72 ca nhiễm Covid-19, Mỹ lo ngại lây nhiễm tại cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca lây nhiễm lên đến 72 trường hợp, Mỹ đang bắt đầu phải chứng kiến tình trạng lây nhiễm tại cộng đồng.

Tính đến Chủ nhật (1/3) thì tổng số ca nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ đã tăng lên đến 72 trường hợp. Một quan chức y tế hàng đầu Hoa Kỳ cho biết họ bắt đầu phải chứng kiến tình trạng lây nhiễm Covid -19 tại cộng đồng.

Tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên Đội đặc nhiệm chống Covid -19 của Nhà Trắng giải thích hôm Chủ Nhật rằng số ca nhiễm virus gia tăng mà không thể truy ra nguồn gốc lây lan. Điều này trái ngược với các ca nhiễm bệnh trước đó chủ yếu có liên hệ với người bị nhiễm ở khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề như Trung Quốc hay tàu du lịch Diamond Princess bị giữ ở Nhật Bản.

Đối với các quan chức y tế liên bang, điều này không có gì ngạc nhiên, nhưng ông Fauci cho biết việc ngăn chặn Covid-19 lây lan sẽ khó khăn hơn.

“Việc lây nhiễm lan ra khắp thế giới là điều hoàn toàn có thể tiên đoán được. Hàn Quốc, Iran, Ý… sớm hay muộn sẽ có những trường hợp nhiễm bệnh mà không thể truy ra được người bệnh bị lây từ ai. Việc xác định nguồn phơi nhiễm càng trở nên thách thức hơn”, ông Fauci phát biểu với Fox News hôm Chủ nhật.

Những ngày gần đây, Iran, Hàn Quốc và Ý có số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng lên tới hàng nghìn trường hợp. Những trường hợp nhiễm bệnh ở Ý tập trung tại các vùng miền Bắc, khu vực Lombardy và Veneto. Tại Hàn Quốc thì Daegu là vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Những trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng không rõ nguồn gốc được báo cáo tại bang Washington, nơi có trường hợp người Mỹ tử vong đầu tiên vì nhiễm virus corona được xác nhận, và tại khu vực gần Oregon. Các quan chức y tế sẽ phải “tăng cường truy soát nguồn gốc lây nhiễm cùng với việc tiến hành cách ly”, ông Fauci – Giám đốc Học viện các bệnh về dị ứng và lây nhiễm Quốc gia cho biết.

Sự bùng phát virus khởi nguồn từ Trung Quốc và đã lây nhiễm cho hàng chục ngàn người trên khắp thế giới. Theo một báo cáo của Associated Press, đã có 72 trường hợp nhiễm bệnh và một trường hợp tử vong được xác nhận tại Hoa Kỳ.

Hôm Chủ nhật, Rhode Island xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, cho biết đó là một phụ nữ trong độ tuổi tứ tuần. Bệnh nhân này đã du lịch tại Ý vào giữa tháng 2. Các quan chức y tế bang Illinois cũng xác nhận trường hợp nhiễm bệnh thứ ba tại Chicago vào hôm qua.

Các trường hợp nhiễm bệnh còn lại được báo cáo hầu hết đến từ Bờ Tây, bao gồm 12 trường hợp tại California và 6 trường hợp tại Seattle, gồm cả trường hợp đã tử vong. Wisconsin, Oregon, Texas, Arizona và Massachusetts cũng báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh.

Đa số các trường hợp nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ là những người được đưa về từ tàu du lịch Diamond Princess – được cách ly tại Nhật Bản vào tháng Hai trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa hàng trăm công dân Mỹ về nước.

Một người đàn ông Hồng Kong cao tuổi được cho rằng đã lây nhiễm Covid-19 trên tàu trước khi các quan chức y tế can thiệp.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp sàng lọc (screening) chặt chẽ hơn đối với những người đi lại từ khu vực nhiễm virus corona.

Một ngày trước đó, Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chuẩn bị cho tình huống mà ông gọi là đại dịch có thể xảy ra.

Các quan chức y tế của Washington cho biết họ sẽ điều tra cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn tại Kirkland, gần Seattle, sau khi xác nhận có hai người nhiễm virus corona tại đây.

“Đối với những gì người Mỹ có thể chuẩn bị, mọi người cần nhận thức rằng sẽ có thêm nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 nữa được xác nhận tại Hoa Kỳ. Sẽ là không thực tế khi cho rằng điều đó sẽ không xảy ra. Điều quan trọng là chúng ta sẽ xử lý vấn đề này như thế nào”, ông Fauci phát biểu với Fox News.

Tuệ Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

72 ca nhiễm Covid-19, Mỹ lo ngại lây nhiễm tại cộng đồng