Hơn 60 công ty Trung Quốc bị Mỹ rút giấy phép xuất khẩu khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyên nhân là mới đây Mỹ đã phát hiện một lượng lớn sản phẩm khẩu trang kém chất lượng từ các công ty Trung Quốc này.

Hôm 7/5, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã rút giấy phép xuất khẩu sang Mỹ đối với hơn 60 công ty sản xuất khẩu trang của Trung Quốc. FDA thông báo giảm số lượng công ty Trung Quốc được xuất khẩu khẩu trang N95 sang Mỹ từ khoảng 80 xuống còn 14, theo SCMP.

Trong một bức thư gửi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế Mỹ hôm 7/5, FDA nói rằng một số khẩu trang nhất định xuất xứ Trung Quốc “có thể không cung cấp bảo vệ phù hợp và đầy đủ cho hệ hô hấp của các nhân viên y tế tiếp xúc với COVID-19”, theo The Epoch Times.

FDA thông báo sẽ tiếp tục cho phép nhập khẩu khẩu trang từ các công ty Trung Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ hoặc được chứng nhận chính thức ở một số khu vực như Liên minh châu Âu.

Trước đó, hôm 3/4, FDA đã phê duyệt nhập khẩu khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc mà không cần qua kiểm tra chất lượng để xử lý việc thiếu hụt thiết bị bảo hộ cá nhân tại Mỹ. Tuy nhiên, một điều kiện trong chính sách này là khẩu trang phải được kiểm tra chất lượng tại các phòng thí nghiệm độc lập.

Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia (NIOSH), trực thuộc Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) mới đây đã tiến hành kiểm tra khẩu trang xuất xứ Trung Quốc và phát hiện rằng nhiều mẫu khẩu trang này không đáp ứng tiêu chuẩn lọc, nghĩa là không lọc được 95% hạt bụi mịn có kích thước 0,3 micron hoặc lớn hơn, theo FDA.

Từ sau ngày 3/4, Mỹ đã nhập hàng triệu khẩu trang từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Vài tuần gần đây, cơ quan y tế ở Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh phát hiện các bộ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất bị lỗi hoặc có độ chính xác thấp. Trong khi đó, các chính phủ này phải chi trả hàng triệu USD để mua từ Trung Quốc.

Đầu tháng 4, Hà Lan đã trả lại 600.000 khẩu trang kém chất lượng nhập khẩu cho Trung Quốc. Đồng thời, chính phủ Phần Lan đánh giá một lô hàng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) nhập khẩu từ Trung Quốc, không đạt tiêu chuẩn để sử dụng trong bệnh viện. Ngoài ra, hải quan Úc cũng đã tịch thu 800.000 khẩu trang bị lỗi hoặc giả có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Canada loại bỏ 1 triệu khẩu trang N95 của Trung Quốc

Dù đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang cho nhân viên y tế tuyến đầu, Canada chấp nhận loại bỏ 1 triệu khẩu trang KN95 "Made in China" bởi chất lượng kém hơn yêu cầu.

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) ngày 24/4 cho biết cơ quan này xác định khoảng một triệu khẩu trang KN95 nhập khẩu từ Trung Quốc không đảm bảo tiêu chuẩn thông số kỹ thuật đối với thiết bị y tế.

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp đồ bảo hộ y tế lớn nhất cho Canada, chiếm tới 70%, tờ Politico dẫn một nguồn tin riêng tiết lộ.

Để thay thế, Canada đang đẩy mạnh sản xuất khẩu trang nội địa và các vật tư y tế khác. Chính phủ vừa ký thêm hợp đồng với 3 công ty Canada trong tuần này để sản xuất 16 triệu tấm che mặt y tế phòng dịch Covid-19.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 60 công ty Trung Quốc bị Mỹ rút giấy phép xuất khẩu khẩu trang