7 nội dung chính trong bài phát biểu về chính sách 'Nước Mỹ Trên Hết' của ông Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu kéo dài 90 phút hôm thứ Ba (26/7), cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các chính sách đề xuất chủ yếu tập trung vào việc chống lại sự gia tăng tội phạm và đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ. 

"Hoa Kỳ cần dốc toàn lực để đánh bại tội phạm bạo lực một cách mạnh mẽ, đồng thời phải cứng rắn nếu chúng ta buộc phải làm như vậy", ông Trump nói trong một bài phát biểu vào hôm 26/7 khi ông lần đầu quay trở lại Washington kể từ ngày cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống.

Tổng thống thứ 45 phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chương trình nghị sự 'Nước Mỹ Trên Hết' (America First) của Mỹ tại khách sạn Marriott Marquis do Viện Chính sách America First tài trợ. Đây là một tổ chức tư vấn được thành lập bởi các quan chức chiến dịch và chính quyền cũ của ông Trump, cách Nhà Trắng chưa đầy 4.000 feet (khoảng 1,200 m).

Dưới đây là bảy nội dung chính rút ra từ bài phát biểu của ông.

1. 'Xử tử một kẻ bán ma tuý, cứu sống được 500 mạng người'

Ông Trump cho biết những kẻ buôn ma túy phải chịu trách nhiệm về cái chết của khoảng 500 nạn nhân, và nên bị xử tử để đền tội cho những người đã thiệt mạng.

“Nhìn vào các quốc gia trên khắp thế giới, những quốc gia không có vấn đề về ma túy là những quốc gia đưa ra xét xử rất nhanh chóng và kết án tử hình đối với những kẻ buôn bán ma túy", ông Trump tuyên bố.

“Không cần đến 15 năm tại tòa án. Điều này diễn ra rất nhanh chóng”, ông Trump nói. "Hành quyết một kẻ buôn bán ma túy và chúng ta sẽ cứu được 500 mạng người vì chúng cướp đi sinh mạng của trung bình 500 người".

Ông Trump lấy ví dụ Singapore và Trung Quốc là các quốc gia không có vấn đề về ma túy, nơi những kẻ buôn bán ma túy bị xử tử.

“Nói ra thì thật là khủng khiếp, nhưng quý vị hãy nhìn vào mọi quốc gia trên thế giới này không có vấn đề về ma túy, họ có án tử hình rất nặng đối với những kẻ buôn bán ma túy", ông Trump nói.

Dự đoán rằng bản án tử hình sẽ là một biện pháp răn đe đối với những kẻ buôn bán ma túy, ông Trump nói: “Nếu Hoa Kỳ áp dụng chính sách này, chỉ trong một năm số người chết vì ma tuý sẽ giảm 50%”.

2. Trao quyền cho Cơ quan thực thi luật pháp liên bang

Đề cập đến các cuộc bạo loạn gây chết người vào mùa hè năm 2020, ông Trump cho biết các thống đốc và thị trưởng đã không thực thi luật pháp, thậm chí còn cố gắng ngăn chặn chính phủ liên bang hành pháp.

“Nếu các chính trị gia cấp tiến ở cấp tiểu bang và địa phương từ chối bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và thay vào đó biến thường dân vô tội thành những con mồi cho tội phạm buông lỏng, thì chính phủ liên bang sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đích thân thực thi, chứ không phải chờ đợi các thống đốc nữa", ông Trump nói.

“Tôi được giao nhiệm vụ: 'Chờ các thống đốc'. Đôi khi tôi không làm điều đó. Tôi đã chứng kiến quá nhiều sự việc xảy ra”, ông nói và hồi tưởng lại cuộc bạo loạn sau vụ sát hại George Floyd, một người da đen, bởi một sĩ quan cảnh sát Minneapolis da trắng. "Nếu chúng tôi không gửi Vệ binh Quốc gia đến Minneapolis và Minnesota thì sẽ chẳng còn một thành phố nào nữa".

