Amazon đóng cửa kho tại Pháp trong 5 ngày để đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày sau khi tòa án đưa ra phán quyết yêu cầu Amazon phải tuân thủ nghiêm ngặt việc vận chuyển các sản phẩm thiết yếu, hãng này đã quyết định đóng cửa cho đến ngày 20/4.

Sau lệnh hạn chế các hoạt động đối với mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, sản phẩm vệ sinh, thiết bị y tế, v.v., hôm thứ Ba (14/4) vừa qua, đại diện Amazon cho biết hãng này đã triệu tập một cuộc họp để đánh giá rủi ro có thể xảy ra đối với các nhân viên làm việc tại các kho của Pháp trong thời điểm đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng phát khó kiểm soát tại nước này, Le Figaro đưa tin.

Hãng thương mại điện tử đã ra quyết định đóng cửa 6 kho vận phân phối của mình tại Pháp vào ngày 14/4. Quyết định có hiệu lực tới ngày 20/4, cho phép Amazon có thời gian để đánh giá khả năng đáp ứng các biện pháp mới cần áp dụng, cũng như để hiểu rõ các loại mặt hàng hãng được quyền bán trong thời điểm nhạy cảm này.

Với hơn 250 triệu mặt hàng khác nhau, vốn là con số đã giảm thiểu trong thời điểm đại dịch, vấn đề đặt ra đối với Amazon hiện tại là, với những dạng mặt hàng mà hãng xếp vào dạng sản phẩm vệ sinh như đồ cắt móng tay hay bông tẩy trang, Amazon chưa thể xác định họ có được quyền bán các sản phẩm đó hay không. Với mức phạt 1 triệu Euro mỗi ngày, nếu không tuân thủ (áp dụng từ trưa ngày 16/4), “ông lớn” của ngành thương mại điện tử hiểu rõ khoản tiền phạt có thể tăng lên nhanh chóng nếu họ không cân nhắc kỹ các biện pháp và chiến lược trong thời điểm nhạy cảm này.

Đồng thời, còn có thêm các điểm căng thẳng khác cần được giải quyết. Thứ Tư vừa qua, vấn đề duy trì 100% mức lương của khoảng 10.000 nhân viên vận đơn cho đến khi đóng cửa đã được các công đoàn đưa ra bàn luận. Thông qua kế hoạch thất nghiệp một phần, Amazon đang xem xét ai sẽ đảm nhận lời hứa trên: Amazon hay chính phủ Pháp.

Được biết 1 tháng trước đó, vào ngày 16/3, tập đoàn Amazon cho biết họ cần tuyển thêm 100.000 nhân viên kho và nhân viên giao hàng tại Mỹ để đáp ứng số đơn hàng trực tuyến đang tăng mạnh. Đại diện hãng cho biết họ phải đầu tư thêm khoảng 350 triệu đô la cho tăng quỹ lương. Nhân viên Amazon được tăng lương ít nhất là $15 một giờ. Các nhân viên của công ty ở Anh và các quốc gia khác tại Âu Châu cũng được tăng lương tương tự.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Amazon đóng cửa kho tại Pháp trong 5 ngày để đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Vũ Hán