Điều khoản ẩn giấu trong Dự Luật Quốc phòng 2021: Tước quyền tự quyết của Tổng thống về kích hoạt Luật chống nổi loạn (Insurrection Act)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã quyết định “phủ quyết" đối với Dự luật Quốc phòng Mỹ 2021” - một điều khoản ẩn chứa trong đó một yêu cầu ít được truyền thông đề cập tới - đó là yêu cầu Tổng thống phải thông qua Quốc hội nếu sử dụng quân đội theo đạo luật chống nổi loạn (Insurrection act) vào hoạt động chống nổi loạn, bạo động cả trong và ngoài nước.

Tổng thống quyết tâm phủ quyết Dự luật Quốc phòng 2021

Tổng thống Donald Trump quyết tâm phủ quyết dự luật quốc phòng mà lưỡng đảng tại Quốc hội đã ủng hộ thông qua hồi tuần trước.

“Kẻ thắng đậm nhất nhờ dự luật quốc phòng mới của chúng ta là Trung Quốc! Tôi sẽ phủ quyết!”, Tổng thống tuyên bố trên Twitter vào ngày 13/12.

Hôm 8/12, ông đã viết trên Twitter rằng: “Tôi hy vọng các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu chống lại Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cực kỳ yếu kém mà tôi sẽ PHỦ QUYẾT. [Dự luật này đáng lý] phải bao gồm việc chấm dứt Mục 230 (vì mục đích An ninh Quốc gia) để bảo vệ Di tích quốc gia, và cho phép cắt giảm mạng 5G cùng quân số ở các khu vực ngoại bang!”.

Trước đó, vào ngày 1/12, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng: “Nếu Mục 230 rất nguy hiểm và không công bằng này không bị chấm dứt hoàn toàn [trong] Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), tôi sẽ buộc phải dứt khoát PHỦ QUYẾT Dự luật này”.

Hôm 11/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua NDAA trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 84-13, sau khi Tổng thống cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật này. Hạ viện trước đó đã thông qua dự luật bằng một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ 335–78.

Mục 230 của Đạo luật Chuẩn tắc Truyền thông đang bảo vệ các công ty mạng xã hội khỏi phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý - đối với những nội dung mà người dùng đăng, vì họ không được coi là người đăng tải chúng. Về cơ bản, nó là một tấm lá chắn trao cho các công ty mạng xã hội vì họ tự xưng là "nơi công cộng".

Các nhà phê bình nhận định, những gã khổng lồ công nghệ như Twitter và Facebook đang đóng vai trò là đơn vị xuất bản, khi họ kiểm duyệt một số người dùng hoặc chủ đề nhất định, và sử dụng nhãn kiểm tra tính xác thực trên các bài đăng.

Thù trong giặc ngoài?

Vào sáng thứ Ba (ngày 22/12/2020), Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump không phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng, nói thêm rằng ông đã chuẩn bị để Thượng viện bác bỏ việc phủ quyết này.

“Ý định của tôi là đảm bảo Thượng viện tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ đối với lực lượng vũ trang của chúng tôi. Tôi hy vọng tổng thống sẽ không phủ quyết dự luật này”, ông McConnell nói.

Ông Mcconnell có mối quan hệ thân thiết với các công ty kinh doanh vận tải của Trung Quốc. Mối quan hệ thân mật giữa ông McConnell với Công ty Vận tải Foremost của đại gia đình Chao, Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước và Ngân hàng Trung Quốc đã trở thành chủ đề nóng sau khi vị Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky này tuyên bố chúc mừng chiến thắng cho ứng viên Joe Biden.

Vợ của ông McConnell, bà Elaine Chao là con gái của ông trùm vận tải biển James Si-Cheng Chao; và bà Ruth Chao, đồng thời cũng là chị gái của bà Elaine Chao - là người sau này được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung Quốc vào năm 2016.

Cuộc hôn nhân giữa ông McConnell với vị phu nhân là con gái trong đại gia đình Chao trùng khớp với quỹ đạo lợi nhuận cá nhân ngày càng tăng cho cả hai bên. (Getty)
Cuộc hôn nhân giữa ông McConnell với vị phu nhân là con gái trong đại gia đình Chao trùng khớp với quỹ đạo lợi nhuận cá nhân ngày càng tăng cho cả hai bên. (Getty)

Điều khoản nhạy cảm ẩn giấu trong Dự Luật Quốc phòng 2021: Tước quyền tự quyết của Tổng thống khi sử dụng quân đội theo Luật chống nổi loạn (Insurrection act)

Vào tháng 7/2020, hạ nghị sĩ Veronica Escobar(D-Texas), tác giả của phần sửa đổi này cho biết: “Ngày hôm nay, nếu tổng thống Hoa Kỳ chọn sử dụng vũ lực quân sự ở nước ngoài, tổng thống sẽ phải tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội. Trong khi sự tham vấn tương tự không bắt buộc đối với việc sử dụng lực lượng quân sự trên đất Mỹ".

