5 khoảnh khắc 'đáng nhớ' trong cuộc đụng độ đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 đã diễn ra nảy lửa ngay từ đầu, khi 2 ứng viên Trump và Biden liên tục công kích đối phương trong suốt 90 phút.

Mặc cho những nỗ lực của người dẫn chương trình Chris Wallace nhằm điều phối cuộc tranh luận và đảm bảo các ứng viên tuân thủ các quy tắc tranh luận đã thống nhất từ đầu, Tổng thống Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden không ngừng dùng lý lẽ để công kích cá nhân lẫn nhau.

Các chủ đề của cuộc tranh luận trải dài từ đề xuất Thẩm phán tại Tối cao Pháp viện, đại dịch virus Corona Vũ Hán, kinh tế, cho đến chính sách y tế và nhập cư. Hầu hết các lập luận của cả 2 ứng viên đều nhằm thu hút các cử tri nghiêng về đảng phái của mình.

Cùng xem lại top 5 khoảnh khắc của cuộc tranh luận do Fox News tổng hợp:

1. Ai là người kiểm soát Đảng Dân chủ?

Trong phân đoạn đầu tiên liên quan đến chiếc ghế trống hiện tại ở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, Tổng thống Trump bắt đầu công kích ông Biden vì nhóm người ủng hộ cho ông Bernie Sanders trong đảng Dân chủ, cũng như việc họ ủng hộ chính sách "Bảo hiểm y tế (Medicare) cho tất cả người dân" ngụ ý ông Biden sẽ theo đường lối xã hội chủ nghĩa của ông Sanders.

Ông Biden lập tức phản pháo: "Tôi chính là thành viên Đảng Dân chủ ngay lúc này. Trên thực tế, cương lĩnh của Đảng Dân chủ do chính tôi phê duyệt". Đây là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất của cựu Phó Tổng thống Mỹ khi ông tự tách mình ra khỏi phe cực tả trong đảng phái của mình.

Đáng chú ý, ông Biden đã thẳng thừng từ chối bày tỏ lập trường khi người dẫn chương trình Wallace hỏi liệu ông có muốn lấp đầy Tối cao Pháp viện bằng người từ đảng của ông và loại bỏ quyền phán quyết theo đa số của Thượng viện trong việc phê duyệt cho vị trí Thẩm phán Tối cao Pháp viện.

2. Ai là người điều hành cuộc tranh luận?

Trong suốt cuộc tranh luận, 2 ứng viên từ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ luôn tìm cách ngắt lời, lấn át đối phương hoặc thậm chí nói cùng lúc hòng tranh giành sự chú ý về lập luận của bản thân.

Ngay trong phân đoạn đầu tiên của cuộc tranh luận, người dẫn chương trình Wallace đã phải nhắc nhở Tổng thống Trump rằng: "Tôi là người điều hành cuộc tranh luận này". Thậm chí, tại một số thời điểm, ông Wallace phải thốt lên rằng: "Các quý ngài, các vị có nhận ra là cả 2 đang nói cùng một lúc không?". Ông cũng đã phải nhắc ông Biden tránh không làm gián đoạn đối thủ trong khoảng thời gian 2 phút tranh biện cố định của mỗi ứng cử viên, khi ông này cố gắng ngắt lời ông Trump.

3. Ông Biden 'đánh mất phe cánh tả'

Khi thảo luận về chủ đề y tế cũng như các chính sách chăm sóc sức khỏe cho người dân Mỹ, ông Biden tuyên bố ông không có cùng quan điểm với các thành viên còn lại của Đảng Dân chủ đối với chính sách "Bảo hiểm y tế (Medicare) cho tất cả người dân" mà lựa chọn một phương án tách biệt cho riêng mình. Chính vì điều này mà ông đã bị một số người cùng đảng phái công kích.

Trước tuyên bố này của ông Biden, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Ông ấy vừa mất cánh tả rồi, ông vừa mất phe cách tả đấy".

Kể cả các phương án đối phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường của ông Biden cũng khác với đề xuất chung của Đảng Dân chủ.

4. Ông Biden trực tiếp trao đổi với khán giả về vấn đề virus Corona Vũ Hán

Đây là một trong những điểm sáng trong các lập luận của ông Biden, khi ông đã nhìn thẳng vào máy quay để trực tiếp thuyết phục các cử tri đang theo dõi cuộc đối đầu thông qua màn ảnh nhỏ, rằng ông chính là người có phương án xử lý đại dịch tốt nhất. Ông đã nói với toàn bộ người dân nước Mỹ rằng: "Các bạn đã không hoảng sợ, ông ấy mới hoảng sợ", ám chỉ Tổng thống Trump.

Để đáp lời, ông Trump cảnh báo việc ông Biden "muốn phong tỏa" Hoa Kỳ sẽ "phá hủy" đất nước này.

5. Hai ứng viên tranh cãi về việc đeo khẩu trang và phong tỏa quốc gia

Tiếp tục với chủ đề về đại dịch virus Corona Vũ Hán, khi ông Wallace chất vấn vì sao ông Trump không áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang do chính chính quyền của ông yêu cầu khi tổ chức các buổi mít-tinh vận động tranh cử, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ tự bào chữa cho mình rằng các buổi lễ này đều diễn ra ở sân bay - vốn là không gian mở. Ông còn nói rằng các cử tri "muốn lắng nghe những gì" ông nói.

Ông Biden lập tức đáp trả khi nói với khán thính giả rằng ông Trump "không hề lo lắng" cho họ và "hoàn toàn vô trách nhiệm" trong cách xử lý các vấn đề liên quan đến đại dịch.

Ngay sau đó, ông Trump phản pháo với lý luận rằng, ông Biden vẫn cương quyết lựa chọn giải pháp phong tỏa đất nước dù cho biện pháp này đang gây ra những "tổn thương" nghiêm trọng đến người dân Mỹ, cả về tài chính và sức khỏe tinh thần của họ.

Du Miên

Theo Fox News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

5 khoảnh khắc 'đáng nhớ' trong cuộc đụng độ đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden