8 người trong vụ 12 công dân Hong Kong mãn hạn tù, nhưng lại phải đối mặt với án khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 8 năm ngoái, 12 người Hong Kong tham gia phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc bị tình nghi vượt biên sang Đài Loan bằng đường biển, họ đã bị cảnh sát biển Quảng Châu chặn lại và sau đó bị giam tại Diêm Điền, Thâm Quyến. Sau đó, 2 trẻ vị thành niên bị đưa trở lại Hong Kong; 10 người bị Tòa án quận Diêm Điền kết tội "tổ chức cho người khác vượt biên" và "vượt biên". Hôm qua (ngày 22/3), 8 người bị kết án 7 tháng đã được trả tự do sau khi mãn hạn tù và được đưa về Hong Kong trước 5 giờ chiều, nhiều người dân đã đến ủng hộ họ.

8 người được đưa về Hong Kong gồm: Trịnh Tử Hào (Zheng Zihao), Nghiêm Văn Khiêm (Yan Wenqian), Trương Minh Dụ (Zhang Mingyu), Trương Tuấn Phú (Zhang Junfu), Hoàng Vỹ Nhiên (Huang Weiran), Lý Tử Hiền (Li Zixian), Lý Vũ Hiên (Li Yuxuan) và Quách Tử Lân (Guo Zilin). Nhiều kênh truyền thông Hong Kong đã chờ sẵn tại cảng Vịnh Thâm Quyến để đưa tin về sự việc. Theo Apple Daily, 8 người được chia thành 4 nhóm để đi qua cảng. Nhóm cuối cùng đã vào cảng Hong Kong trước 5 giờ chiều và đến đồn cảnh sát Tin Shui Wai (Thiên Thủy Vi). Những người dân Hong Kong ủng hộ đứng chờ bên ngoài đồn cảnh sát, liên tục hò hét để cổ vũ họ.

Hai người còn lại là Đặng Khải Nhiên (Deng Diran) bị kết án 3 năm tù và Kiều Ánh Du (Qiao Yingyu) bị kết án 2 năm tù với tội “tổ chức cho người khác vượt biên” vẫn đang thụ án.

Bà Vương Phụng Dao (Wang Fengyao), người luôn ủng hộ 12 người dân Hong Kong này, đã đợi bên ngoài Sở cảnh sát Tin Shui Wai từ lúc 9 giờ sáng và giơ biểu ngữ "Giải phóng tất cả tù nhân chính trị" (Free All Political Prisoners). Khi một chiếc xe được cho là chở Lý Vũ Hiên đi qua, bà Vương đã ngay lập tức bật đèn điện thoại và giơ biểu ngữ để bày tỏ sự ủng hộ. Bà Vương từng bị giam lỏng tại Trung Quốc đại lục trong một năm. Bà nói rằng bản thân cũng từng trải qua tình cảnh như vậy, vì vậy bà sẽ tiếp tục ủng hộ 12 người Hong Kong, "cho đến cùng!".

Vào tháng 12 năm ngoái, bà Vương Phụng Dao (Wang Fengyao) đã tuần hành đến Văn phòng Liên lạc tại Hong Kong của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, để yêu cầu thả 12 người dân Hong Kong. (Nguồn ảnh: Getty Images)
Vào tháng 12 năm ngoái, bà Vương Phụng Dao (Wang Fengyao) đã tuần hành đến Văn phòng Liên lạc tại Hong Kong của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, để yêu cầu thả 12 người dân Hong Kong. (Nguồn ảnh: Getty Images)

Trước khi 12 công dân Hong Kong nói trên vượt biên, một số đã bị bắt và truy tố vì liên quan đến phong trào "chống dẫn độ về Trung Quốc" năm 2019.

Theo cảnh sát, tám người này có liên quan đến sáu vụ án xảy ra ở Hong Kong, những vụ này sẽ do Cục An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong, Cục Tội phạm Thương mại, Đội Hình sự Tổng khu Cảng Đảo, Đội Hình sự Tổng khu Tân Giới Bắc và Đội Hình sự Tổng khu Đông Cửu Long theo sát. Ngoại trừ Lý Vũ Hiên, vụ án của 7 người còn lại không liên quan đến Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, vì vậy Cục An ninh Quốc gia sẽ không xử lý trường hợp của 7 người này.

Điều đáng xấu hổ là các nhà dân chủ Hong Kong Chu Khải Địch (Zhu Kaidi) và Trâu Gia Thành (Zou Jiacheng), những người từng giúp đỡ gia đình của 12 người Hong Kong, đã bị chính quyền tống vào tù. Trâu Gia Thành cho biết, anh rất tiếc vì không thể đứng cùng mọi người ở cảng để đón 8 người trở lại Hong Kong; nhìn lại 7 tháng qua, trong khoảng thời gian hỗ trợ gia đình của 12 người Hong Kong, cảm xúc của anh luôn bị tình thế tác động, lo lắng, tức giận, thất vọng thường trực bủa vây, nhưng sự quan tâm của xã hội và sự kiên cường của gia đình 12 người khiến anh không còn lo lắng nữa. Trâu Gia Thành nói rằng anh sẽ tiếp tục giữ lời hứa của mình, "Trong số 12 người, chỉ cần có một công dân Hong Kong chưa trở lại Hong Kong, chúng tôi sẽ tiếp tục chờ đợi với tất cả các thành viên trong gia đình".

Ngoài ra, hai luật sư nhân quyền đại lục là Nhậm Toàn Ngưu (Ren Quanniu) và Lư Tư Vị (Lu Siwei), những người đã hỗ trợ cho gia đình của 12 cư dân Hong Kong cũng bị chính quyền đại lục thu hồi giấy phép hành nghề. Cả hai cho biết chưa bao giờ hối hận vì đã giúp đỡ người Hong Kong và sẽ vững vàng đối mặt với tương lai.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

8 người trong vụ 12 công dân Hong Kong mãn hạn tù, nhưng lại phải đối mặt với án khác