7 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gửi thư lên Liên Hiệp Quốc phản đối Trung Quốc chỉ định điều tra viên về nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Hai (ngày 6/4), 7 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Hoa Kỳ đã gửi thư chung cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres nhằm phản đối việc bổ nhiệm người đứng đầu phái đoàn của Trung Quốc tại Geneva tham gia Nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền thuộc Liên Hiệp Quốc (UN HRC).

Theo Daily Wire, các thượng nghị sĩ đã viết trong bức thư rằng: "Chính phủ Trung Quốc được xác định đã lừa dối xã hội quốc tế về tính nguy hiểm nghiêm trọng của virus Corona Vũ Hán xuất hiện đầu tiên tại nước này. Họ hoàn toàn không có uy tín về nhân quyền, và nên loại bỏ tư cách của Trung Quốc trong nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền".

Ngày 03/04, Tổ chức phi chính phủ UN Watch có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, nói rằng Trung Quốc được gia nhập vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, trở thành một trong 5 quốc gia thành viên của tổ tư vấn. Ông Tưởng Đoan (Jiang Duan), đại diện của Trung Quốc tại Geneva, sẽ giữ chức vụ trong nhóm. Trung Quốc sẽ có thể tác động đến quyết sách của ít nhất 17 đoàn thể phụ trách về nhân quyền, cũng như đối với các cuộc điều tra, giám sát và báo cáo công khai có tổ chức.

Bảy thượng nghị sĩ đã viết thư phản đối gửi Liên Hiệp Quốc là: John Cornyn, Ted Cruz, Macro Rubio, James Inhofe, Marsha Blackburn, Kevin Cramer và Martha McSally.

Các thượng nghị sĩ nói trong thư: "Chính quyền Trung Quốc đe dọa nhân viên y tế nước mình, kiểm duyệt các diễn đàn trực tuyến và đe dọa sẽ trừng phạt nghiêm khắc bất cứ ai dám nói sự thật. Chính quyền Trung Quốc có hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất: không cảnh báo cho người dân toàn cầu khiến loại virus Corona Vũ Hán nguy hiểm bùng phát dữ dội".

UN Watch chỉ ra rằng với tư cách là thành viên của UNHRC, Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc bầu cử các nhà điều tra nhân quyền toàn cầu. Các cuộc điều tra nhân quyền chịu trách nhiệm đối với các hoạt động liên quan tới tự do ngôn luận, cưỡng chế làm mất tích và giam giữ người tùy tiện. Giám đốc điều hành của UN Watch, ông Hille Neuer nói thẳng rằng việc mời một chính quyền chuyên chế tham gia vào quyết sách đối với điều tra nhân quyền cũng giống như "để cho kẻ phóng hỏa điên cuồng giữ chức cục trưởng phòng cháy chữa cháy".

Ông Neuer nói: "Liên Hiệp Quốc cho phép chính phủ độc tài Trung Quốc có một vai trò quan trọng - chọn các quan chức chịu trách nhiệm hình thành các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và báo cáo các hành vi vi phạm toàn cầu, đối với Liên Hiệp Quốc mà nói thì đó là việc kỳ cục và vô đạo đức".

Các thượng nghị sĩ đã viết trong bức thư rằng: "Liên Hiệp Quốc được thành lập sau khi nhân loại phải trải qua những xung đột nghiêm trọng nhất, mục đích là để ngăn chặn những tội ác nghiêm trọng nhất tái diễn. Chúng ta tất nhiên sẽ có nhiều kỳ vọng đối với các nhà lãnh đạo và các quốc gia thành viên. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc có các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất ở trong và ngoài nước, vì vậy không thể để họ có một vị trí quan trọng hoặc có tầm ảnh hưởng trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc".

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói ở cuối thư: "Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Tổ chức vì các giá trị quan tự do và tôn nghiêm chung của chúng ta, hãy can thiệp và đình chỉ việc bổ nhiệm ông Tưởng Đoan tham gia Nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền, và kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên lên án các hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc”.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

7 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gửi thư lên Liên Hiệp Quốc phản đối Trung Quốc chỉ định điều tra viên về nhân quyền