tựu trên chiến trường, diễn biến này sẽ làm gia tăng niềm tin của phương Tây để Kiev tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về quân sự và tài chính.

Tuy nhiên, một nỗ lực cẩu thả và đẫm máu nhằm giành lại lãnh thổ từ lực lượng Nga có thể làm lu mờ sự lạc quan của đồng minh phương Tây và thúc đẩy họ khuyến khích Kyiv tìm kiếm các cuộc đàm phán với Moscow.

Ukraine đã đánh lui các lực lượng Nga khỏi Kyiv vào năm ngoái trước khi giải phóng các dải đất ở phía đông bắc và miền nam Kherson. Nhưng Nga vẫn chiếm giữ các vùng tại miền đông, miền nam quan trọng về mặt chiến lược và bán đảo Crimea.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine muốn lấy lại từng tấc đất của mình từ Moscow, quốc gia đã đơn phương tuyên bố 5 khu vực của Ukraine là một phần của Nga mặc dù không kiểm soát hoàn toàn chúng.

"Đối với họ, mục tiêu là giải phóng Ukraine," Klymenko nói về các tân binh trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv. "Chúng tôi đang viết nên lịch sử vĩ đại của tiểu bang chúng ta trong nhiều thập niên tới".

Ukraine đã phát động chiến dịch tuyển dụng cho các lữ đoàn bão vào đầu tháng Hai năm nay.

Klymenko cho biết sẽ mất tới 4 tháng để đào tạo những thường dân chưa có kinh nghiệm, nhưng các cựu sĩ quan cảnh sát hoặc binh lính có thể hoàn thành khoá đào tạo trong 2 tháng.

Tại một địa điểm không được tiết lộ vào ngày 24 tháng 3, các chiến binh của lữ đoàn "Biên giới thép" đang thực hành nhằm mục tiêu, điều khiển máy bay không người lái và cách sơ tán, cấp cứu những người lính bị thương.

Hassid, huấn luyện viên bắn súng, cho biết các tân binh tiếp thu khóa huấn luyện nhanh chóng và có động lực cao.

Chỉ huy của lữ đoàn "Biên giới thép" là Valeriy Padytel, người đã lãnh đạo lực lượng bảo vệ biên giới của Ukraine trong trận chiến Mariupol. Padytel bị bắt sau khi bám trụ đến cùng trong nhà máy thép Azovstal. Anh được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân vào tháng 9 năm ngoái.

Padytel không đưa ra manh mối nào về thời điểm Ukraine sẽ tiến hành phản công. "Chúng tôi sẽ tiếp tục huấn luyện, sẽ huấn luyện mọi lúc trong khi lữ đoàn được thành lập và trong khi chờ lệnh chiến đấu".

Các lữ đoàn được Bộ Nội vụ quản lý, giống như các đơn vị khác bao gồm Tiểu đoàn Azov, vốn đã nổi tiếng toàn cầu vì đã cầm cự chống lại các lực lượng Nga tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol bị bao vây năm ngoái.

Klymenko cho biết 2,5% lực lượng của lữ đoàn là các nữ chiến binh: "Phụ nữ của chúng tôi đủ yêu nước, mạnh mẽ và họ căm thù kẻ thù không thua gì nam giới, họ muốn phục vụ".

Tân binh Vakha, 21 tuổi, ban đầu được gọi vào quân đội, nhưng sau đó yêu cầu chuyển đến lữu đoàn "Biên giới thép", anh nói.

Vakha ca ngợi chương trình huấn luyện và nói rằng nó sẽ giúp anh nhanh ra mặt trận miền đông hơn, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất.

Dmytro, một chiến binh khác từng làm việc trong văn phòng đổi tiền trong đời sống dân sự, cho biết anh gia nhập lữ đoàn vì mong muốn trả thù và chiến đấu ở tiền tuyến.

Năm ngoái Dmytro đã gia nhập quân đội và được cử đến để bảo vệ biên giới Ukraine với vùng ly khai Transnistria của Moldova, nơi có một đội quân nhỏ của Nga đóng quân nhưng cho đến nay không có chiến sự.

“Tôi thậm chí còn muốn tham gia nhiều hơn vì tôi muốn trả thù, dù điều đó nghe có vẻ khắc nghiệt trong thế kỷ 21. Chúng tôi phải trả thù cho tất cả người dân của mình, cho những đứa trẻ bị sát hại”, anh nói.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

40.000 tân binh Ukraine cấp tốc huấn luyện, lên dây cót cho trận đánh lớn