Anh: Biến thể mới của SARS-CoV-2 tiếp tục sinh ra đột biến mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát đến nay, SARS-CoV-2 đã sản sinh ra hàng nghìn loại biến thể mới. Theo truyền thông Anh đưa tin, biến thể "B.1.1.7" của SARS-CoV-2 gần đây đã sản sinh ra những biến thể mới rất "đáng lo ngại" ở một số vùng của nước này.

Theo BBC đưa tin vào ngày 2/2, các chuyên gia của Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE) đã phát hiện loại biến thể có tên E484K trong một số mẫu virus. Được biết, biến thể này đã xuất hiện ở Nam Phi trước đó.

Các chuyên gia nói rằng, biến thể virus E484K "có thể sẽ" làm giảm hiệu quả của vaccine, tuy nhiên những vaccine hiện đang được sử dụng "có thể" vẫn có tác dụng.

Được biết, các nhà khoa học đã phát hiện 11 bản biến thể E484K trong số 214.159 bản mẫu biến thể “Kent" của SARS-CoV-2 ở Anh, các bản mẫu này chủ yếu đến từ phía Tây Nam của nước này. Ngoài ra, có thể vẫn còn nhiều trường hợp vẫn chưa được phát hiện.

Biến thể "Kent" (còn được gọi là biến thể "B.1.1.7”) được phát hiện lần đầu tiên ở hạt Kent của nước Anh. Tính đến giữa tháng 1, loại virus này đã lây lan ra hơn 50 quốc gia và lãnh thổ. Theo các quan chức Anh, loại virus biến thể này có khả năng truyền nhiễm mạnh hơn và có thể có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Tờ BBC đã dẫn lời bình luận của Tiến sĩ Julian Tang, một chuyên gia về virus của Đại học Leicester cho biết, việc virus "Kent" tái đột biến là một "sự phát triển đáng lo ngại".

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, biến thể E484K có thể giúp virus trốn tránh phần kháng thể trong hệ thống miễn dịch.

Theo dữ liệu do NextsTrain, một nền tảng theo dõi biến thể của SARS-CoV-2, công bố, tính đến cuối tháng 1/2021, toàn cầu đã có tổng cộng 3.931 kiểu gen biến thể của SARS-CoV-2.

Các loại vaccine được đưa ra thị trường hiện nay đa số là được phát triển nhắm vào loại virus gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán vào thời đầu. Các chuyên gia bày tỏ lo lắng về hiệu quả của những loại vaccine này đối với các biến thể của SARS-CoV-2 đang hoành hành hiện nay.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Biến thể mới của SARS-CoV-2 tiếp tục sinh ra đột biến mới