Ấn Độ: Hàng nghìn người bị tiêm vaccine COVID-19 giả chỉ toàn nước muối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 14 người đã bị bắt và một bệnh viện tư nhân ở Ấn Độ đã bị cảnh sát phong tỏa, trong bối cảnh cuộc điều tra về một vụ lừa đảo tiêm chủng bị cáo buộc có thể đã ảnh hưởng đến hàng nghìn người dân tại nước này.

Theo hãng tin CNN, quan chức cấp cao Vishal Thakur của sở cảnh sát Mumbai cho biết: “Họ đã sử dụng nước muối và tiêm cho người". Ông đang đề cập đến lời cáo buộc về vụ lừa đảo.

Quan chức Thakur tuyên bố: "[Tại] mỗi trại tiêm chủng giả mà họ tổ chức, họ đang làm điều này".

Ông khẳng định, có khoảng 2.500 người đã phải nhận liều vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán giả ở 12 địa điểm gần Mumbai. Các báo cáo chỉ ra rằng, ban tổ chức này bao gồm các chuyên gia y tế và họ tính phí từ 10 cho đến 17 USD cho mỗi lần tiêm chủng ngừa COVID-19.

Trao đổi với CNN, ông Thakur nêu rõ: "Chúng tôi đã bắt giữ các bác sĩ. Họ đang sử dụng một bệnh viện sản xuất giấy chứng nhận, lọ, ống tiêm giả".

Trong một cuộc họp báo, ủy viên cảnh sát liên hợp Vishwas Nangre Patil của Mumbai cho biết, nhiều người có thể bị bắt trong quá trình điều tra, trong khi ông nhấn mạnh, nhiều người trong số “bị cáo đã thú nhận” sử dụng nước muối sinh lý.

Một cư dân trong “tổ chức nhà ở” hay hợp tác xã nhà ở, nơi cung cấp vaccine giả nói với News18: “Không ai trong số các thành viên của chúng tôi mắc bất kỳ triệu chứng nào và chúng tôi cũng phải trả bằng tiền mặt… Vào thời điểm đó, chúng tôi đã nghi ngờ điều đó”.

Một thành viên khác của hợp tác xã nói với News18: “Chúng tôi thực sự muốn biết những gì đã được tiêm vào cơ thể của chúng tôi. Sáu thành viên trong gia đình tôi đã tiêm chủng. Sẽ như thế nào nếu có điều gì xảy ra với tất cả chúng tôi? Ai sẽ chịu trách nhiệm?".

Vào tháng Sáu, Thủ tướng Narendra Modi đã công bố một đợt tiêm vaccine để phân phối miễn phí hàng triệu liều cho các bang. Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins cung cấp, khoảng 4,5% dân số hơn 1 tỷ người của Ấn Độ đã được tiêm chủng cho đến nay.

Trong khi đó, Ấn Độ đã báo cáo hơn 400.000 ca tử vong do COVID-19, theo trường đại học này. COVID-19, hay thường được gọi là viêm phổi Vũ Hán là căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Ngoài ra, các thử nghiệm về vaccine do công ty Bharat Biotech của Ấn Độ sản xuất cho thấy, chủng vaccine này có hiệu quả 93,4% đối với các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19, theo một tuyên bố của công ty hôm 3/7 (pdf).

Dữ liệu cho thấy vaccine này có tỷ lệ bảo vệ chống lại biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán ở mức 65,2%. Biến thể này được xác định lần đầu ở Ấn Độ, dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm trùng vào tháng Tư và tháng Năm, cũng như con số tử vong hàng ngày cao nhất thế giới.

Ấn Độ đã quản lý vaccine AstraZeneca được sản xuất trong nước bởi Viện Huyết thanh của Ấn Độ. Tháng trước, viện này tuyên bố rằng họ có kế hoạch tăng sản lượng hàng tháng vào tháng Bảy lên gần 100 triệu liều.

Bharat Biotech hiện ước tính sẽ tạo ra 23 triệu liều mỗi tháng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ: Hàng nghìn người bị tiêm vaccine COVID-19 giả chỉ toàn nước muối