6 công ty và 2 cá nhân Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ vì giao dịch với Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19/10, Hoa Kỳ cho biết đã liệt 2 cá nhân và 6 thực thể Trung Quốc vì đã giao dịch với công ty vận tải biển Iran Shipping Lines của Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRISL) và giúp công ty này tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt 6 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Reach Holding (Thượng Hải); Công ty Reach Shipping Lines; Công ty TNHH Vận chuyển Delight; Công ty TNHH Vận chuyển Gracious; Công ty TNHH Vận chuyển Noble; và Công ty TNHH vận chuyển Supreme.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết, Eric Chen, còn được gọi là Chen Guoping, là giám đốc điều hành của Công ty TNHH Reach Holding Group (Thượng Hải) và Daniel Y. He, còn được gọi là He Yi, chủ tịch của công ty này cũng bị đưa vào danh sách đen.

Tài sản của các tổ chức và cá nhân trong danh sách đen thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng và công dân Hoa Kỳ không được giao thương với họ.

“Hôm nay, chúng tôi nhắc lại lời cảnh báo tới các bên liên quan trên toàn thế giới: Nếu bạn giao thương với IRISL, bạn có nguy cơ bị Hoa Kỳ trừng phạt”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cáo buộc 6 công ty cung cấp "hàng hóa hoặc dịch vụ quan trọng" liên quan đến dịch vụ vận chuyển của Iran. Đồng thời Bộ này cáo buộc Reach Holding Group và đơn vị Reach Shipping Lines đã giúp IRISL và các công ty con của nó tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Động thái này của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là lệnh trừng phạt mới nhất mà Hoa Kỳ áp đặt sau quyết định của Tổng thống Donald Trump vào năm 2018 về việc từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 mà Iran đã ký với 6 cường quốc.

Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 là nhằm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó Iran cam kết hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc được giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế.

Tổng thống Trump cho biết, thỏa thuận này không hạn chế các hoạt động tên lửa đạn đạo của Iran mà thay vào đó, áp lực kinh tế sẽ buộc Iran phải đạt được thỏa thuận rộng lớn hơn. Iran phủ nhận việc tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ cáo buộc giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Châu vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Bà Mạnh đang đối mặt với việc bị dẫn độ sang Hoa Kỳ trong khi bị quản thúc tại gia ở Canada.

Huawei đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran khi bà Mạnh bán lại các linh kiện công nghệ cao của Hoa Kỳ cho Iran. Việc này có thể giúp Iran tăng nhanh tốc độ nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân, theo NTD đưa tin ngày 7/1.

Nếu Iran sở hữu sức mạnh hạt nhân, chính sách Trung Đông của Hoa Kỳ chắc chắn sẽ phải chịu những thất bại nặng nề. Liên minh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với thế giới.

Theo NTD, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn đang cố gắng "giải cứu" bà Mạnh, nhưng lần này việc chính quyền Tổng thống Trump quyết đoán ra tay tiêu diệt thủ lĩnh của Lực lượng đặc nhiệm thánh chiến Quds - Soleimani - kẻ bị Liên Hiệp Quốc xếp vào danh sách phần tử khủng bố - đã cho thấy Iran là một hiểm họa lớn đối với Hoa Kỳ và phương Tây.

Sự việc này cũng cho thấy thái độ không tha thứ cho những hành vi ngầm trợ giúp Iran của chính quyền Tổng thống Trump. Vậy nên việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Hoa Kỳ càng không có bất kỳ khả năng thay đổi nào.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

6 công ty và 2 cá nhân Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ vì giao dịch với Iran