7 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu kết tội cựu TT Trump đang phải hứng chịu chỉ trích dữ dội tại bang nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tuyên bố trắng án cho cựu Tổng thống Trump sau khi có 57 thượng nghị sĩ bỏ phiếu kết tội, gồm 48 thành viên Đảng Dân chủ, 2 thành viên độc lập và 7 thành viên Đảng Cộng hòa. 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa này hiện đang phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội ở bang nhà của họ.

7 thượng nghị sĩ Cộng hòa đồng thuận với các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ gồm:

  • Richard Burr (Bắc Carolina)
  • Bill Cassidy (Louisiana)
  • Susan Collins (Maine)
  • Lisa Murkowski (Alaska)
  • Mitt Romney (Utah)
  • Ben Sasse (Nebraska)
  • Pat Toomey (Pennsylvania)

Theo CNBC, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại các bang đã lên án các thượng nghị sĩ Cộng hòa vì đã phá vỡ sự đồng thuận với các thành viên còn lại của đảng tại Quốc hội.

Bất chấp truyền thông dòng chính đưa tin sai lệch về cuộc bạo động ngày 6/1 tại Đồi Capitol, Tổng thống Donald Trump vẫn nhận được sự ủng hộ áp đảo từ các cử tri Đảng Cộng hòa trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.

Theo cuộc khảo sát của CNBC thực hiện sau ngày 6/1, thì có tới gần 9/10 thành viên Đảng Cộng hòa tán thành hiệu suất công việc của Tổng thống Trump.

89% đảng viên Cộng hòa cho biết họ ủng hộ Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử, so với tỷ lệ 87% trong cuộc thăm dò gần đây nhất, được khảo sát ngay khi cựu Tổng thống Trump phải đối mặt với phiên tòa luận tội vi hiến lần thứ hai tại Thượng viện.

Điều này mình chứng cho sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với Tổng thống Trump không hề lay chuyển bởi cuộc biểu tình ngày 6/1 ở Washington DC. Các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy Tổng thống Trump nắm giữ tỷ lệ tán thành cao ngất ngưởng trong số các đảng viên Cộng hòa, và khoảng một nửa đảng viên Cộng hòa trung thành với Donald Trump hơn là đảng Cộng hòa.

Bởi vậy, việc 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã phản bội lại “quy tắc” người Cộng hòa không chống lại người Cộng hòa đã gây nên làn sóng phẫn nộ.

Trong khi Thượng nghị sĩ Mitt Romney (bang Utah), là thành viên duy nhất của Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại Tổng thống Trump trong phiên luận tội đầu tiên thì lần này, có thêm 6 người khác “gia nhập” vào đội ngũ RINO phản bội.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy đã phải hứng chịu những lời chỉ trích chính thức từ đảng Cộng hòa tại bang Louisiana. Thượng nghị sĩ này đã chính thức bị khiển trách sau khi đảng Cộng hòa Louisiana bỏ phiếu nhất trí “trừng phạt” chỉ vài giờ sau quyết định ủng hộ luận tội cựu Tổng thống Trump của ông.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Ben Sasse dự kiến ​​cũng sẽ phải đối mặt với một cuộc chỉ trích chính thức tại bang Nebraska,đã từng lên án Tổng thống Trump. Một số hạt của Đảng Cộng hòa tại bang này đã nhất trí thông qua nghị quyết khiển trách Ben Sasse.

Một đảng viên Cộng hòa cấp cao đã bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Trump đã gây sự bất ngờ đối với hầu hết các nhà quan sát, cũng thu hút sự chú ý từ những người bảo thủ tại bang Bắc Carolina. Đó chính là Thượng nghị sĩ Richard Burr.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina là ông Michael Whatley tuyên bố trong một thông cáo: “Các đảng viên Cộng hòa tại Bắc Carolina đã bầu Thượng nghị sĩ Burr vào Thượng viện Mỹ để giữ gìn Hiến pháp, nhưng lá phiếu kết án của ông hôm nay trong một phiên tòa mà ông ấy từng tuyên bố là vi hiến đã gây sốc và đáng thất vọng”.

Theo The Philadelphia Inquirer, Thượng nghị sĩ Pat Toomey cũng có thể phải đối mặt với “sự phản ứng dữ dội có thể xảy ra ở quê nhà sắp tới.” Tờ báo đưa tin rằng, chủ tịch đảng Cộng hòa của bang Pennsylvania là ông Lawrence Tabas đã tuyên bố thất vọng trước việc bỏ phiếu đồng thuận với Đảng Dân chủ của Pat Toomey như sau:

"Quá trình luận tội sau nhiệm kỳ này là vi hiến, gây tốn thời gian và năng lượng, hoàn toàn vô ích trong việc đoàn kết hoặc giúp đỡ người dân Mỹ".

"Tôi cùng chung nỗi thất vọng với nhiều lãnh đạo cấp cơ sở và tình nguyện viên của chúng ta về lá phiếu của Thượng nghị sĩ Toomey hôm nay. Quyết định trắng án là một kết quả hợp hiến chính xác".

