5 thành viên đảng Dân chủ phản đối bầu bà Nancy Pelosi làm Chủ tịch Hạ viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm thành viên đảng Dân chủ đã bày tỏ sự phản đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ, trong một cuộc bỏ phiếu với kết quả sít sao tại Hạ viện vào Chủ nhật, ngày 3/1.

Tuy nhiên, bà Pelosi đã thành công giành lại vị trí Chủ tịch của mình.

Trong cuộc bỏ phiếu này, bà Pelosi đã giành được 216 phiếu bầu, trong khi Lãnh đạo phe Thiểu số của Hạ viện là ông Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa nhận được 209 phiếu. Ông McCarthy vẫn sẽ giữ vai trò là Lãnh đạo phe Thiểu số của Hạ viện Mỹ. Không một thành viên đảng Cộng hòa nào tại Hạ viện phản đối ông McCarthy.

Năm thành viên đảng Dân chủ không bỏ phiếu cho bà Pelosi bao gồm các Dân biểu: Jared Golden (Maine), Conor Lamb (Pennsylvania), Mikie Sherrill (New Jersey), Elissa Slotkin (Michigan) và Abigail Spanberger (Virginia). Dân biểu Golden đã bỏ phiếu cho Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth và Dân biểu Lamb đã bỏ phiếu cho Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries, trong khi ba người còn lại bỏ phiếu "có mặt".

Tất cả 5 thành viên đảng Dân chủ này đều được coi là những người theo chủ nghĩa trung dung và đã ủng hộ một số động thái ​​của lưỡng đảng.

Trả lời phỏng vấn The Hill, Dân biểu Slotkin cho biết: “Tôi đã nói rất rõ về nhu cầu có thêm các nhà lãnh đạo [từ khu vực] Trung Tây, những người đại diện cho các khu vực như quê hương tôi. Và tôi cũng nghĩ điều quan trọng là phải đào tạo một thế hệ lãnh đạo kế nhiệm, phải không? Như một thói quen lành mạnh của việc chuẩn bị sẵn băng ghế dự bị. Vì vậy, tôi đã thẳng thắn với bà ấy. Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện trực tiếp ngay sau cuộc bầu cử, giống như chúng tôi đã làm vào năm 2018. Và tôi sẽ bỏ phiếu để thực hiện đúng cam kết đó với quận của tôi".

Dân biểu Spanberger trước đó đã kêu gọi tìm kiếm một lãnh đạo đảng Dân chủ mới.

“Trong Đại hội năm ngoái, tôi đã giữ lời hứa sẽ bầu cho ban lãnh đạo mới khi tôi tuyên thệ nhậm chức — và tại Đại hội này, tôi vẫn nhất quán trong cam kết của mình trong việc đưa ra lãnh đạo mới. Theo đó, tôi đã không bỏ phiếu cho Chủ tịch Pelosi”, Dân biểu Spanberger nói trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (3/1).

Hiện tại, đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện với tỷ số ghế là 222-211 so với đảng Cộng hòa. Tới nay, Hạ viện Mỹ vẫn còn 2 ghế trống.

Các Dân biểu mới đắc cử thuộc đảng Cộng hòa là bà Maria Elvira Salazar (Florida) và ông David Valadao (California) đã bỏ lỡ cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật sau khi xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, một thành viên đảng Dân chủ là Hạ nghị sĩ Gwen Moore (Wisconsin) cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus lại tham dự sự kiện và bỏ phiếu cho bà Pelosi.

Cả 2 thành viên đảng Dân chủ là bà Moore và bà Pelosi đều phải đối mặt với sự chỉ trích từ các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện vì cho phép một người nhiễm virus Corona Vũ Hán tham dự cuộc bỏ phiếu. Họ gọi động thái này của phía đảng Dân chủ là đạo đức giả.

Trong một bài đăng trên Twitter, Dân biểu đảng Cộng hòa Bruce Westerman (Arkansas) đã châm biếm: “Có vẻ như các biện pháp bỏ phiếu theo ủy quyền và điều trần từ xa của [Chủ tịch Hạ viện] Pelosi chỉ cần thiết khi vị trí lãnh đạo của bà ấy không bị đe dọa. Bà Pelosi đang để sức khỏe cộng đồng đối mặt nguy cơ chỉ để giữ quyền lực cho mình".

Đảng Dân chủ đã có khoảng một chục thành viên đương nhiệm tại Hạ viện thất cử trong cuộc bầu cử năm 2020 và không thể đánh bại một thành viên đảng Cộng hòa nào tại Hạ viện. Một cuộc đua vào quốc hội ở New York giữa Dân biểu đảng Dân chủ đương nhiệm là ông Anthony Brindisi và ứng cử viên Claudia Tenney của đảng Cộng hòa vẫn chưa được quyết định. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ đắc cử của đảng Cộng hòa là ông Luke Letlow đã qua đời vào tuần trước vì nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

5 thành viên đảng Dân chủ phản đối bầu bà Nancy Pelosi làm Chủ tịch Hạ viện