5 điểm đáng chú ý trong ngày bầu cử quyết định ai bước chân vào Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ đang diễn ra căng thẳng và cuộc chiến giành ‘ngai vàng’ ở Nhà Trắng đã lên đến cao trào. Có 5 yếu tố quan trọng trong ngày bầu cử quyết định ai sẽ là người bước chân vào Nhà Trắng.

Ngày 3/11 theo giờ miền Đông là ngày Bầu cử Tổng thống của Hoa Kỳ. Tất cả 50 tiểu bang và thủ đô Washington D.C. sẽ bỏ phiếu và kiểm phiếu để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo. Theo Epoch Times, có 5 điều cần quan tâm trong ngày bầu cử.

Các tiểu bang ‘dao động’ quyết định thắng bại

Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ là hệ thống bầu cử theo Cử tri Đoàn (Electoral College). Các ứng cử viên cần đạt được ít nhất 270 trong số 538 phiếu Đại cử tri, tương đương với việc giành được hơn một nửa số phiếu để giành chiến thắng. Mỗi năm bầu cử, nhiều "bang dao động" ở Mỹ đều trở thành tâm điểm chú ý và là mục tiêu của các ứng cử viên Tổng thống.

Bang dao động quan trọng nhất trong năm nay là Pennsylvania, nơi nắm giữ 20 phiếu Đại cử tri và có thể cho thấy dấu hiệu các bang khác trong Vành đai gỉ sét “Rust Belt” sẽ ủng hộ ứng viên Trump hay Biden. Nếu ông Trump có thể giành chiến thắng ở đó, và có thể giành chiến thắng ở bang Michigan hoặc Wisconsin, thì điều này sẽ giúp ông thẳng tiến trên con đường bước vào nhiệm kỳ thứ hai.

Ohio không những là một bang dao động quan trọng, mà còn là một bang dự đoán cho các cuộc bầu cử Tổng thống. Kể từ năm 1896, ngoại trừ hai cuộc bầu cử là ngoại lệ, thì mọi ứng cử viên Tổng thống thắng cử tại bang này đều thành công bước vào Nhà Trắng. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng thống Trump đã giành được thắng lợi ở bang này với cách biệt 8,1%.

Florida, tiểu bang dao động lớn nhất toàn nước Mỹ, cũng là một trong những tiểu bang quan trọng nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống. Hôm nay, ứng cử viên Trump đã giành chiến thắng ở Florida.

Các bang dao động khác như Michigan, Wisconsin, Minnesota, Georgia, Arizona và Bắc Carolina, cũng đóng một vai trò quan trọng.

Thời gian đóng cửa các điểm bỏ phiếu

Vào lúc 7h tối ngày 3/11 theo giờ miền Đông, các bang đã đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu gồm Georgia, Indiana, Kentucky, South Carolina, Vermont và Virginia. Một số điểm bỏ phiếu ở Florida bắt đầu đóng cửa, nhưng nhiều điểm vẫn mở cửa cho đến 8h tối theo giờ địa phương.

Vào lúc 7h30 tối ngày 3/11 theo giờ miền Đông, North Carolina, Ohio và West Virginia đã kết thúc bỏ phiếu.

Vào lúc 8h tối ngày 3/11 theo giờ miền Đông, các điểm bỏ phiếu ở Alabama, Connecticut, Delaware, Florida, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Mississippi, Missouri, New Hampshire New Jersey, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee và Washington, D.C. đã đóng cửa.

Vào lúc 8h30 tối, các điểm bỏ phiếu ở Arkansas đã đóng cửa.

Vào lúc 9h tối, cuộc bỏ phiếu ở các bang Arizona, Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Nebraska, New Mexico, New York, North Dakota, South Dakota, Texas Sri Lanka, Wisconsin và Wyoming đã kết thúc.

Vào lúc 10h tối, cuộc bỏ phiếu ở Iowa, Montana, Nevada và Utah đã kết thúc.

Vào lúc 11h đêm, các bang California, Idaho, Oregon và Washington đã kết thúc bỏ phiếu.

Vào lúc 0h sáng ngày 4/11 theo giờ miền Đông, bang Hawaii kết thúc bỏ phiếu.

Vào lúc 1h sáng ngày 4/11 theo giờ miền Đông, Alaska kết thúc bỏ phiếu.

Chờ đợi kết quả bầu cử

Do ảnh hưởng của đại dịch virus Corona Vũ Hán, số lượng phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện năm nay nhiều chưa từng có, và người chiến thắng đã không được quyết định vào đêm bầu cử Hoa Kỳ. Một số bang đã cảnh báo rằng việc kiểm phiếu qua đường bưu điện có thể mất vài ngày. Nếu kết quả của cuộc bầu cử phụ thuộc vào tình hình ở các bang này, chúng ta sẽ không biết ai là Tổng thống tương lai trong đêm bầu cử.

Dấu hiệu chiến thắng giả

Theo truyền thống, các thành viên Đảng Dân chủ sẵn sàng bỏ phiếu trước và thông qua đường bưu điện hơn là các thành viên Đảng Cộng hòa, hầu hết thành viên Đảng Cộng hòa thích bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch virus Corona Vũ Hán, hiện tượng bỏ phiếu qua thư và bỏ phiếu sớm đã tăng lên.

Kết quả ban đầu do một số bang công bố có thể khiến mọi người tưởng rằng một ứng cử viên nào đó đã thắng ở bang đó. Một số bang sẽ có thể công bố kết quả bỏ phiếu sớm và gửi qua thư ngay sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 3/11 và kết quả này có thể nghiêng về ông Biden. Nhưng khi những bang này thống kê cả số phiếu được bỏ trực tiếp tại điểm bỏ phiếu ngày hôm đó, khoảng cách giữa hai ứng viên Trump và Biden có thể ngày càng gần hơn, và một số bang sẽ rơi vào tay ông Trump khi quá trình kiểm phiếu hoàn thành. Bởi vì những người bỏ phiếu vào ngày 3/11 nhiều khả năng là cử tri Đảng Cộng hòa hoặc những người ủng hộ Tổng thống Trump, vì những người ủng hộ ông Biden có xu hướng bỏ phiếu trước hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Cuộc bầu cử Thượng viện rất đáng được quan tâm

Ngoài cuộc bầu cử Tổng thống, 35 trong số 100 ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ cũng sẽ được bầu lại lần này. Hiện tại, Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế tại Thượng viện với 53 ghế, Đảng Dân chủ chiếm 45 ghế và các Nghị sĩ độc lập chiếm 2 ghế.

Lần này, 12 ghế của Đảng Dân chủ và 23 ghế của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện cần được bầu lại.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Doug Jones đến từ bang Alabama đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt năm 2017, dự kiến ​​lần này ông Jones sẽ thua ông Tommy Tuberville - người thách thức thuộc Đảng Cộng hòa.

Nếu ông Trump thắng, Đảng Dân chủ cần giành được 5 ghế từ Đảng Cộng hòa để giành quyền kiểm soát Thượng viện. Nếu ông Biden thắng, thì Đảng Dân chủ cần giành được 4 ghế từ Đảng Cộng hòa.

Ở bang Maine, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Susan Collins sẽ phải đối mặt với thách thức từ ứng viên Thượng nghị sĩ Sara Gideon - Chủ tịch Hạ viện Tiểu bang Maine và là thành viên Đảng Dân chủ.

Ở bang Nam Carolina, đồng minh của Tổng thống Trump, Lindsey Graham, đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng đến từ ứng viên Thượng nghĩ sĩ thuộc Đảng Dân chủ Jaime Harrison. Ông Graham là Thượng nghị sĩ liên bang của tiểu bang này kể từ năm 2003.

Ở bang Iowa, Thượng nghị sĩ Joni Ernst thuộc Đảng Cộng hòa sẽ phải đối mặt với thách thức từ ứng viên Theresa Greenfield thuộc Đảng Dân chủ. Nếu Đảng Cộng hòa muốn giữ vững cục diện chiếm đa số ở Thượng viện thì ghế của bà Ernst là cực kỳ quan trọng.

Ở bang Texas, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa John Cornyn được đánh giá là khả quan trong trận chiến quyết định với ứng viên Đảng Dân chủ MJ Hegar.

Cuộc cạnh tranh cho các ghế trong Thượng viện sẽ quyết định liệu Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Ngoài việc bầu lại 35 ghế ở Thượng viện, tất cả 435 ghế trong Hạ viện cũng sẽ được bầu lại.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

5 điểm đáng chú ý trong ngày bầu cử quyết định ai bước chân vào Nhà Trắng