Ông Trump nói thêm: "Với tất cả các vấn đề kể trên, Hoa Kỳ sẽ không chờ đợi thêm nữa. Chúng tôi sẽ thông qua luật để giúp đỡ những người đang bị bao vây ở nơi mà các thống đốc không biết họ đang làm gì. Trong hoàn cảnh đó, chính phủ liên bang có quyền làm những điều họ muốn. Chúng ta có nhiệm vụ sử dụng mọi công cụ, mọi thẩm quyền và quyền lực hiến pháp theo chủ ý của mình để bảo vệ công dân của đất nước nếu chúng ta có một thống đốc nhu nhược và ngu ngốc đang cho phép những điều mà quý vị chứng kiến. Nước Mỹ cần phải bắt tay vào và dọn sạch nó một cách nhanh chóng".

3. 'Người bị bức hại nhiều nhất' trong lịch sử Hoa Kỳ

Cựu Tổng thống Trump cho biết cuộc điều tra đang diễn ra về vụ bạo loạn ở Điện Capitol của một ủy ban hầu hết thuộc Đảng Dân chủ là một phần mở rộng của các cuộc tấn công trước đó nhằm vào ông.

“Một người bạn của tôi gần đây đã nói rằng tôi là người bị bức hại nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ", ông Trump nói. "Tôi nói rằng ông ấy rất có thể đã đúng".

Ông Trump nói về cuộc điều tra kéo dài giữa ông và Nga, sau đó cố vấn đặc biệt Robert Mueller không tìm thấy bằng chứng nào về sự thông đồng giữa chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Ông cũng nói về cuộc luận tội đầu tiên của ông trước Hạ viện Hoa Kỳ, một trong những cuộc điện thoại của ông ấy với tổng thống Ukraine.

“Bây giờ chúng ta có một ủy ban 'không lựa chọn' vào ngày 6/1 gồm những kẻ xâm lược và côn đồ chính trị. Đây cũng là những người mà chúng tôi đã đối phó trong suốt bốn năm”, ông Trump nói về nhiệm kỳ của mình tại Nhà Trắng.

Ông Trump đã chế nhạo Hạ nghị sĩ Adam Schiff (Dân Chủ-California), người đã tham gia vào mọi cuộc điều tra quy mô lớn của Hạ viện về ông và nằm trong Uỷ ban Lựa chọn Thượng viện Hoa Kỳ, gồm chín thành viên điều tra các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1/2021.

Ông cũng chỉ trích hai đảng viên Cộng hòa duy nhất trong Uỷ ban Lựa chọn Thượng viện Hoa Kỳ là Hạ nghị sĩ Liz Cheney của Wyoming, phó chủ tịch và Adam Kinzinger của Illinois, về việc loại bỏ bảy đảng viên Dân chủ.

“Chúng tôi có cùng những người [đã điều tra trước đây], ngoài ông Cheney, người tồi tệ nhất, còn ông Adam Kinzinger thì đang bật khóc", ông Trump nói.

Ông Trump đã đối chiếu việc thiếu các vụ truy tố sau cuộc bạo động mùa hè năm 2020 phần lớn được tổ chức bởi các nhà hoạt động Black Lives Matter và Antifa, với các vụ truy tố nặng tay đối với những kẻ bạo loạn bị cáo buộc vào ngày 6/1, bao gồm một số người chỉ ở trong khuôn viên Điện Capitol và không vào Tòa nhà.

“Thật bất công khi quý vị chứng kiến những điều đã xảy ra với Black Lives Matter, khi quý vị chứng kiến những điều đã xảy ra với Antifa, khi quý vị thấy những điều đã xảy ra [trong] tất cả các vụ giết người diễn ra trên khắp đất nước", ông Trump nói. "Và rồi, quý vị chứng kiến những điều họ đang làm với những người không vào tòa nhà và đang bị tra tấn rất khủng khiếp".

“Thật là một điều đáng buồn. Điều gì đó cần phải xảy ra và mọi người sẽ không mất nhiều thời gian hơn nữa”, ông Trump nói thêm. "Có hai bộ công lý".

Ông tiết lộ về các kế hoạch chính trị trong tương lai của mình trong bối cảnh có nhiều giả thiết rằng ông sẽ tranh cử để giành lại chức tổng thống vào năm 2024.

“Mọi thứ mà hệ thống tham nhũng này đang làm với tôi là nhằm duy trì quyền lực và quyền kiểm soát của họ đối với người dân Mỹ", ông Trump nói. “Họ thực sự muốn làm hại tôi để tôi không thể quay lại được nữa. Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra”.

4. 'Lều chất lượng cao' cho người vô gia cư

Ông Trump đã tập trung vào vấn đề vô gia cư ngày càng tăng của đất nước, đặc biệt là ở thủ đô của quốc gia.

“Không có xã hội văn minh nào lại khiến không gian công cộng của mình bị chi phối bởi những người nghiện ma túy và người vô gia cư cho dù lý do là gì đi chăng nữa", ông Trump nói. "Nếu những người theo chủ nghĩa tự do nghĩ rằng đó là sự từ bi, hãy để họ mời những người vô gia cư đến cắm trại trong sân sau của họ, ném tài sản của họ, tấn công gia đình của họ và sử dụng ma túy nơi mà con cái của họ đang chơi đùa".

Khẳng định sự việc sẽ khác rất nhiều nếu ông còn tại vị tổng thống, ông Trump đã đưa ra một số khẳng định bất ngờ.

“Tôi đã chiến đấu rất chăm chỉ và rất thành công trong việc ngăn chặn việc dựng lều [trên] tài sản công của DC", ông Trump nói.

"Mỗi khi lái xe qua những con đường ở DC xinh đẹp với những tượng đài đẹp đẽ — mọi thứ đều đẹp đẽ — thì tôi lại thấy mọc lên một cụm lều. Tôi sẽ cử mọi người ra ngoài ngay lập tức. Nhân tiện, Sở Mật vụ đã làm một công việc phi thường. Tôi sẽ cử người ra ngoài ngay lập tức để dọn dẹp những cái lều đó", ông Trump nói.

Ông Trump đã vạch ra một đề xuất quy mô lớn để giải quyết tình trạng vô gia cư ở các thành phố lớn.

“Cách duy nhất để loại bỏ hàng trăm nghìn người — và có thể là hàng triệu người trên toàn quốc — và khiến cho các thành phố của chúng ta sạch sẽ, an toàn và xinh đẹp trở lại là mở ra những lô đất rẻ tiền ở các vùng ngoại ô của thành phố”, ông Trump nói.

"Mang theo các chuyên gia y tế, bao gồm bác sĩ, bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, chuyên gia cai nghiện ma túy. Xây dựng các phòng tắm kiên cố và các tiện nghi khác — làm cho chúng tốt hơn và xây nhanh hơn. Việc tạo ra hàng ngàn và hàng ngàn lều chất lượng cao có thể được thực hiện chỉ trong một ngày".

"Chúng ta phải di dời họ đi. Một số người nói điều đó thật kinh khủng. Không. Điều kinh khủng chính là những điều đang diễn ra bây giờ, bởi vì bây giờ họ đang ở trong những chiếc lều hầu như không còn dùng được nữa".

"Mong muốn của những người vô gia cư và tất cả chúng ta là đưa cuộc sống của họ trở lại đúng hướng, rời khỏi thành phố lều và quay trở lại dòng chảy của xã hội, đó là nơi họ muốn. Đó là một điều tuyệt vời".

5. 'Hãy lắng nghe ông Fauci ...và làm điều ngược lại'

Ông Trump nói ngắn gọn về đại dịch COVID-19 bắt đầu xói mòn nhiệm kỳ tổng thống của ông vào năm 2020 và những bất đồng giữa ông với Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ.

“Họ nói, 'Có một điều khủng khiếp đang xảy ra ở Trung Quốc. Có rất nhiều người chết nằm rải rác trên khắp các con phố"', ông Trump nhớ lại lần điều trần đầu tiên vào đầu năm đó về loại coronavirus mới gây ra đại dịch COVID-19.

Ông nhớ mình đã di chuyển tương đối nhanh để kết thúc chuyến công du từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ.

“Ngay lập tức, tôi đã phong toả đất nước còn sớm hơn nhiều so với thời điểm bà Nancy Pelosi hay thậm chí cả ông Fauci muốn thực thi điều ấy", ông Trump nói.

“Tôi thường nghe bất kể điều gì ông Fauci nói và làm điều ngược lại", cựu tổng thống châm biếm. "Chúng tôi đã phong toả đất nước và đóng cửa [du lịch] đến châu Âu, nếu không Hoa Kỳ sẽ còn phải đối mặt với tình huống tồi tệ hơn nhiều".

6. 'Biên giới mở là một vết thương về khoảng cách'

Để đảm bảo an ninh cho Hoa Kỳ, ông Trump nói với khán giả của mình, biên giới của quốc gia phải được bảo đảm. Ông cho biết Tổng thống Joe Biden đã ngừng các biện pháp an ninh biên giới, bao gồm cả việc xây dựng một bức tường mà ông đã áp dụng.

“Biên giới rộng mở của Hoa Kỳ là một lỗ hổng cho phép ma túy, các băng đảng buôn bán trẻ em, buôn lậu người và hàng chục nghìn tên tội phạm nguy hiểm tràn vào đất nước. Cho nên hàng tuần quý vị thường nghe tin về hàng chục nghìn người vượt biên trái phép”, ông Trump nói.

Ông Trump bác bỏ tuyên bố lặp đi lặp lại của chính quyền ông Biden rằng biên giới phía nam của quốc gia rất an toàn, nói rằng: "Chúng ta không biết ai sẽ đến, nhưng chúng ta biết [các quốc gia khác] đang dọn sạch nhà tù của họ. Tuần trước, có đại diện của 141 quốc gia đã đến đất nước chúng ta bất hợp pháp. Chúng ta không biết họ là ai hoặc họ đến từ đâu. Chúng ta không biết gì về họ".

"Nhiều người trong số những người này đến để gây rắc rối cho đất nước ta, những người như thế mà quý vị không biết, [bao gồm] những kẻ khủng bố đưa người vào đất nước chúng ta sẽ gây ra các vấn đề cho nước Mỹ trong nhiều thập kỷ".

7. 'Sa thải những quan chức tham nhũng'

Cựu Tổng thống Trump kêu gọi Quốc hội thông qua các cải cách dịch vụ dân sự lịch sử để sa thải các quan chức liên bang hoạt động kém hiệu quả trong thời gian ngắn chứ không phải kéo dài nhiều năm.

“Để tát cạn đầm lầy và diệt trừ tận gốc những quan chức cấp cao của nước Mỹ, chúng ta cần phải sa thải nhanh chóng những quan chức gian dối đang cố tình phá hoại nền dân chủ, hoặc tối thiểu là chỉ muốn giữ chức vụ của họ”, ông Trump nói.

"Quốc hội Hoa Kỳ nên thông qua các cải cách lịch sử trao quyền cho tổng thống… để đảm bảo rằng bất kỳ quan chức nào tham nhũng, nếu không đủ năng lực hoặc không cần thiết cho công việc thì cần phải bị sa thải. Chúng ta cần phải làm điều đó. Lúc đó Washington sẽ là một nơi hoàn toàn khác", ông khẳng định.

Ông Trump cho biết quy trình kháng cáo để sa thải một nhân viên liên bang gồm ba giai đoạn và mỗi giai đoạn mất khoảng 5 năm.

Ông nói: “Để sa thải một quan chức đang làm việc kém hiệu quả sẽ mất 15 năm theo hệ thống pháp luật hiện hành của nước Mỹ".

Lam Giang

Theo Dailysignal



BÀI CHỌN LỌC

7 nội dung chính trong bài phát biểu về chính sách 'Nước Mỹ Trên Hết' của ông Donald Trump