8 thành viên Đảng Dân chủ thổi phồng hồ sơ Russiagate 'vu oan' ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công tố viên đặc biệt John Durham đã giải mã Hồ sơ Russiagate, còn được gọi là Hồ sơ Steele làm làm lộ tẩy hơn nữa bản chất lừa đảo của hồ sơ và những người âm mưu tạo dựng lên nó.

Tuần trước, Công tố viên đặc biệt John Durham đã hoàn thành Bản cáo trạng về Igor Danchenko, một người Nga, là người đã cung cấp thông tin cho hồ sơ Russiagate để tung tin giả tấn công cựu Tổng thống Donald Trump. Danchenko bị buộc tội lừa dối FBI, nhưng câu chuyện lớn hơn bản cáo trạng là vai trò trung tâm của Đảng Dân chủ trong mọi khía cạnh của hồ sơ và cuộc điều tra của FBI, theo New York Post.

Khó ai có thể quên được cáo buộc ban đầu. Theo FBI, Đảng Dân chủ và giới truyền thông dòng chính tung tin, ông Trump có quan hệ bí mật và bất chính với Nga. Trong một bài báo năm 2016, tạp chí Mother Jones giải thích rằng, Christopher Steele, một điệp viên Anh là một "nguồn đáng tin cậy cùng với hồ sơ đã được chứng minh là thông tin đáng tin cậy, nhạy cảm và quan trọng cho chính phủ Hoa Kỳ". Anh ta đã tìm thấy bằng chứng "rắc rối" về sự thông đồng của Trump và đưa nó đến cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ. Bài báo này đã trở thành cốt truyện chủ đạo

Phải mất một năm để các nhà điều tra Quốc hội tiết lộ rằng, trên thực tế, hồ sơ này đã được "đặt hàng" bởi công ty nghiên cứu Fusion GPS, đại diện cho Đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà của Hillary Clinton.

Phải mất hai năm nữa, Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz mới tiết lộ rằng Steele đã dựa vào một nguồn tin Nga, người nói rằng ông ta chưa bao giờ mong đợi Steele sử dụng thông tin ông ta cung cấp như là sự thật, vì hầu hết đó đều là “tin đồn”.

Hai năm nữa, bản cáo trạng của Luật sư Durham cho biết, nguồn tin này - Danchenko - đã lấy được tài liệu từ một đặc vụ lâu năm của Đảng Dân chủ, người đã hoạt động trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Clinton.

Tiết lộ này không bất ngờ vì Danchenko chưa bao giờ là một người Nga cấp cao ở Moscow. Từ năm 2005 đến năm 2010, ông ta làm việc ở Viện Brookings có trụ sở tại Washington, một tổ chức tư tưởng trung tả. Sau đó, bản cáo trạng khẳng định, ông ta được giới thiệu với “PR Executive-1” là một người bạn chí thân của Clinton, người được The New York Times xác nhận là Charles Dolan.

Dolan từ lâu đã thuộc giới Clinton, đã từng bảy năm làm người đứng đầu Hiệp hội Thống đốc đảng Dân chủ và là Chủ tịch các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992 và 1996 tại các tiểu bang của ông Bill Clinton. Tổng thống Clinton khi đó đã bổ nhiệm ông ta vào một ủy ban cố vấn của Bộ Ngoại giao và bản cáo trạng nhấn mạnh rằng ông ta là một “tình nguyện viên” tích cực trong chiến dịch năm 2016 của bà Hillary Clinton.

Sau khi Công tố viên đặc biệt John Durham lật tẩy hồ sơ Russiagate lừa đảo, các thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội vốn từng nhiệt tình hưởng ứng và thổi phồng hồ sơ khét tiếng này giờ lại trở nên im hơi lặng tiếng, thậm chí còn lạnh lùng thách thức, Fox News đưa tin.

Hồi tháng 3/2017, trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Uỷ ban đã đột ngột đọc một số tuyên bố bùng nổ nhất từ ​​hồ sơ vào Hồ sơ của Quốc hội, bao gồm cả tuyên bố hiện đã bị hủy bỏ rằng chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Trump đã thông đồng với Nga.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff (đứng giữa) Ảnh: Getty Images

Trên chương trình "The View" của ABC trong tuần này, ông Schiff vẫn thách thức về việc ông ta đã bỏ ra rất nhiều thời gian để ‘rêu rao’ về hồ sơ này, nói rằng nhóm của ông ta "không hề hay biết" rằng Igor Danchenko, nhà phân tích người Nga được cho là nguồn cung cấp chính các thông tin của hồ sơ, đã bị bắt với cáo buộc lừa dối FBI.

"Có một điều đáng nói rằng họ cần được điều tra và họ đã được điều tra, và một điều khác mà chúng ta khi đó không biết rằng một số người đã nói dối Christopher Steele, một điều đáng lẽ ra là không thể xảy ra", Hạ nghị sĩ Schiff nói hôm thứ Ba ngày 9/11.

Hồ sơ gây tranh cãi Russiagate hay Hồ sơ Steele mà nhiều nhà bình luận cho rằng nó cần được gọi là Hồ sơ Clinton, dài 35 trang - được BuzzFeed News xuất bản ở dạng thô vào năm 2017 - cáo buộc rằng, cựu Tổng thống Trump thông đồng với Nga để đánh bại bà Hillary Clinton, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Hồ sơ tuyên bố rằng Điện Kremlin đã tống tiền cựu Tổng thống, bao gồm một cuốn băng với hành vi bẩn thỉu của gái mại dâm trong một khách sạn, nơi cựu Tổng thống dừng chân ở Moscow.

