Ấn Độ sẽ điều tra các trường đại học trong nước thành lập Viện Khổng Tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh quan hệ Trung - Ấn đang căng thẳng, sau khi cấm một lượng lớn phần mềm ứng dụng của Trung Quốc, Ấn Độ lại bắt đầu nhắm vào Viện Khổng Tử.

Hôm 2/8, tờ Hindustan Times của Ấn Độ đưa tin, gần đây, một số cơ quan an ninh Ấn Độ cảnh báo chính phủ rằng Trung Quốc đang ngày càng tăng cường ảnh hưởng đến lĩnh vực giáo dục đại học ở Ấn Độ.

Vào ngày 15/7, một số nhân viên an ninh Ấn Độ đã báo cáo với Chánh Văn phòng Nội các Rajiv Gauba về "tình hình thâm nhập" của Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông và giáo dục đại học ở Ấn Độ. Bộ Giáo dục Ấn Độ đã ngay lập tức kêu gọi cuộc xét duyệt lần này và đưa ra các thông báo liên quan cho Bộ Ngoại giao và Ủy ban Tài trợ Giáo dục Đại học.

Theo trang web chính thức của Học viện Khổng Tử, Ấn Độ hiện có 4 Học viện Khổng Tử và 3 Lớp học Khổng Tử (Confucius Classroom);

Bốn Học viện đó là Học viện Khổng Tử tại Đại học Công nghệ Vellore, Học viện Khổng Tử tại Đại học Mumbai, Trung tâm Giảng dạy Hán ngữ của Đại học Công nghệ Lovely, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Ngôn ngữ Trung Quốc của Đại học Toàn cầu O.P. Jindal;

Ba Lớp học Khổng Tử gồm: Lớp học Khổng Tử tại Trường Ngôn ngữ Trung Quốc Kolkata, Lớp học Khổng Tử Radio tại Đại học Bharati Ấn Độ và Trung tâm Giảng dạy Hán ngữ tại Đại học Mangalam.

Một quan chức cấp cao tiết lộ rằng chính phủ sẽ xem xét các Học viện Khổng Tử và các Lớp học Khổng Tử nói trên.

Bài báo cũng đề cập rằng, Bộ Giáo dục Ấn Độ còn có kế hoạch xem xét nội dung của 54 bản thỏa thuận hợp tác được ký giữa các tổ chức giáo dục đại học Ấn Độ và các trường đại học và tổ chức của Trung Quốc, các bản thỏa thuận này chủ yếu về phương diện trao đổi văn hoá và lớp học ngôn ngữ.

Hindustan Times tiết lộ các tài liệu có liên quan của chính phủ cho thấy, có hàng chục trường đại học Trung Quốc tham gia vào 54 thỏa thuận này, bao gồm Đại học Thanh Hoa, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương, Đại học Đồng Tế, Đại học Giao thông Bắc Kinh, v.v.

Kể từ cuộc xung đột đẫm máu ở biên giới giữa hai nước hồi tháng Năm đến nay, Ấn Độ liên tiếp có các hành động để gây áp lực với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong đó, bao gồm việc trì hoãn thông quan hàng hóa Trung Quốc tại các cảng của Ấn Độ, cấm 59 phần mềm ứng dụng của Trung Quốc, còn có thông báo vào ngày 1/7 rằng họ sẽ không cho phép bất kỳ công ty Trung Quốc hoặc doanh nghiệp liên doanh với các công ty Trung Quốc nào được tiếp tục tham gia vào các dự án xây dựng đường bộ của nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên Viện Khổng Tử của ĐCSTQ bị "để mắt tới" ở nước ngoài. Vào tháng 2 năm ngoái, Ủy ban Điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo điều tra về các Viện Khổng Tử, nói rằng các tổ chức này đã cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận Mỹ và nên bị hạn chế.

Truyền thông Hoa Kỳ trích dẫn báo cáo trên cho biết, hiện tại có hơn 100 ‘Học viện Khổng Tử’ và hơn 500 ‘Lớp học Khổng Tử’ tại các trường đại học ở Hoa Kỳ. ĐCSTQ đã đầu tư hơn 158 triệu đô-la để tài trợ cho các Học viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ. Các Học viện Khổng Tử này đã trở thành một công cụ tuyên truyền được kiểm soát chặt chẽ bởi ĐCSTQ, vậy nên hoặc là họ sẽ phải cải cách hoặc là nên bị đóng cửa.

Kể từ đó, Hoa Kỳ đã liên tiếp đóng cửa rất nhiều Học viện Khổng Tử của các trường đại học.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ sẽ điều tra các trường đại học trong nước thành lập Viện Khổng Tử