Ai sẽ thay Kim Jong Un tiếp quản Bắc Triều Tiên? Em gái ông hay là người khác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin tức tình báo của Hoa Kỳ, sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang trong tình trạng nguy kịch sau một cuộc phẫu thuật. Thông tin này làm dấy lên lo ngại về tương lai của Triều Tiên khi ông Kim Jong Un chưa có chỉ định cụ thể về người thừa kế hoặc kế vị mình, báo New York Post cho hay.

Gia tộc Kim đã lãnh đạo chính quyền và cai trị Triều Tiên trong hơn 70 năm qua. Theo truyền thống, quyền lực tối cao sẽ được chuyển giao cho con trai của nhà lãnh đạo nước này, tương tự như cách thức ông Kim Jong Un tiếp quản đất nước từ cha mình, ông Kim Jong Il khi cha ông qua đời năm 2011. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo 36 tuổi này hiện không có con trai trưởng thành. Vì vậy, nhiều nguồn tin đánh giá anh trai và em gái của ông Kim Jong Un là những lựa chọn rõ ràng nhất cho vị trí kế nhiệm này.

Theo một báo cáo điều tra từ National Interest năm 2019, ông Kim Jong Un có một người em gái tên là Kim Yo Jong. Bà là thành viên cấp cao của Đảng Lao Động Triều Tiên và được coi là người phụ nữ có quyền lực cao nhất nước này. Bà từng là giám đốc nhân viên và đặc biệt thân thiết với người anh trai cầm quyền của mình; hiện bà là giám đốc bộ phận tuyên truyền quốc gia của Triều Tiên, giữ vai trò bảo vệ hình ảnh cho anh trai bà là ông Kim Jong Un.

Tuy nhiên, nền chính trị của Bắc Triều Tiên còn tương đối bảo thủ vì vậy, việc một phụ nữ lên nắm quyền lãnh đạo tối cao sẽ khó có khả năng xảy ra, dù cho người đó có năng lực tốt hay quyền lực tới đâu.

Như vậy, chỉ còn 1 ứng viên tiềm năng khác là ông Kim Jong Chol, anh trai của ông Kim Jong Un. Trước đó, ông Jong Chol đã không được lựa chọn khi cha của 2 người cân nhắc lựa chọn người kế vị. Bản thân ông Kim Jong Un cũng không coi người anh trai là mối đe dọa cho quyền lực của mình, bởi bản thân ông Kim Jong Chol không có hứng thú với việc kế vị hay nắm quyền lực tối cao.

Ông Kim Jong Un gần đây đã không tham dự lễ sinh nhật ông nội là Kim Nhật Thành vào ngày 15/4, khiến dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông. Trước đó 4 ngày ông có tham gia một cuộc họp của chính phủ. Theo đánh giá từ các chuyên gia, lý do khiến ông Kim Jong Un vắng mặt trong buổi đại lễ năm nay là để tránh việc tụ họp đám đông do ảnh hưởng của virus Corona Vũ Hán, dù trước đó nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên liên tục khẳng định rằng nước này chỉ có duy nhất 1 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Nhà phân tích quốc phòng cấp cao thuộc viện nghiên cứu Rand Corporation, tiến sĩ Bruce Bennett đã cảnh báo nguy cơ Triều Tiên sụp đổ có thể xảy ra nếu ông Kim Jong Un qua đời bất ngờ do biến chứng y khoa. Điều đáng lưu ý là sụp đổ này có thể đi kèm bạo lực và biến động đáng kể.

Ông Bernett còn đưa ra lời cảnh báo rằng sự sụp đổ của chính quyền dòng họ Kim tại Triều Tiên có thể gây ra nhiều bất cập đáng lo ngại cho láng giềng của nước này, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc đối với các vấn đề như “người tị nạn, yêu cầu kinh tế, sự ổn định khó khăn và cả sự trả thù của Bắc Triều Tiên”.

Cập nhật:

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Ai sẽ thay Kim Jong Un tiếp quản Bắc Triều Tiên? Em gái ông hay là người khác?