95 nghị sỹ Mỹ yêu cầu Bộ Tư pháp bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ nghị sĩ Tom Rice (R-S.C.) Và 94 đảng viên Cộng hòa khác tại Hạ viện vào ngày 8/4/2022 đã thúc giục Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra con trai của Tổng thống Joe Biden. 

Các nhà lập pháp nói rằng cuộc điều tra nên được chuyển từ Công tố viện liên bang cho Quận Delaware, nơi đã điều tra Hunter Biden ít nhất là từ năm 2019.

Các công tố viên tại Công tố viện liên bang đã không tiết lộ công khai những gì họ đang điều tra, nhưng các tài liệu từ cuộc điều tra và những người đã làm chứng cho bồi thẩm đoàn cho biết quá trình điều tra bao gồm việc xem xét các giao dịch tài chính của Hunter Biden với các tổ chức ở Trung Quốc và các nước khác.

Hạ nghị sĩ Tom Rice và các nhà lập pháp nói với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Garland rằng “ngày càng rõ ràng rằng Hunter Biden đã lợi dụng vị trí Phó tổng thống của cha mình [nhiệm kỳ của tổng thống Obama 2008 - 2016] để phát triển mối quan hệ kinh doanh với các khách hàng ở Ukraine, Trung Quốc và Kazakhstan”. Các nhà lập pháp này khẳng định rằng các email từ một máy tính xách tay được cho là của Biden thời trẻ cho thấy Hunter sử dụng quà tặng từ Burisma, một công ty Ukraine mà anh ta ngồi trong hội đồng quản trị, để thanh toán các khoản nợ thuế cá nhân.

Ngoài ra, các bằng chứng cho thấy Hunter Biden đã giúp vận động hành lang cho các nhóm nước ngoài trong khi không hề đăng ký công khai theo Luật đăng ký đại diện nước ngoài.

Vì Hunter Biden là con trai của tổng thống đương nhiệm trong khi người đứng đầu Bộ Tư pháp là một quan chức được Joe Biden bổ nhiệm, để tránh xung đột lợi ích, cần có một công tố viên độc lập, đặc biệt, đứng ngoài cuộc để tiếp quản cuộc điều tra.

“Chúng tôi tin rằng trong vụ việc của Hunter Biden, một công tố viên đặc biệt phải được bổ nhiệm để duy trì tính toàn vẹn của cuộc điều tra này và bất kỳ vụ truy tố nào sau đó. Một cố công tố viên đặc biệt cũng sẽ đảm bảo không có sự thiên vị trong cuộc điều tra hoặc ảnh hưởng bởi áp lực đến từ Nhà Trắng”, các nhà lập pháp cho biết.

Các Hạ nghị sĩ Greg Murphy (R-N.C.), Jim Banks (R-Ind.), Dan Newhouse (R-Wash.) và Vern Buchanan (R-Fla.) nằm trong số 95 nghị sĩ ký tên vào thư kiến nghị gửi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Hoa Kỳ, ông Garland lưu ý rằng lời kêu gọi của 95 Hạ nghị sĩ này không thể thay thế David Weiss, công tố Hoa Kỳ ở Delaware. Tất cả các công tố khác của Hoa Kỳ do cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm đã rời nhiệm sở vào năm 2021 sau khi được các quan chức hàng đầu của chính quyền Biden yêu cầu làm như vậy. Bộ trưởng Garland cũng đã cam kết giám sát một Bộ Tư pháp độc lập và đảm bảo công lý được áp dụng bình đẳng, mặc dù các nhà phê bình nói rằng ông đã không tuân theo những lời hứa.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.), người đã tự mình điều tra các giao dịch của Hunter Biden, gần đây cho biết cách mà cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt John Durham đứng đầu về nguồn gốc của câu chuyện Trump-Nga đã được hé lộ là một trong những lý do.

Nếu Bộ trưởng Garland không chỉ định một công tố viên đặc biệt, "Tôi sẽ không có bất kỳ niềm tin nào vào ông ấy", Johnson nói trong một lần xuất hiện trên Fox News.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

95 nghị sỹ Mỹ yêu cầu Bộ Tư pháp bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra Hunter Biden