Tuy nhiên, Dự luật mới có nội dung yêu cầu tổng thống phải có sự tham vấn ​​Quốc hội “trong mọi trường hợp có thể xảy ra” - trước khi viện dẫn Đạo luật chống nổi loạn; cũng như yêu cầu Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng phải xác nhận với Quốc hội rằng “một tiểu bang không sẵn sàng hoặc không thể trấn áp một cuộc nổi dậy” trước khi áp dụng Luật chống bạo loạn.

Chứng nhận sẽ phải bao gồm bằng chứng “có thể chứng minh được” rằng một tiểu bang không muốn hoặc không thể hành động.

Nghĩa là nếu Dự luật này được phê chuẩn và có hiệu lực, Tổng thống sẽ cần phải có sự đồng ý hay xác nhận của Quốc hội khi viện dẫn hay kích hoạt Đạo luật chống nổi loạn trên đất Mỹ. Quốc hội hiện nay do phe Dân chủ của ông Biden chiếm đa số sẽ tìm mọi cách cản trở các quyết định của Tổng thống liên quan đến Luật này (mà bất lợi cho Biden).

Luật sư Lin Wood có dòng tweet sáng ngày 23/12: “Bất kỳ thành viên nào của Quốc hội bỏ phiếu không ủng hộ quyết định phủ quyết của Tổng thống Donald Trump là kẻ phản bội Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Cộng với nỗ lực như vậy của Quốc hội để hạn chế việc sử dụng Đạo luật chống nổi loạn của Tổng thống là vi hiến. Những người anh em yêu nước đã tỉnh dậy chưa?”

Xem link Dự luật quốc phòng 2021- tại “phần sửa đổi số 3” của bà Nghị sĩ Escobar - “Amendment No. 3 Offered by Ms. Escobar” tại đây (ảnh trên).

Đây là điều khoản nhạy cảm liên quan đến giải pháp đảo ngược thế cờ bầu cử mà các cố vấn của Tổng thống Trump đang có quan điểm khác nhau. Các Tướng Michael Flynn, Thomas Mcinerney, luật sư Lin Wood đã từng tuyên bố và khuyến cáo rằng tổng thống có thể và nên sử dụng Đạo Luật Chống nổi loạn - trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống đầy rẫy gian lận và có sự can thiệp nước ngoài vừa qua.

Trong khi đó Luật sư Guilliani và Jenna Ellis phản đối sử dụng quân sự vì cho rằng điều đó không phù hợp với hiến pháp.

Tổng thống Trump đã quyết định phủ quyết dự luật này. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, Thượng nghị viện do ông McConnell lãnh đạo đang sẵn sàng họp để bác bỏ quyết định phủ quyết của Tổng thống.

Sau khi Tổng thống có dòng tweet rằng “Thiết quân luật là tin giả”, loại bỏ giải pháp Thiết quân luật, cho đến thời điểm này, các ngả đường đấu tranh giành lại chân lý cho cuộc bầu cử đã thu hẹp, chỉ còn:

(1) Đạo luật chống nổi loạn vừa nêu;

(2) Sắc lệnh hành pháp 2018 số 13848 về các biện pháp trừng phạt khi có can thiệp của nước ngoài vào bầu cử;

(3) Con đường chiến đấu bằng các vụ kiện thông qua tòa án mà các Luật sư Rudy Giuliani và Jenna Ellis đang theo đuổi.

Lê Minh

Nguồn tham khảo

https://www.ntd.com/mcconnell-calls-on-trump-not-to-veto-defense-bill-prepares-for-override-effort_543790.html

https://www.ntdvn.net/bai-khac/tt-trump-trung-quoc-thang-dam-nhat-sau-khi-du-luat-quoc-phong-my-duoc-phe-duyet-115950.html

https://twitter.com/CptJera/status/1341546770078285825

https://www.congress.gov/congressional-record/2020/07/20/house-section/article/H3114-2

https://www.citizenfreepress.com/breaking/hiiden-provision-in-stimulus-bill-nullifies-the-presidents-use-of-the-insurrection-act/

https://thehill.com/people/veronica-escobar

https://escobar.house.gov/news/documentsingle.aspx?DocumentID=396

https://en.wikipedia.org/wiki/National_Defense_Authorization_Act_for_Fiscal_Year_2021#cite_note-7

https://www.politico.com/newsletters/morning-defense/2020/07/21/house-senate-near-ndaa-endgame-789295



BÀI CHỌN LỌC

Điều khoản ẩn giấu trong Dự Luật Quốc phòng 2021: Tước quyền tự quyết của Tổng thống về kích hoạt Luật chống nổi loạn (Insurrection Act)