9 người Trung Quốc bị sát hại tại mỏ vàng ở Cộng hòa Trung Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách cho biết các tay súng đã xông vào một địa điểm khai thác vàng do người Trung Quốc điều hành mới khai thác tại Cộng hòa Trung Phi, giết chết 9 công dân Trung Quốc và làm bị thương hai người khác vào hôm 19/3.

Vụ tấn công vào sáng sớm 19/3 chỉ vài ngày sau khi các tay súng bắt cóc 3 công dân Trung Quốc ở phía tây Cộng hoà Trung Phi, gần biên giới với Cameroon, buộc Tổng thống Faustin Archange Touadera phải lên kế hoạch thăm Trung Quốc nhằm trấn an các nhà đầu tư.

Ông Abel Matipata, thị trưởng của thị trấn Bambari, nơi cách mỏ vàng Chimbolo 25 km, cho biết cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 5 giờ sáng khi các tay súng nổ súng áp đảo lính canh của khu vực. Ông cho biết thêm, mỏ vàng mới chỉ được khai thác vài ngày trước đó.

Thi thể của các nạn nhân đã được đưa về thủ đô Bangui vào hôm 19/3. Chính quyền địa phương cho biết họ đang truy tìm những kẻ tấn công nhưng từ chối bình luận thêm. Người dân nói rằng vụ bạo lực là sự việc mới nhất làm suy giảm niềm tin vào lực lượng an ninh.

"Chính phủ đang gặp khó khăn trong việc chứng minh khả năng bảo vệ người Trung Phi và người nước ngoài sống ở nước này", Ange Morel Gbatangue, một cư dân Bambari, nói.

Chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng nghi ngờ đổ dồn vào nhóm nổi dậy CPC hoạt động trong khu vực và thường tấn công lực lượng vũ trang Cộng hòa Trung Phi. Liên minh này đứng về phía cựu Tổng thống Francois Bozize.

Anselme Bangue, người ủng hộ chính quyền của tổng thống đương nhiệm, gọi vụ tấn công các công dân Trung Quốc là hành động "hèn nhát không thể tả".

"CPC không chỉ làm chậm đà phát triển kinh tế của đất nước mà còn đang tấn công nền tảng của sự phát triển. Điều này là không thể chấp nhận được", Bangue nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội CPC Mamadou Koura cho biết những cáo buộc đó là hoàn toàn vô căn cứ. Ông này đưa ra tuyên bố không kèm theo bằng chứng rằng, chính lính đánh thuê Nga Wagner đã lên kế hoạch tấn công "với mục tiêu khiến người Trung Quốc sợ hãi, những người đã có mặt từ lâu trước khi người Nga định cư ở vùng này của đất nước".

Nhóm lính đánh thuê Wagner mờ ám của Nga được Tổng thống Touadera thuê để huấn luyện an ninh và quân sự. Song nhóm này đã bị các quan sát viên của Liên Hợp Quốc cáo buộc vi phạm nhân quyền, bao gồm cả các vụ thảm sát.

Cộng hòa Trung Phi vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới mặc dù sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào như vàng và kim cương. Có vô số các nhóm phiến quân đang hoạt động ngoài vòng pháp luật trên khắp đất nước này trong hàng chục năm qua. Những nhóm phiến quân này thường cản trở hoạt động thăm dò khai thác của các công ty nước ngoài.

Nhiều hoạt động khai thác tài nguyên ở Cộng hoà Trung Phi do Trung Quốc điều hành thường phải đối mặt tình trạng mất an ninh. Năm 2020, hai công dân Trung Quốc đã thiệt mạng khi cư dân địa phương nổi dậy chống lại một khu mỏ do Trung Quốc điều hành ở Sosso Nakombo. Trước đó, năm 2018, ba công dân Trung Quốc cũng bị các cư dân địa phương tức giận giết chết sau khi một nhà lãnh đạo địa phương thiệt mạng lúc chèo thuyền cùng các thợ mỏ Trung Quốc.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

9 người Trung Quốc bị sát hại tại mỏ vàng ở Cộng hòa Trung Phi