Một số người cho rằng, cuộc bỏ phiếu luận tội cựu Tổng thống của bà Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski bang Alaska có thể tạo động lực cho cựu Thống đốc bang là bà Sarah Palin tham gia cuộc đua sơ bộ.

7 thượng nghị sĩ trên đã bỏ phiếu kết tội không chỉ đồng thuận rằng Tổng thống Trump đã "kích động" bạo lực - một cáo buộc vốn được cho là ngụy tạo hiện được Đảng Dân chủ cùng thế lực ngầm sử dụng để ngăn chặn phong trào MAGA của những người Cộng hòa yêu nước, mà còn hùa theo sự dối trá, vu khống và các biện pháp “thanh trừng” của Đảng Dân chủ áp đặt với “đối phương”.

Fox News thu thập " lời giải thích" cho lá phiếu của các thượng nghị sĩ Cộng hòa như sau:

  • Thượng nghị sĩ Bill Cassidy: “Hiến pháp và đất nước của chúng ta quan trọng hơn bất cứ người nào. Tôi đã bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Trump vì ông ấy có tội”
  • Thượng nghị sĩ Mitt Romney: "Sau khi xem xét cẩn thận các lập luận từ các cố vấn, tôi đã kết luận rằng Tổng thống Trump có tội theo cáo buộc của Hạ viện"
  • Thượng nghị sĩ Burr: "Với những gì ông ấy đã làm và những gì ông ấy không làm, Tổng thống Trump đã vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức của mình để giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Mỹ"
  • Thượng nghị sĩ Ben Sasse: “Vào đêm bầu cử năm 2014, tôi đã hứa với người dân Nebraska rằng tôi sẽ luôn biểu quyết theo lương tâm của mình ngay cả khi nó đi ngược lại đảng phái…Tôi phải bỏ phiếu để kết tội”.

Lá phiếu kết tội Tổng thống Trump của Thượng nghị sĩ Mitt Romney vốn không có gì gây ngạc nhiên, vì trước đó ông là đảng viên Cộng hòa duy nhất phá vỡ đường lối của đảng trong phiên tòa luận tội đầu tiên của Tổng thống Trump.

Hai bà thượng nghị sĩ Lisa Murkowski và Susan Collins cũng vậy, mặc dù họ không bỏ phiếu kết tội ông Trump trong lần luận tội đầu tiên vào năm 2020, nhưng họ từng đi ngược lại quan điểm của đa số thành viên đảng Cộng hòa, khi thường lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump và phản đối chương trình nghị sự của ông.

Pat Toomey và Ben Sasse đã bỏ phiếu ủng hộ tính hợp hiến của phiên tòa luận tội, vì vậy lá phiếu của họ không hẳn gây sốc. Nhưng sự phản bội Đảng Cộng hòa của hai thượng nghị sĩ nổi tiếng là Richard Burr và Bill Cassidy quả là “cú tát” choáng váng đối với hầu hết những người theo phái bảo thủ truyền thống.

Chỉ cách đây không lâu, Thượng nghị sĩ Bill Cassidy còn cho rằng phiên tòa luận tội thứ hai này là vi hiến, nhưng ông đã thay đổi quyết định trong phút chót bằng cách bỏ phiếu kết luận Tổng thống Trump có tội.

Trong khi đó Richard Burr không ủng hộ tính hợp hiến của phiên tòa luận tội, nhưng lại cho rằng Tổng thống Trump đã kích động bạo loạn.

Trong danh sách 7 thượng nghị sĩ trên, 2 trong số đó là Pat Toomey và Richard Burr tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào năm 2022, 5 thượng nghị sĩ còn lại đang đứng trước viễn cảnh tương lai chính trị khá mờ mịt.

Ngoài 7 thượng nghị sĩ trên, thì thượng nghị sĩ Mitch McConnell dù không bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống, nhưng lại có bài phát biểu chỉ trích và đe dọa ông Trump sẽ "vẫn phải chịu trách nhiệm về những gì ông ấy đã làm khi còn tại nhiệm" ngay sau phiên tòa luận tội kết thúc.

Việc Thượng viện Mỹ tuyên bố cựu Tổng thống Trump trắng án, có nghĩa là cánh cửa tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 của ông vẫn đang để ngỏ, mặc dù các thượng nghị sĩ phe Dân chủ đã ám chỉ rằng họ vẫn có thể nỗ lực cấm ông quay lại chính trường bằng Tu chính án thứ 14.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai này chỉ kéo dài 5 ngày tranh luận, trở thành phiên tòa ngắn nhất trong lịch sử tổng thống. Kỷ lục trước đó cũng thuộc về Tổng thống Trump vào năm 2020, khi phiên tòa luận tội ông kéo dài 21 ngày.

Đông Bắc

 

 



BÀI CHỌN LỌC

7 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu kết tội cựu TT Trump đang phải hứng chịu chỉ trích dữ dội tại bang nhà