Hồ sơ, đã được lật tẩy kỹ lưỡng, bao gồm cả cuộc điều tra của Cố vấn đặc biệt Robert Mueller, được dùng làm cơ sở cho Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA) bảo đảm chống lại trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Carter Page. Ban đầu, hồ sơ được giao cho một công ty nghiên cứu do luật sư vận động tranh cử của Hillary Clinton là Marc Elias thuê.

Nhà phân tích người Nga Igor Danchenko đến Tòa án Hoa Kỳ Albert V. Bryan trước khi bị buộc tội vào ngày 10/11/2021 tại Alexandria, Virginia. (Hình ảnh Chip Somodevilla / Getty)

Vụ bắt giữ Danchenko đã dẫn đến những chỉ trích mới đối với Đảng Dân chủ, vốn lu loa rằng hồ sơ là đáng tin cậy trong những năm gần đây. Đây chỉ là một số trích dẫn đáng chú ý:

Tháng 11 năm 2017, vài tháng sau phiên điều trần, Dân biểu Adam Schiff nói với The Wall Street Journal: "Rất nhiều điều đã trở thành sự thật".

Hồi tháng Ba, Dân biểu Eric Swalwell của California đã hỏi người dẫn chương trình Fox News Martha MacCallum: Phần nào của Hồ sơ chưa được chứng minh là đúng với thực tế”?

Hạ nghị sĩ Ted Lieu từ California đã tweet vào tháng Bảy: "Hồ sơ đã được Đảng Cộng hòa khởi xướng. Ngoài ra, cuộc điều tra khiến nhiều quan chức Trump bị kết án trọng tội".

Tháng 9, ông Lieu đã tweet: "Nếu bài báo dưới đây là chính xác, nó khiến chúng ta đặt ra câu hỏi: Tại sao cả Nga và @realDonaldTrump đều sợ hãi Hồ sơ Steele Dossier? Theo thời gian, ngày càng có nhiều phần của Hồ sơ được chứng thực”.

Hạ nghị sĩ Andre Carson vủa Đảng Dân chủ từ bang Indiana phát biểu i tại phiên điều trần tháng 3/2017 : "Có rất nhiều điều trong hồ sơ vẫn chưa được chứng minh, nhưng như trong phiên điều trần này cho thấy, ngày càng nhiều các cáo buộc đang được kiểm tra".

Hạ nghị sĩ Joaquin Castro của Đảng Dân chủ từ tiểu bang Texas nói tại phiên điều trần này: "Hồ sơ chắc chắn có vẻ đúng ... Một mối quan hệ thân thiện dường như tồn tại giữa chiến dịch tranh cử của Trump và nước Nga của Putin", Castro nói vào thời điểm đó.

Hạ nghị sĩ Maxine Waters của Đảng Dân chủ từ California đã tweet vào tháng 8/2017: "Trump nghĩ rằng anh ấy có thể làm chúng ta mất tập trung với những bài diễn văn huyênh hoang rỗng tuếch, sự suy sụp và xướng tên trong các cuộc mít tinh của ông ấy. Không phải tôi. Tôi tập trung vào hành vi tội phạm của ông ấy, sự thông đồng với Nga, âm mưu và thời gian ngồi tù".

Dân biểu Waters cũng nhiều lần cáo buộc ông Trump là "đặc vụ Nga" và gọi Nội các của ông là "con cháu Điện Kremlin".

"Sự thông đồng là điều hiển nhiên. Tội của ông Trump được xác định rõ trong báo cáo của Mueller. Trump đã nói mọi việc đã kết thúc. Không, nói chỉ mới bắt đầu!" Waters đã tweet vào tháng 4/2019.

Dân biểu Đảng Dân chủ Maxine Waters Ảnh: Getty Images

Hạ nghị sĩ Sheila Jackson Lee của Đảng Dân chủ, tiểu bang Texas đã tweet vào tháng 4/2018: "Một mục khác trong Hồ sơ Steele Dossier đã được xác nhận" khi đề cập đến một tuyên bố trong hồ sơ rằng cựu luật sư của Trump, Michael Cohen đã đến thăm Prague trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bà Lee đã viết vào thời điểm đó: "Đến khi nào chúng ta sẽ rõ rằng ông ấy đã đến Praha để gặp gỡ những người Nga về việc phối hợp với Chiến dịch Trump”?

Hạ nghị sĩ Bill Pascrell của Đảng Dân chủ bang New Jersey nói tại Quốc Hội tháng 7/2018: "Để người dân Mỹ và các đại biểu Quốc hội tương lai biết về chúng ta, hôm nay tôi sẽ đọc các phần của hồ sơ Trump-Nga, còn được gọi là hồ sơ Christopher Steele và điền toàn bộ vào Biên bản của Quốc hội. Ông Pascrell đã tweet cùng tháng đó: “Các đảng phái có nói hồ sơ là giả mạo, nhưng họ biết rằng một số cáo buộc trong tài liệu này đã được xác minh. Không một cáo buộc nào trong hồ sơ bị bác bỏ".

The Epoch Times đưa tin ngày 7/11, Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe cho biết ông hy vọng nhóm cố vấn đặc biệt của John Durham sẽ truy tố thêm nhiều nghi phạm liên quan đến nguồn gốc của cuộc điều tra Trump-Nga và hồ sơ Steele bị mất uy tín.

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia tuyên bố, những người tham gia vào việc xây dựng hồ sơ, cũng như những cá nhân đã quảng bá nó “sai sự thật, sẽ gặp nguy hiểm. "Tôi biết đó là những gì John Durham đang xem xét và như tôi đã nói, điều này được chuyển đến các cấp cao nhất của chính phủ và các cơ quan chính phủ liên quan của chúng ta”, ông nói thêm.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

8 thành viên Đảng Dân chủ thổi phồng hồ sơ Russiagate 'vu oan' ông Trump