89 triệu người dùng Mỹ – bị TikTok thu thập dữ liệu cá nhân – có thể được bồi thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau vụ kiện tập thể về bảo mật dữ liệu, khoảng 89 triệu người dùng TikTok ở Hoa Kỳ có thể được nhận bồi thường từ một thỏa thuận dàn xếp trị giá 92 triệu USD. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, Bắc Kinh đã biến TikTok thành vũ khí hạng nặng trong cuộc chiến tuyên truyền chống Mỹ.

"Mặc dù chúng tôi không đồng ý với cách nói này, nhưng chúng tôi rất vui khi đạt được một thỏa thuận dàn xếp cho phép chúng tôi có thể tiếp tục tiến về phía trước, và tiếp tục tạo ra trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho cộng đồng TikTok", người phát ngôn của TikTok nói với truyền thông Mỹ Insider.

Theo nguồn thạo tin, ByteDance Ltd., công ty mẹ của ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok, đã hoãn kế hoạch niêm yết ở nước ngoài vô thời hạn vào đầu năm nay, sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu công ty này tập trung vào giải quyết các rủi ro bảo mật dữ liệu.

Thỏa thuận dàn xếp trên đạt được sau khi vào đầu năm nay có tới 21 vụ kiện liên bang được đệ trình thay mặt cho trẻ vị thành niên. Trong các tài liệu được đệ trình lên Tòa án Quận phía Bắc của Illinois Hoa Kỳ, nguyên đơn tuyên bố rằng, việc nền tảng công nghệ này truyền tải "dữ liệu cá nhân được pháp luật bảo vệ" đã vi phạm luật liên bang và tiểu bang. Vụ kiện cũng cáo buộc TikTok “trích xuất một lượng lớn dữ liệu cá nhân” và sử dụng dữ liệu này để “theo dõi và mô tả người dùng TikTok” nhằm mục đích quảng cáo.

Trong một vụ kiện tập thể được công bố trên kênh National Public Radio (NPR), các luật sư đã cáo buộc TikTok thu thập thông tin từ các video chưa được đăng của người dùng.

Insider đưa tin rằng, TikTok đã đồng ý không sử dụng ứng dụng của mình để thu thập hoặc lưu trữ thông tin sinh trắc học, trừ khi nó được tiết lộ rõ ​​ràng trong chính sách bảo mật. Ứng dụng này cũng đồng ý không thu thập dữ liệu vị trí địa lý, sẽ xóa tất cả các bài viết nháp chưa từng được đăng lên và trong tương lai cũng sẽ không dùng loại dữ liệu đó.

TikTok nổi tiếng với những video ngắn và được giới trẻ yêu thích, đặc biệt là Gen Z (chỉ những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu năm 2010). Thống kê từ Trung tâm Nghiên cứu Pew vào tháng 4 cho thấy, khoảng 48% người được hỏi trong độ tuổi từ 18 đến 29 đang sử dụng TikTok. TikTok đã công bố vào tháng 9 rằng, họ có 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới.

Làm thế nào để được nhận bồi thường?

Nếu bạn hoặc con bạn đã sử dụng ứng dụng "TikTok" hoặc "Musical.ly", bạn có thể nhận được một khoản bồi thường.

Công dân Hoa Kỳ đã đăng ký dùng TikTok trước ngày 1/10 có thể đủ điều kiện để được bồi thường. Thỏa thuận dàn xếp nói trên áp dụng cho khoảng 89 triệu người dùng TikTok ở Hoa Kỳ. Người dùng đủ điều kiện phải gửi yêu cầu nhận bồi thường trước ngày 1/3/2022.

Trong tuần qua, TikTok đã đăng thông báo giải quyết trong ứng dụng. Cụ thể, người dùng có thể đăng nhập vào Tiktokdataprivacysethesia.com để điền vào biểu mẫu hoặc in biểu mẫu và gửi đến địa chỉ được chỉ định. Các bậc phụ huynh cũng có thể nộp đơn cho con em mình.

Những người sống ở Illinois và đã sử dụng TikTok để làm video có thể nhận được khoản bồi thường gấp 6 lần.

Có 4 cách để nhận tiền bồi thường là: PayPal (phải cung cấp email PayPal), Venmo (phải cung cấp số điện thoại di động liên kết với tài khoản Venmo), thẻ trả trước ảo (virtual prepaid card) hoặc tờ séc (có thể được gửi đến địa chỉ của bạn).

TikTok – Vũ khí trong cuộc chiến tuyên truyền chống Mỹ của Bắc Kinh

Nhiều kênh truyền thông đưa tin rằng, TikTok và phiên bản nội địa Trung Quốc của nó – Douyin, có rủi ro bảo mật rất lớn. Thông qua các chân rết mà chế độ Trung Quốc cài cắm vào để kiểm soát các công ty tư nhân, đảng đã buộc các công ty Internet như TikTok và Douyin kiểm duyệt nội dung theo ý muốn của nó.

TikTok từng phủ nhận vụ thảm sát ngày 4 tháng 6 (Thảm sát Thiên An Môn), chặn các thông điệp chống Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tẩy trắng tội lỗi cho ĐCSTQ và truyền bá các giá trị quan của "ĐCSTQ" cho người dùng trên khắp thế giới.

TikTok tích hợp sẵn phần mềm gián điệp để gửi thông tin khách hàng cho cơ quan tình báo của chế độ Bắc Kinh. Các quân chủng của Hoa Kỳ đã cấm cài đặt và sử dụng TikTok trong các thiết bị quân sự. Nhiều Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bao gồm Chuck Schumer, Tom Cotton và Josh Hawley đã cảnh báo rằng, TikTok là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Washington Post dẫn lời các chuyên gia cho rằng, ĐCSTQ đã biến TikTok và Douyin thành vũ khí hạng nặng trong cuộc chiến tuyên truyền chống Mỹ.

Đông Phương

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

89 triệu người dùng Mỹ – bị TikTok thu thập dữ liệu cá nhân – có thể được bồi thường