Ấn Độ sẵn sàng chống lại một cuộc tấn công kép từ Pakistan và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nỗ lực nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp tốt hơn giữa các lực lượng vũ trang, chính phủ của ông Narendra Modi đã phê duyệt việc thiết lập 5 bộ tư lệnh tích hợp vào năm 2022 với các lĩnh vực hoạt động được xác định.

Động thái này diễn ra sau khi Ấn Độ bổ nhiệm Tham mưu trưởng Quốc phòng đầu tiên tại Bipin Rawat vào ngày 30/12/2019. Trong số 5 bộ tư lệnh, sẽ có các bộ tư lệnh phụ trách về Trung Quốc và Pakistan, do xung đột gia tăng giữa Ấn Độ và các quốc gia này.

Theo tờ Hindustan Times, bộ tư lệnh thứ nhất ở phía Bắc sẽ được thiết lập bắt đầu từ đèo Karakoram ở Ladakh và tiếp tục cho đến Kibithu, trạm kiểm soát cuối cùng ở Arunachal Pradesh. Bộ tư lệnh sẽ hướng dẫn Đường kiểm soát thực tế với Trung Quốc và trụ sở của bộ này dự kiến ​​sẽ ở Lucknow.

Bộ tư lệnh thứ 2 ở phía Tây sẽ được tái điều chỉnh từ Indira Col trên Saltoro Ridge trong khu vực sông băng Siachen. Thứ 3 là bộ tư lệnh bán đảo; thứ 4 là bộ tư lệnh phòng không toàn dân; và thứ 5 là một bộ tư lệnh hàng hải.

Trụ sở chính của bộ tư lệnh bán đảo có thể là ở Thiruvananthapuram. Bộ tư lệnh phòng không sẽ không chỉ tăng tốc các cuộc không kích của Ấn Độ, mà còn chịu trách nhiệm bảo vệ không phận nước này, sử dụng các máy bay chiến đấu đa năng với tên lửa phòng không trong tầm kiểm soát của nó.

Bộ tư lệnh bán đảo có thể sẽ được hình thành trong vòng 1 năm. Công tác báo cáo chi tiết về bộ tư lệnh này sẽ bắt đầu từ ngày 31/3/2021.

Tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat nói rằng, việc thành lập 5 bộ tư lệnh quân sự sẽ giúp sử dụng hiệu quả hơn ngân sách quốc phòng. Ông cho biết, một tư tưởng và lệnh huấn luyện chung sẽ được thực hiện để phát triển các phương pháp làm việc và để dễ dàng hoạt động trong quân đội.

Hiện nay, có tổng cộng 17 bộ tư lệnh gây ra rất nhiều khó khăn trong việc phối hợp giữa các lực lượng vũ trang trong trường hợp có bất kỳ hoạt động quân sự nào. Trong đó, Lục quân có 7 bộ tư lệnh, bao gồm: bộ tư lệnh miền Bắc, miền Đông, miền Nam, miền Tây, miền Trung, miền Tây Nam bộ và bộ tư lệnh huấn luyện lục quân. Không quân Ấn Độ cũng có 7 bộ tư lệnh, gồm có: bộ tự lệnh miền Tây, miền Đông, miền Nam, miền Tây Nam, Trung tâm, Huấn luyện và Bảo trì. Hải quân có 3 bộ tư lệnh, đó là: miền Tây, miền Đông và miền Nam. Bên cạnh đó, còn có 2 Bộ chỉ huy ba dịch vụ (Bộ chỉ huy Lực lượng Chiến lược) và Bộ chỉ huy Andaman và Nicobar.

Tất cả 17 bộ tư lệnh không nằm cùng một trạm và có vẻ như các bộ tư lệnh được phát triển với mục đích duy nhất là độc lập về các hoạt động.

Theo các quan chức cấp cao của Ấn Độ, tất cả 5 bộ tư lệnh mới sẽ do Trung tướng hoặc các tư lệnh cấp tương đương đứng đầu. Tham mưu trưởng Lục quân, Tham mưu trưởng Không quân và Tham mưu trưởng Hải quân sẽ liên quan đến việc huy động nguồn lực cho các chỉ huy của bộ tư lệnh như trong quân đội Hoa Kỳ.

Một cơ sở quân sự chuyên nghiệp như Ấn Độ luôn cần những thay đổi này, vì những quân đội lớn như của Mỹ đều có các bộ tự lệnh. Ngay cả nước láng giềng phía bắc của Ấn Độ là Trung Quốc cũng có những bộ tư lệnh cho phép các lực lượng vũ trang của họ hoạt động tốt hơn.

Theo cách thiết lập này, Ấn Độ có thể phát huy hết khả năng chiến đấu của mình và trong trường hợp có một cuộc tấn công kép từ Pakistan và Trung Quốc, thì quân độ Ấn Độ sẽ quản lý toàn bộ tình hình hiệu quả hơn nhiều.

Nguyễn Minh
Theo TFIPOST



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ sẵn sàng chống lại một cuộc tấn công kép từ Pakistan và Trung Quốc