Ấn Độ và Myanmar phối hợp chặn đứng kế hoạch 'chiếm' New Delhi của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất cứ khi nào mọi thứ không diễn ra theo cách mà Bắc Kinh muốn trong quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Ấn Độ , Đảng Cộng sản Trung Quốc đều tìm cách chiếm New Delhi bằng cách dùng tiền để hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Đông Bắc Ấn Độ, cựu sĩ quan Lục quân Ấn Độ - Trung tướng JR Mukherjee cho biết.

Chính phủ Ấn Độ đã cố gắng xử lý các cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ ở các bang Đông Bắc của Ấn Độ, nhưng không thành công.

Các cuộc nổi dậy này được cho là do Bắc Kinh hậu thuẫn. Chính phủ của ông Narendra Modi đã phối hợp với quốc gia láng giềng Myanmar cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề này, trang tin TFIPOST của Ấn Độ đưa tin ngày 27/10.

Theo tờ Zee News, Sư đoàn Sagaing của quân đội Myanmar đã bắt đầu tiến hành giai đoạn 3 của Chiến dịch Mặt trời mọc, khi các nhóm nổi dậy khác nhau tiếp tục tập hợp dọc theo biên giới Ấn Độ - Myanmar.

“Các đơn vị chuyên trách của quân đội Myanmar đang tham gia thực hiện các hoạt động phối hợp tìm kiếm nhóm NSCN-K và các nhóm khác tại nhiều địa điểm khác nhau trong vùng Sagaing của Myanmar. Các đơn vị bộ binh của quân đội Myanmar cũng đang tiến hành hoạt động về phía đông sông Manipur”, một sĩ quan An ninh Ấn Độ nói với tờ Zee News.

Ấn Độ và Myanmar đã cùng phối hợp trong một chiến dịch có tên “Chiến dịch mặt trời mọc” để trấn áp các cuộc nổi dậy dọc biên giới 2 nước.

Giai đoạn 1 của chiến dịch này được thực hiện từ ngày 17/2/2019 đến ngày 2/3/2019 để trấn áp các căn cứ của quân Arakan. Giai đoạn 2 do quân đội Myanmar tiến hành và có được thành công nhất định. Giai đoạn thứ 3 tập trung vào quân nổi dậy âm mưu xâm nhập vào Ấn Độ qua biên giới Mizoram.

Quân Arakan và nhóm Hội đồng Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia Nagalim (IM) là các nhóm nổi dậy được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn.

Quân Arakan được thành lập ở tỉnh Kachin vào năm 2009 và đã bị tiêu diệt trong giai đoạn đầu của Chiến dịch mặt trời mọc.

Theo trang tin TFI, phát ngôn viên của quân Arakan là KhaineTukkha, gần đây đã tuyên bố rằng: “Trung Quốc công nhận chúng tôi trong khi Ấn Độ thì không”.

Trung Quốc đang hỗ trợ cho quân Arakan để bảo vệ các khoản đầu tư của họ ở Myanmar. Trong khi đó New Delhi và Myanmar trở thành đồng minh.

Đây là lý do cho việc quân Arakan không tấn công vào cảng biển nước sâu của Trung Quốc tại Kyaukphyu, nhưng đã liên tục nhắm vào dự án Kaladan đầy tham vọng của Ấn Độ ở Myanmar - dự án kết nối Mizoram với cảng Sittwe ở bang Rakhine của Myanmar. Nhóm Arakan đã bắt cóc các công nhân xây dựng cầu đường của Ấn Độ.

Tờ Thời báo Hoàn cầu - một trong những cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, đã đưa ra lời đe dọa đối với New Delhi và cảnh báo một cuộc tấn công tiếp theo vào quân đội Ấn Độ.

Cuộc tấn công gần đây vào quân đội Ấn Độ ở khu vực Arunachal Pradesh đã khiến một người lính thiệt mạng, cũng được cho là do một nhóm nổi dậy có sự hậu thuẫn của ĐCSTQ.

Theo tờ Hindustan Times, cuộc tấn công hôm 27/10 do lực lượng IM thực hiện. Cuộc tấn công này diễn ra chỉ một tuần sau khi tờ Thời báo Hoàn cầu cảnh báo chính phủ của ông Narendra Modi rằng, Ấn Độ không nên ký hiệp ước thương mại với Đài Loan, đồng thời đe dọa rằng, Bắc Kinh có thể trả đũa bằng cách hỗ trợ lực lượng ly khai Đông Bắc và hủy bỏ việc công nhận Sikkim là một phần của Ấn Độ.

“Nếu Ấn Độ có động thái ủng hộ“ Đài Loan độc lập, Trung Quốc có mọi lý do để hỗ trợ các lực lượng ly khai ở các bang Đông Bắc Ấn Độ như Tripura, Meghalaya, Mizoram, Manipur, Assam và Nagaland. Trung Quốc thậm chí có thể ủng hộ sự trở lại của Sikkim”, một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn Cầu viết.

Lực lượng IM đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Ấn Độ. Thời điểm xảy ra vụ tấn công không thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên sau khi các hãng truyền thông Trung Quốc đưa ra lời đe dọa về hành động trả đũa của Trung Quốc. ĐCSTQ thường xuyên sử dụng chiến lược tăng cường các nhóm nổi dậy để đạt được chính sách đối ngoại và các mục tiêu song phương cụ thể của mình.

Vài năm trước, Trung tướng JR Mukherjee - một cựu sĩ quan Lục quân và là thành viên của nhóm nghiên cứu chiến lược thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khu vực Đông và Đông Bắc ở Kolkata, Ấn Độ - đã tiết lộ rằng, Trung Quốc hỗ trợ quân nổi dậy ở vùng Đông Bắc của Ấn Độ bất cứ khi nào có sự chênh hướng nhất định trong quan hệ song phương của 2 nước. Do đó, bất cứ khi nào mọi thứ không diễn ra theo cách mà Bắc Kinh muốn, ĐCSTQ đều tìm cách chiếm New Delhi bằng cách dùng tiền để hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Đông Bắc.

Giới phân tích cho rằng, trong vài tháng tới, với giai đoạn 3 của Chiến dịch mặt trời mọc, lực lượng vũ trang Ấn Độ - Myanmar sẽ đánh bại bất kỳ hoạt động nổi dậy nào của các lực lượng ly khai do ĐCSTQ hậu thuẫn, theo TFIPOST.

Nguyễn Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ và Myanmar phối hợp chặn đứng kế hoạch 'chiếm' New Delhi của Trung Quốc